Cơ hội vàng cho quan hệ Mỹ – Ấn

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Barack Obama và Thủ tướng Narendra Modi. Ảnh: PTI

Ngày 30/9, trong khuôn khổ chuyến thăm Mỹ 2 ngày (29 - 30/9), Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã có cuộc hội đàm với Tổng thống chủ nhà Barack Obama nhằm trao đổi về các vấn đề trong quan hệ song phương, các vấn đề khu vực và quốc tế mà hai bên cùng quan tâm. Đây được coi là cơ hội vàng để ông Modi mở rộng và làm sâu sắc thêm mối quan hệ đối tác chiến lược Mỹ - Ấn.

 
Tổng thống Barack Obama  và  Thủ tướng Narendra Modi. Ảnh: PTI
Kinhtedothi - Tổng thống Barack Obama và Thủ tướng Narendra Modi. Ảnh: PTI
Các cuộc hội đàm và gặp gỡ giữa Thủ tướng Modi với Tổng thống Obama, các nhà lãnh đạo Quốc hội và giới chức cấp cao Mỹ đã bắt đầu từ tối 29/9 ngay khi ông Modi vừa đặt chân đến Washington nhằm thúc đẩy mối quan hệ từng được Tổng thống Obama mô tả là "góp phần định hình thế kỷ XXI". Tại các cuộc gặp, hai bên đã thảo luận các biện pháp nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tăng cường hợp tác về an ninh và phối hợp hành động, nhằm mang lại những lợi ích lâu dài không chỉ cho hai nước mà cho cả thế giới. Trước đó, giới chức Mỹ đã từng nhiều lần bày tỏ thất vọng về việc Ấn Độ không mở cửa nền kinh tế cho các hoạt động đầu tư nước ngoài, cũng như giải quyết những ý kiến của các doanh nghiệp về vấn đề sở hữu trí tuệ của nước này. Tuy nhiên, quan ngại này đã được giải tỏa khi Thủ tướng Modi khẳng định, ưu tiên chính của ông trong chuyến thăm Mỹ lần này là xây dựng các mối quan hệ thương mại và đầu tư, thuyết phục các công ty đa quốc gia Mỹ tin tưởng rằng, Ấn Độ là một nền kinh tế đang lớn mạnh, một thị trường lớn đối với thế giới. Theo thống kê, quan hệ thương mại hai chiều giữa Ấn Độ và Mỹ hiện vẫn ở mức khiêm tốn (63 tỷ USD trong năm 2013). Với chính sách mở cửa tích cực, huy động mọi nguồn lực để thực hiện thành công chiến lược "Made in India", các chuyên gia tin rằng, kim ngạch thương mại song phương Ấn - Mỹ có thể lên tới 1.000 tỷ USD vào năm 2030.

Thời gian gần đây, quan hệ song phương Mỹ - Ấn được đẩy mạnh với chuyến thăm Ấn Độ của Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden năm 2013, chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong tháng 7 vừa qua. Ngoại trưởng Kerry cũng khẳng định, quan hệ hữu nghị với Ấn Độ là một trong những ưu tiên chiến lược dài hạn của Mỹ và cho rằng hiện tại là "thời điểm chuyển đổi tiềm năng" trong quan hệ đối tác, khi hai nước quyết tâm thực hiện những cơ hội chiến lược. Trong khi đó, sau các cuộc trao đổi cấp cao với Nhật Bản và Trung Quốc, chuyến thăm Mỹ lần này của ông Modi là bước đi quan trọng, xác định khuynh hướng quan hệ của Ấn Độ với các nước lớn. Mặc dù, vị thế của Mỹ đang bị suy giảm nhưng vẫn là thế lực nổi trội nhất thế giới cả về kinh tế và quân sự. Nước Mỹ cũng là nơi tập trung đông đảo số người gốc Ấn giàu có, và giữ các vị trí quan trọng trong chính quyền. Vì thế, hơn lúc nào hết, Thủ tướng Modi có điều kiện cần và đủ để khai thác triệt để tiềm năng quan hệ Ấn - Mỹ và chuyến thăm lần này là cơ hội vàng để củng cố mối quan hệ song phương, và đây cũng là cơ hội quan trọng mà cả hai nước Mỹ - Ấn đều không thể bỏ qua.q

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần