Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Cơ hội kết nối “bộ ba” trong Tuần lễ “Nông sản an toàn”

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Năm 2016 là năm hành động cao điểm về an toàn thực phẩm. Với mong muốn giới thiệu những sản phẩm “Nông sản an toàn” có nguồn gốc đến với người dân, Tuần lễ “Nông sản an toàn” 2016 là cơ hội để “bộ ba” nông dân, nhà sản xuất kinh doanh và người tiêu dùng kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản an toàn.

Đây là bước đầu nhằm giới thiệu những sản phẩm đã được chứng nhận tới người tiêu dùng trong cả nước; hướng dẫn, khuyến khích nông dân, doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất, chế biến nông sản an toàn.

Đến với Tuần lễ “Nông sản an toàn”, bà Cao Thị Hằng (Ba Đình, Hà Nội) cho hay, điều mong đợi nhất hiện nay của người dân là mỗi khi ra chợ, mỗi khi vào nhà hàng ăn uống, không còn canh cánh nỗi lo mua phải thực phẩm bẩn, rau quả nhiễm hóa chất...
Bà Nguyễn Hồng Nhung - đại diện Công ty TNHH Đầu tư PTSX Hạ Long (BIM Group) giải thích cho khách hàng biết về sản phẩm hàu sữa Thái Bình Dương (HASUBI)
Đại diện Công ty TNHH Đầu tư PTSX Hạ Long (BIM Group) giải thích cho khách hàng biết về sản phẩm hàu sữa Thái Bình Dương (HASUBI) được nuôi theo công nghệ tiến tiến.
“Từ thông điệp cứng rắn của người đứng đầu Chính phủ, từ cam kết và quyết tâm của Bộ NN-PTNT, những người tiêu dùng như chúng tôi  kỳ vọng sẽ có những chuyển biến mới trong việc tuân thủ các quy định về an toàn thực phẩm” bà Hằng cho biết.
Còn đối với các doanh nghiệp, nhà sản xuất mong muốn mang sản phẩm an toàn đến tận tay người tiêu dùng, nói không với những cơ sở sản xuất mất an toàn.
Doanh nghiệp bị ảnh hưởng do thông tin nuôi hàu bằng lốp xe
Với phương pháp và kỹ thuật nuôi hàu bằng lồng ở vịnh nước mặn, sản phẩm hàu sữa Thái Bình Dương (HASUBI) của Công ty TNHH Đầu tư PTSX Hạ Long (BIM Group) luôn là sản phẩm an toàn được người tiêu dùng lựa chọn bấy lâu nay. Tuy nhiên, thời gian gần đây, có thông tin người dân nuôi hàu bằng lốp xe, đã làm không ít người lo lắng.

Giải thích về vấn đề này, bà Nguyễn Hồng Nhung - đại diện Công ty TNHH Đầu tư PTSX Hạ Long (BIM Group) cho biết, sản phẩm hàu sữa Thái Bình Dương (HASUBI) được nuôi theo công nghệ tiến tiến trong vùng có sự giám sát chất lượng của Cục Quản lý chất lượng vùng nuôi hải sản Bộ Nông nghiệp và PTNT. Nên không có chuyện sản phẩm hàu sữa được nuôi từ lốp xe.

Lo lắng về những hệ lụy “con sâu làm rầu nồi canh”, bà Nhung cũng cho biết thêm: “Sau khi một số trang báo điện tử đưa tin phản ánh về tình trạng người dân ở thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên – Huế dùng lốp xe cũ để làm giá thể nuôi hàu, đã có hàng ngàn khách hàng thắc mắc, băn khoăn về sản phẩm hàu nuôi của chúng tôi. Không những thông tin trên làm ảnh hưởng đến doanh thu của doanh nghiệp mà kéo theo đó là quan hệ kinh tế, nghiêm trọng hơn là uy tín của doanh nghiệp bị giảm sút”.

Thực tế, UBND thị trấn Lăng Cô đã có quy định cấm nuôi hàu bằng lốp xe cũ nhưng người dân vẫn tiếp tục nuôi hàu bằng phương thức này.

Theo bà Nhung, các cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên - Huế cần sớm có nghiên cứu, đánh giá và khuyến khích người dân sử dụng các vật dụng “thân thiện môi trường” để làm giá thể cho hàu bám, thay việc dùng vỏ lốp xe cũ. Có như thế mới hạn chế được tình trạng ô nhiễm do việc nuôi hàu đem lại, đồng thời tránh được những hệ lụy khác về lâu dài.

