Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Cơ hội để eSport phát triển tại Hà Nội

An Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Năm 2020, là một cột mốc huy hoàng của eSport Việt Nam khi số lượng người chơi ngày càng tăng, chạm con số 18 triệu người. Thể thao điện tử trở thành bộ môn thi đấu chính thức tại SEA Games 31, được tổ chức tại Việt Nam.

Trước năm 2020, thị trường eSports thế giới phát triển mạnh với mức tăng trưởng hàng năm đạt 10 – 15%. Đặc biệt, năm 2019 trước khi đại dịch Covid-19 xuất hiện, doanh thu toàn thị trường vượt mốc 1.000 tỷ USD.

Môn thể thao giải trí phổ biến

Hai năm nay, eSport trở thành một hình thức giải trí phổ biến tại Việt Nam trong giai đoạn đại dịch Covid-19 hoành hành. 80% người chơi cho rằng họ đã dành nhiều thời gian tiếp xúc với các nội dung eSports hơn trong giai đoạn giãn cách xã hội. Theo đó, 52,5% chơi các trò chơi eSports hàng ngày với thời gian trung bình là 2 giờ 55 phút.

Các nền tảng phát sóng cũng ghi nhận sự tăng trưởng đột biến đối với các nội dung eSports. Điển hình, số lượt xem trên Facebook Gaming tăng 81,37% trong giai đoạn đại dịch Covid-19, lượt tương tác và độ phủ cũng tăng lần lượt 50% và 79,6%. Lượng người xem và tiêu thụ các nội dung số tăng trưởng đột biến trong năm qua cũng là một điểm sáng mà Covid-19 đem lại. Cụ thể, lượt xem trên Youtube Việt Nam của một số giải đấu lớn như AWC 2020 đạt tới 109 triệu lượt xem, cao gấp đôi so với năm 2019. 

 BCH Liên đoàn Thể thao điện tử TPHCM nhiệm kỳ 1 (2021-2025) . Ảnh Nam Trung

Hà Nội và TP.HCM là 2 địa bàn eSport phát triển mạnh nhất. Tại đây môn thể thao điện tử được phân biệt với trò chơi điện tử (game online) thông thường. VĐV eSports được sự thừa nhận xứng đáng từ cộng đồng sau khi có những đóng góp thành tích ở SEA Games, Asiad và các đấu trường thế giới khác.

Tại 2 đô thị này thể thao điện tử nhận được sự quan tâm rất lớn của giới trẻ. Do có nền tảng vững chắc về công nghệ, hạ tầng, nhân lực để phát triển thể thao điện tử hơn so với các địa phương khác trên cả nước. Hai thành phố đã thường xuyên đăng cai tổ chức hệ thống các giải đấu chuyên nghiệp và quy mô ở nhiều bộ môn khác nhau.

Hiện nay, gần như các đội ở nhiều tỉnh thành đều tập trung sinh sống và hoạt động tại TP.HCM và Hà Nội. Hiện TPHCM có hơn 40 câu lạc bộ và hơn 600 VĐV tham gia tập luyện, thi đấu ở các giải quốc gia cũng như các đấu trường thế giới. Tất cả những điều trên đã chứng minh thể thao điện tử ngày càng nhận được sự chú ý và sự công nhận một cách chính danh từ cộng đồng. 

Đầu xuôi, đuôi lọt

Mới đây Liên đoàn Thể thao điện tử TPHCM trực thuộc Hội Thể thao điện tử Giải trí Việt Nam đã được được thành lập nhờ vào chủ trương phát triển cũng như sự quan tâm của Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM. Liên đoàn sẽ giúp cho các HLV, VĐV có những văn bản pháp quy công nhận hoạt động chuyên nghiệp. Liên đoàn Thể thao điện tử TP.HCM được thành lập sẽ thúc đẩy phong trào tập luyện, thi đấu eSports, tạo môi trường hoạt động trong sạch, lành mạnh, giúp các phụ huynh an tâm, tạo điều kiện cho con em mình tham gia tích cực chuẩn bị cho SEA Games 31.

 Năm 2019 trước khi đại dịch Covid-19 xuất hiện, doanh thu toàn thị trường vượt mốc 1.000 tỷ USD. Ảnh AP

Chủ tịch Hội Thể thao điện tử Giải trí Việt Nam Nguyễn Xuân Cường cho biết: “Sau khi thành lập Liên đoàn Thể thao điện tử TP.HCM Hội Thể thao điện tử Giải trí Việt Nam sẽ xúc tiến thành lập liên đoàn tại Hà Nội. Trên cơ sở đó, sẽ thúc đẩy phong trào tập luyện, thi đấu eSports bài bản, chuyên nghiệp tại Thủ đô, tạo môi trường eSport hoạt động lành mạnh. Việc làm đầu tiên của liên đoàn là phối hợp với các cơ quan quản lý phân định rõ ràng được đâu là môn thể thao điện tử, đâu là game thông thường”.

Một tin vui cho những bạn trẻ yêu thích eSport tại Hà Nội khi các tài năng eSports sẽ được phát hiện để đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ, trọng tài, HLV và VĐV có trình độ chuyên môn cao, nâng cao thành tích tại các giải đấu trong và ngoài nước.