Cơ hội mới cho quan hệ ngoại giao Nhật - Hàn

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong buổi họp báo hôm nay (25/12), Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, đã sẵn sàng về cả trí lực và sách lược cho cuộc hội đàm về vấn đề nô lệ tình dục thời chiến với người đồng cấp Hàn Quốc dự kiến diễn ra vào 28/12 tại Seoul.

Tuyên bố này của ông Kishida cho thấy, quyết tâm của Tokyo nhằm đạt được nhất trí với Seoul về vấn đề người phụ nữ bị ép mua vui cho quân lính Nhật trong Thế chiến II.  Tuy nhiên, khi được hỏi về khả năng có thể đạt được kết quả nào đó trong đàm phán với Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Yun Byung-se sắp tới, ông Kishida chỉ nói rằng nên tránh đưa ra bất kỳ dự đoán nào trong thời điểm hiện tại.
Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Fumio Kishida sẽ có mặt tại Hàn Quốc vào ngày 28/12.
Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Fumio Kishida sẽ có mặt tại Hàn Quốc vào ngày 28/12.
Tại buổi họp báo, Bộ trưởng Kishida cho biết, vẫn đang đẩy nhanh đàm phán với người đồng cấp Hàn Quốc về vấn đề người phụ nữ mua vui theo chỉ thị từ Thủ tướng Shinzo Abe. Đồng thời nhấn mạnh, nếu 2 bên đạt được thỏa thuận về vấn đề nô lệ tình dục thời chiến thì Seoul phải coi đây là phương án giải quyết cuối cùng. Hiện, lập trường cơ bản của chính phủ Nhật Bản hiện nay vẫn không thay đổi, đó là vấn đề người phụ nữ bị ép mua vui đã được giải quyết hoàn toàn trên phương diện pháp lý theo Hiệp định về quyền yêu sách Hàn - Nhật ký kết vào năm 1965.
Trước đó, một quan chức Bộ Ngoại giao Hàn Quốc tiết lộ, Seoul và Tokyo trong thời gian qua đã liên tục bàn bạc để sớm đạt được thỏa thuận về vấn đề người phụ nữ bị ép mua vui theo tinh thần nhất trí của lãnh đạo hai nước trong Hội nghị thượng đỉnh Hàn - Nhật diễn ra vào hôm 2/11. Quan chức ngoại giao 2 bên đều nỗ lực hết sức để đạt được bước ngoặt về vấn đề hóc búa này trong năm 2015 nhân kỷ niệm 50 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao song phương.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye tại Hội nghị thượng đỉnh APEC 2015.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye tại Hội nghị thượng đỉnh APEC 2015.
Trong một bước đi cho thấy dấu hiệu “tan băng” trong mối quan hệ ngoại giao song phương, hãng tin Kyodo hôm 25/12 cho biết, chính phủ Nhật Bản đang cân nhắc mời Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye sang thăm Tokyo sớm để lãnh đạo hai nước nhất trí chính thức về vấn đề người phụ nữ bị ép mua vui trong Hội nghị thượng đỉnh Hàn - Nhật.
Theo các cơ quan truyền thông Nhật Bản Cố vấn Hội đồng an ninh quốc gia Nhật Bản Shotaro Yachi và Chánh văn phòng Phủ Tổng thống Hàn Quốc Lee Byung-ki đã tiến hành thảo luận kín về chuyến thăm Nhật Bản của Tổng thống Park Geun-hye. Những sự kiện này một lần nữa cho thấy, đàm phán Hàn-Nhật về việc giải quyết vấn đề người phụ nữ bị ép mua vui – trở ngại lớn trong mối quan hệ song phương suốt nhiều năm qua đang dần đi đến hồi kết.