“Cháy hàng" nước mắm Phan Thiết

Gian hàng của 
Công ty TNHH MTV Hải sản Phan Thiết (Hasaco) - Bình Thuận tại Tuần lễ "Nông sản an toàn" 2016 cũng được nhiều bà nội trợ tìm đến mua các loại thủy, hải sản dự trữ như tôm khô, cá khô, nước mắm…. Và  là một trong số những công ty được hưởng lợi từ vụ việc này.
Công ty TNHH MTV Hải sản Phan Thiết (Hasaco) (Bình Thuận) tăng doanh thu nhờ vụ cá chết hàng loạt ở miền Trung.
Công ty TNHH MTV Hải sản Phan Thiết (Hasaco) (Bình Thuận) tăng doanh thu nhờ vụ cá chết hàng loạt ở miền Trung.
Đại diện Công ty TNHH MTV Hải sản Phan Thiết (Hasaco) ông Nguyễn Sỹ cho biết, thủy hải sản của Hasaco qua nhiều khâu xử lý và được kiểm soát rất chặt chẽ.

“Không những không bị ảnh hưởng, từ vụ cá chết hàng loạt ở miền Trung, các sản phẩm của Hasaco tiêu thụ mạnh hơn, tăng gấp nhiều lần so với trước đó. Thậm chí “cháy hàng”, không có hàng chuyển ra miền Bắc mặc dù giá sản phẩm của công ty tăng lên 10% so với năm ngoái. Từ đó, doanh thu cũng như lòng tin của người tiêu dùng đối với công ty ngày một tăng cao. Điển hình, tại Tuần lễ “Nông sản an toàn”, nhiều khách hàng, đặc biệt là các bà nội trợ đã mua rất nhiều mắm của hãng để dự trữ", ông Sỹ tiết lộ.

Rau an toàn và rau không an toàn

Gần đây, theo thông tin được phản ánh trên các phương tiện thông tin đại chúng, Hà Nội chỉ 5% rau an toàn vào siêu thị. Trong khi đó, rau an toàn chưa có tem, nhãn nhận diện truy xuất nguồn gốc tiêu thụ tại các chợ đầu mối, chợ dân sinh, khu dân cư chiếm 92,5% sản lượng rau an toàn, 61,67% sản lượng rau, 37% nhu cầu tiêu dùng (theo số liệu điều tra của Chi cục Bảo vệ thực vật Hà Nội).
Gian hàng rau quả sạch của Công ty CP Sản xuất và Cung ứng Rau quả sạch Quốc tế (FVF) luôn hút khách.
Gian hàng rau quả sạch của Công ty CP Sản xuất và Cung ứng Rau quả sạch Quốc tế (FVF) luôn hút khách.
Ông Nguyễn Duy Hồng-Chi cục trưởng Chi cục bảo vệ thực vật (Sở NN&PTNT Hà Nội) cho rằng: Hiện nay, rau an toàn lẫn lộn với không an toàn. Chưa có quy định kiểm soát nguồn gốc xuất xứ. Nếu không có hệ thống bán lẻ, hỗ trợ kênh tiêu thụ thì 20 năm nữa Hà Nội cũng không biết mua rau an toàn ở đâu.

Là một trong những doanh nghiệp mang “nông sản an toàn” đến với người dân, Công ty CP Sản xuất và Cung ứng Rau quả sạch Quốc tế (FVF) cũng như các doanh nghiệp khác cam kết sẽ luôn là thương hiệu hàng đầu về chất lượng cuộc sống. Bởi rau quả sạch FVF được trồng trên hệ thống trang trại nhà kính theo tiêu chuẩn VietGAP và GlobalGAP.

Tham gia Tuần lễ “Nông sản an toàn” 2016, FVF mong muốn Chính phủ quyết liệt và mạnh tay hơn nữa với những trường hợp vi phạm về an toàn thực phẩm. Bởi nhiều doanh nghiệp sản xuất sản phẩm an toàn nhưng lại dễ bị đánh đồng là rau không an toàn. Ngoài việc lên án các cơ sở thiếu an toàn, chúng ta cũng phải công bố những cơ sở sản xuất an toàn, để người dân có thêm nhiều sự lựa chọn. Các địa chỉ, cơ sở sản xuất an toàn cũng sẽ thêm tự tin để tiếp tục nâng cao chất lượng.

Với việc triển khai Tuần lễ “Nông sản an toàn” và công bố “Địa chỉ xanh – Nông sản sạch”, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Vũ Văn Tám hy vọng sẽ đem lại kết quả tích cực, từng bước tạo niềm tin cho người tiêu dùng về sản phẩm nông sản an toàn, thúc đẩy việc sản xuất kinh doanh thực phẩm an toàn theo quy định của Luật ATTP.