Cơ hội để hàng Việt chiếm lĩnh thị trường Nga

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thông tin từ Bộ Công Thương, nhằm quảng bá giới thiệu các mặt hàng Việt Nam chất lượng cao đến DN, người dân Nga từ ngày 12/11 - 12/12, Bộ Công Thương và UBND TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hiệp hội Các nhà DN Việt Nam tại LB Nga… tổ chức hội chợ - bán hàng "Hàng Việt Nam chất lượng cao Moskva 2015" tại TP Moskva (CHLB Nga).

Sau khi Hiệp định FTA giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu (EAEU) chính thức có hiệu lực, EAEU sẽ cắt giảm gần 90% các dòng thuế, trong đó có những dòng thuế được xóa bỏ hoàn toàn, đặc biệt áp dụng mức thuế suất 0% cho tất cả các mặt hàng thủy sản của Việt Nam.

Tại buổi tọa đàm "FTA Việt Nam – EAEU: Để DN chủ động nắm bắt cơ hội" do Cổng thông tin Chính phủ vừa tổ chức, ông Dương Hoàng Minh -  Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu (Bộ Công Thương) cho biết: Các sản phẩm của Việt Nam hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu của người dân Nga, đặc biệt là nông sản, đồ gỗ và hàng công nghiệp nhẹ. Điều đó cho thấy, việc ký kết hiệp định FTA Việt Nam - EAEU sẽ tạo cơ hội cho DN Việt Nam đưa hàng Việt tới người tiêu dùng nước Nga.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, trong những ngày diễn ra hội chợ, các sản phẩm thương hiệu Việt sẽ được trưng bày, giới thiệu và bán trực tiếp cho người tiêu dùng, qua đó tạo cơ hội cho các DN Việt Nam tìm hiểu thị hiếu, thói quen tiêu dùng và sức mua của khách hàng, cũng như nhu cầu từ phía DN bán lẻ tại Nga. Để đưa hàng Việt thâm nhập sâu hơn vào thị trường bán lẻ, hội chợ thu hút trên 12.000 DN là các nhà nhập khẩu, bán lẻ lớn và uy tín của CHLB Nga.

“Việc hội chợ thu hút một lượng lớn DN Nga sẽ tạo cơ hội hợp tác giữa các DN trong nước với các DN Việt Nam tại Nga, mở rộng các kênh phân phối hàng hóa, tận dụng kinh nghiệm và hệ thống phân phối hàng tiêu dùng của cộng đồng người Việt Nam tại xứ sở Bạch dương và các nước lân cận” - Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh - Giám đốc Công ty Sản xuất sản phẩm từ da cá sấu Việt Phong, hiện DN Nga vẫn là khách hàng chủ yếu của công ty trong quá trình quảng bá, tiêu thụ sản phẩm. Hội chợ không chỉ giúp DN tiêu thụ sản phẩm mà còn tạo cơ hội tiếp xúc với các nhà nhập khẩu, các nhà đầu tư nước ngoài, nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác xuất khẩu.

Không chỉ Công ty Cá sấu Việt Phong mới hào hứng tham gia hội chợ giới thiệu hàng Việt tới người tiêu dùng Nga mà nhiều DN lớn như Tổng Công ty Thuốc lá, Tổng Công ty May Nhà Bè... sẽ thuê 500m2 mặt bằng để giới thiệu hàng Việt Nam trong những ngày tham gia hội chợ.

Việc Bộ Công Thương, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh tổ chức thành công Hội chợ - Bán hàng "Hàng Việt Nam chất lượng cao Moskva 2015" sẽ giúp các DN Việt Nam quảng bá sản phẩm, thương hiệu, đồng thời mở ra những cơ hội giao thương với thị trường Nga và khu vực EAEU khi Hiệp định FTA Việt Nam – EAEU có hiệu lực.