Cơ hội quốc tế hóa NDT từ hợp tác Trung - Anh

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang diễn ra được đánh giá là “mở ra kỷ nguyên mới” cho quan hệ 2 nước và là bước đi nhằm hiện thực tham vọng quốc tế hóa đồng Nhân dân tệ (NDT).

Sẵn sàng

Hôm 21/10, trong khuôn khổ chuyến thăm Anh của ông Tập Cận Bình, Ngân hàng T.Ư Trung Quốc (PBoC) đã phát hành 5 tỷ NDT (786 triệu USD) trái phiếu ngắn hạn tại thủ đô London (Anh), đánh dấu lần đầu tiên trái phiếu mệnh giá NDT có mặt ngoài lãnh thổ Trung Quốc. Động thái này tạo thuận lợi cho thương mại và đầu tư xuyên biên giới, mở rộng thị trường NDT ra nước ngoài và đánh dấu sự hiện diện của đồng tiền này trên thị trường chứng khoán toàn cầu.
Cơ hội quốc tế hóa NDT từ hợp tác Trung - Anh - Ảnh 1
Trước đó, NDT đã lần lượt thiết lập các kỷ lục như trở thành đồng tiền thứ 2 tài trợ thương mại toàn cầu trong năm 2013, là loại tiền dự trữ tại một số quốc gia. Mới đây, NDT đã “vượt mặt” đồng Yên, trở thành loại tiền được sử dụng thanh toán nhiều thứ 4 trên thế giới trong tháng 8/2015, chỉ sau khi đồng USD, Euro và đồng bảng Anh.

Chạy đua

Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định, để làm cho NDT trở thành một đồng tiền quốc tế đúng nghĩa, chính phủ Trung Quốc còn nhiều việc phải làm và việc hợp tác với Anh là một bước quan trọng trong số đó. Bởi lẽ, có mặt tại thị trường Anh, đồng nghĩa với việc NDT sẽ được giao dịch tại London – một trong những trung tâm tài chính lớn nhất thế giới, rộng đường trở thành một đồng tiền tham gia vào các hoạt động đầu tư toàn cầu.

Trong tương lai, Trung Quốc sẽ ra mắt nghiên cứu liên kết các thị trường chứng khoán London và Thượng Hải, bổ sung thêm một kênh mới cho các nhà đầu tư nước ngoài với chứng khoán NDT.

Về đích?

Với nền tảng đặt ra, các nhà phân tích Trung Quốc tin rằng, nhiều khả năng đồng NDT sẽ có mặt trong giỏ tiền tệ của Qũy tiền tệ quốc tế (IMF) vào cuối năm nay.

Tuy nhiên, 2 tiêu chí quan trọng cho SDR nhập là tổng giá trị xuất khẩu và nhập khẩu thì số liệu của Trung Quốc những tháng gần đây đang trở nên ảm đạm. Và tiêu chí "tự do sử dụng" khiến NDT bị “đánh trượt” năm 2010 vẫn còn là “ẩn số”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần