DÒNG SỰ KIỆN. * KỲ HỌP THỨ 2, QUỐC HỘI KHÓA XV * ĐẠI DỊCH COVID-19 * GIA ĐÌNH THỜI COVID * CÙNG KINH TẾ & ĐÔ THỊ CHUNG TAY PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19

Cơ hội lớn cho doanh nghiệp tại Hanoi Gift Show 2014

25-07-2014 10:48
Kinhtedothi - Kim ngạch xuất khẩu mặt hàng thủ công mỹ nghệ (TCMN) tăng trong những tháng đầu năm 2014 là một tín hiệu đáng mừng.
Theo các chuyên gia, mặt hàng TCMN Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội để thâm nhập các thị trường lớn, nhất là khi nhiều khách hàng truyền thống của Trung Quốc đang rời thị trường này. Vì vậy, năm nay, Hội chợ quà tặng hàng TCMN Hà Nội 2014 (Hanoi Gift Show) được tổ chức vào tháng 10 tới đang được nhiều doanh nghiệp (DN) kỳ vọng.

 Cơ hội lớn

Hiện kim ngạch XK từ mặt hàng TCMN Việt Nam chỉ đứng sau Trung Quốc và Ấn Độ, thậm chí có một số mặt hàng Việt Nam chiếm vị trí số 1. Ông Lê Bá Ngọc - Phó Chủ tịch Hiệp hội XK hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam (Vietcraft) cho biết, trong 6 tháng qua, Việt Nam XK được gần 900 triệu USD hàng thủ công mỹ nghệ, tăng 8 - 10% so với những năm trước. Bên cạnh đó, một tín hiệu đáng mừng cho ngành TCMN của Việt Nam, đó là nhiều nhà NK đang có xu hướng dịch chuyển khỏi thị trường Trung Quốc. Nguyên nhân của sự dịch chuyển này là do giá thành của Trung Quốc đang có xu hướng tăng, họ lại ít nhận những đơn hàng có giá trị nhỏ, thời gian giao hàng bị kéo dài, trung bình một đơn hàng kéo dài đến 60 ngày nhưng Việt Nam vẫn duy trì được 40 ngày...

 
Sản xuất hàng mây tre đan xuất khẩu tại xã Phú Túc, huyện Phú Xuyên.  	Ảnh: Trần Việt
Sản xuất hàng mây tre đan xuất khẩu tại xã Phú Túc, huyện Phú Xuyên. Ảnh: Trần Việt

Ba năm qua (2011 - 2013), Sở Công Thương Hà Nội đã phối hợp với Vietcraft tổ chức Hanoi Gift Show - hội chợ xuất khẩu chuyên ngành TCMN đầu tiên của khu vực phía bắc. Hội chợ này được đánh giá là đóng góp to lớn vào việc mở rộng thị trường xuất khẩu. “Chúng tôi chưa thống kê cụ thể về số lượng và giá trị các hợp đồng xuất khẩu mà DN ký được sau Hội chợ, tuy nhiên khi thăm dò các DN thì đa phần đều bày tỏ nguyện vọng muốn được tiếp tục tham gia Hội chợ vào năm sau. Vì vậy có thể khẳng định nhiều DN đã tìm được những cơ hội tốt từ Hội chợ này” - ông Hoàng Xuân Thủy - Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp, đơn vị thường trực Hội chợ (Sở Công Thương Hà Nội) cho biết.

Năm nay, theo thường lệ Hanoi Gift Show 2014 tiếp tục được tổ chức, từ 27 - 30/10, dự kiến sẽ thu hút 500 – 600 nhà NK lớn đến từ nhiều quốc gia trên thế giới như Mỹ, Nhật Bản, Australia… Với xu hướng dịch chuyển đơn hàng từ Trung Quốc sang Việt Nam, hội chợ này được xem là cơ hội để DN Việt Nam tìm kiếm, “lôi kéo” thêm nhiều đối tác. Diễn ra từ 27 - 30/10, Hanoi Gift Show 2014 sẽ nằm trong các hội chợ chuyên ngành TCMN khu vực châu Á, vì vậy tạo thuận lợi lớn cho các nhà NK có thể tham gia hội chợ. Năm nay, dự kiến quy mô hội chợ sẽ là trên 550 gian hàng (năm 2012 là 500 gian), phấn đấu tăng tỷ lệ DN có khả năng xuất khẩu trực tiếp lên 90% so với 70% năm 2012.…

Nhiều hỗ trợ cho doanh nghiệp và nhà nhập khẩu

Ngoài những yếu tố thuận lợi về thời điểm tổ chức Hanoi Gift Show 2014 thì Ban tổ chức cho biết sẽ tiếp tục thực hiện một số chính sách ưu đãi nhằm hỗ trợ các nhà NK như miễn phí visa, đón khách tại sân bay, miễn phí khách sạn cho các nhà nhập khẩu là người nước ngoài, bố trí các nhà NK đi tham quan các làng nghề TCMN…

Cũng theo Ban tổ chức, năm nay không gian trưng bày Hanoi Gift Show sẽ hướng tơi sự kết hợp giữa tính truyền thống và hiện đại. Ngoài các sản phẩm TCMN tiêu biểu, Ban tổ chức còn bố trí trưng bày, giới thiệu các sản phẩm có thiết kế mới của các DN, cá nhân trên địa bàn Hà Nội tham gia cuộc thi Thiết kế mẫu sản phẩm TCMN năm 2014, các sản phẩm của dân tộc thiểu số, sản phẩm đặc trưng khu vực nông thôn… Các DN được khuyến khích đầu tư, trang trí gian hàng theo hướng không gian mở, tạo tính thẩm mỹ và thu hút khách tham quan. Bên cạnh đó, còn có khu trưng bày sản phẩm làng nghề tiêu biểu với sự tham gia của các DN trong phòng trào Mỗi làng Nghề một sản phẩm của Việt Nam và một số quốc gia trong khu vực.

Tuy vậy, một khó khăn là hiện giá thành các mặt hàng TCMN Việt Nam đang cao hơn một số nước láng giềng, đặc biệt là Trung Quốc do các DN trong nước tập trung vào phân khúc trung cấp, vì vậy rất có thể khi tiếp cận nhiều khách hàng sẽ “bỡ ngỡ”, các chuyên gia khuyến cáo DN cần có giải thích rõ ràng để không bị “mất khách”. 
TAG: