Đại hội thành phố Hà Nội
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Có kiểm soát được khí thải xe máy không?

Kinhtedothi - Luật Giao thông Đường bộ (sửa đổi) đang trở thành một văn bản luật gây ra nhiều tranh cãi, ngay từ khi đang trong quá trình dự thảo. Nguyên nhân bắt nguồn từ những đề xuất tràn lan, thiếu căn cứ khoa học của đơn vị soạn thảo luật. Và đề xuất mới nhất, đang bị dư luận và giới chuyên gia mổ xẻ liên quan đến công tác kiểm soát khí thải xe máy.
Trên thực tế hiện nay, đến ngay cả việc kiểm định khí thải định kỳ đối với ô tô chúng ta đang còn gặp rất nhiều khó khăn, chứ nói gì đến xe máy. Ảnh minh họa
Thoạt nghe đến cụm từ “kiểm soát khí thải”, nhất là khí thải phương tiện giao thông, chắc hẳn ai cũng sẵn sàng ủng hộ. Bởi lâu nay, khí thải từ phương tiện giao thông gây ô nhiễm môi trường đã trở thành vấn nạn thật sự ở các TP lớn, trong đó điển hình là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Kiểm soát khí thải phương tiện để hạn chế ô nhiễm là nên làm, phải làm và cần làm càng nhanh, càng quyết liệt càng tốt. Hơn nữa, ô tô hay xe máy cũng là một loại phương tiện giao thông. Vậy tại sao ô tô phải kiểm định định kỳ, còn xe máy thì không? Đó là về mặt lý thuyết, còn trên thực tế hiện nay, đến ngay cả việc kiểm định khí thải định kỳ đối với ô tô chúng ta đang còn gặp rất nhiều khó khăn, chứ nói gì đến xe máy. Bởi vậy, đề xuất mà Bộ GTVT đưa ra trong dự thảo Luật Giao thông Đường bộ (sửa đổi) liên quan đến công tác kiểm soát khí thải này, thoạt đầu nghe rất vào tai vì đánh trúng bức xúc của nhiều người dân, đó là vấn đề ô nhiễm môi trường, vấn đề sức khỏe nhưng phân tích sâu xa, rõ ràng còn nhiều e ngại. 
Vì xét về số lượng, xe máy hiện nay nhiều gấp ô tô bao nhiêu lần? Thứ hai là về giá trị, một chiếc ô tô cũng có giá trị gấp hàng chục, hàng trăm lần so với một chiếc xe máy. Từ đó, công tác quản lý đối với phương tiện này đương nhiên sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Và thứ ba cũng là điều khác biệt mang đến nhức nhối lớn nhất từ phương tiện xe máy, đó chính là tình trạng xe máy không chính chủ, thậm chí không có giấy tờ nhưng vẫn hàng ngày được lưu thông trên đường là rất lớn. Nên nhớ, suốt nhiều năm qua, các cơ quan, ban ngành vẫn chưa hết loay hoay với bài toán xe không chính chủ mà vẫn chưa có lời giải. Giờ Bộ GTVT muốn đem hàng chục triệu chiếc xe máy đi kiểm định khí thải định kỳ, liệu có khả thi?

Một vấn đề khác cũng cần phải bàn đến, đó là mục đích cuối cùng của đề xuất đòi kiểm định khí thải xe máy định kỳ là gì? Đây chính là ý kiến của nhiều chuyên gia giao thông, chuyên gia môi trường đã đặt ra. Với số lượng khổng lồ của xe máy như hiện nay, số tiền thu được từ những lần kiểm định khí thải định kỳ lại phương tiện này sẽ không hề nhỏ. Việc kiểm soát số tiền này như thế nào? Ai sẽ là đơn vị đứng ra giám sát công tác kiểm định khí thải định kỳ đối với xe máy?... Rất nhiều cầu hỏi, rất nhiều thắc mắc được đặt ra mà ngay cả chính đơn vị đưa ra đề xuất gây tranh cãi này, cũng chưa chắc giải đáp được một cách thấu đáo. Mỗi đề xuất đưa vào luật sẽ ảnh hưởng đến hàng triệu con người trong một thời gian dài, vì thế nó cần được nghiên cứu, kiểm chứng bằng những phương pháp khoa học chứ không phải thích là nói, muốn là đề xuất rồi lý giải một cách chung chung, phiến diện.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Nghiên cứu cơ chế, chính sách đặc thù hỗ trợ doanh nghiệp phát triển công nghiệp đường sắt

Nghiên cứu cơ chế, chính sách đặc thù hỗ trợ doanh nghiệp phát triển công nghiệp đường sắt

28 Oct, 05:13 PM

Kinhtedothi - Văn phòng Chính phủ có Thông báo số 584/TB-VPCP ngày 28/10/2025 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về dự thảo Nghị định quy định việc giao nhiệm vụ, đặt hàng và tiêu chí lựa chọn tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam được giao nhiệm vụ, đặt hàng cung cấp dịch vụ, hàng hóa công nghiệp đường sắt.

Công an Khánh Hòa khuyến cáo người dân chủ động phòng tránh khi lưu thông mùa mưa lũ

Công an Khánh Hòa khuyến cáo người dân chủ động phòng tránh khi lưu thông mùa mưa lũ

28 Oct, 09:59 AM

Kinhtedothi - Theo Công an tỉnh Khánh Hòa, các lái xe cần hết sức lưu ý các điểm như bùn đất và cây đổ; tuân thủ tuyệt đối biển cảnh báo; quan sát khi đi qua đoạn đường có vách núi dựng đứng với các dấu hiệu bất thường về vết nứt mới, đất đá rơi vãi, tiếng động lạ. Khi có dấu hiệu sạt lở, lái xe không được cố vượt qua, cần dừng lại ở vị trí an toàn, cách xa khu vực nguy hiểm, bật đèn cảnh báo…

Nhiều tuyến đường tại Huế bị chia cắt, lũ sông Hương vẫn trên báo động 3

Nhiều tuyến đường tại Huế bị chia cắt, lũ sông Hương vẫn trên báo động 3

27 Oct, 03:06 PM

Đến 11 giờ ngày 27/10, lũ trên sông Hương - con sông chảy qua trung tâm thành phố Huế tiếp tục lên trên mức động 3 là 0,80m; sông Bồ ở phía Bắc thành phố vượt báo động 3 là 0,46m gây ngập lụt diện rộng; trong đó, nhiều tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, đường nội thị bị sạt lở và ngập sâu gây chia cắt.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