Có nhập nhằng thịt heo VietGap?

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đầu tháng 10/2015, người dân TP Hồ Chí Minh “phát sốt” khi lần đầu tiên một DN công bố đưa heo có chứng nhận VietGap từ trại nuôi đến người tiêu dùng.

Chỉ vài tuần sau, ở TP này đã “nở rộ” hàng trăm điểm bán 100% VietGap, cần bao nhiêu cũng có và sẵn sàng cung ứng bất cứ lúc nào.

Những con số khổng lồ...

Công ty TNHH Dịch vụ An Hạ (Công ty An Hạ), ở huyện Củ Chi - đơn vị đầu tiên tại TP Hồ Chí Minh, cũng là đầu tiên của cả nước đưa thịt heo VietGap ra chợ Hòa Bình (quận 5). Ngay từ 5 giờ sáng đã có rất nhiều khách hàng chờ mua thịt tại sạp của An Hạ. Hơn nữa, giá thịt heo VietGap ở đây chỉ bán bằng giá với heo thường và có niêm yết giá rõ ràng. Cụ thể, sườn non giá 125.000 đồng/kg, thịt vai, nách 70.000 đồng/kg, ba rọi 85.000 đồng/kg, chân giò 70.000 - 75.000 đồng/kg... nên luôn "hút" khách.
Theo đánh giá của nhiều người, thịt heo VietGap có màu hồng tự nhiên, phần nạc mịn, phần mỡ dày chắc, không nhão như heo thường (dấu hiệu của thịt heo không bị nhiễm độc bởi chất tăng trọng), lúc chế biến không ra nhiều nước...
Bình quân các điểm bán thịt heo VietGap của Vissan chưa tới 200kg/ngày nhưng nếu khách mua số lượng lớn bao nhiêu cũng có. Ảnh: Uyên Phương

 
Bà Nguyễn Hồng Thắm - Giám đốc Công ty An Hạ cho biết: “Mỗi ngày, An Hạ cung ứng khoảng 20 tấn heo hơi (là heo cân nguyên con, còn chưa giết mổ) VietGap ra thị trường. Hiện An Hạ có 4 điểm bán heo VietGap ở TP Hồ Chí Minh tại: chợ Hòa Bình, chợ Tân Định, chợ Bà Điểm và cửa hàng của Sở NN&PTNT
Theo đánh giá của nhiều người, thịt heo VietGap có màu hồng tự nhiên, phần nạc mịn, phần mỡ dày chắc, không nhão như heo thường (dấu hiệu của thịt heo không bị nhiễm độc bởi chất tăng trọng), lúc chế biến không ra nhiều nước...
trên đường Hai Bà Trưng, mỗi điểm bán khoảng 4 – 5 con mỗi ngày (bình quân mỗi con 100kg). Phần còn lại, An Hạ cung cấp cho các nhà hàng là các khách sạn, xí nghiệp, trường học, bếp ăn tập thể...”.

Hiện nay, đơn vị lớn thứ hai cũng chính thức công bố phân phối heo VietGap tại TP Hồ Chí Minh với số lượng "khủng" là Công ty TNHH MTV Việt Nam Kỹ nghệ súc sản (Vissan) có trụ sở tại quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh. Tổng Giám đốc Vissan Văn Đức Mười cho biết: "Hiện, Vissan đang phân phối 100% heo VietGap tại 222 điểm trên toàn bộ hệ thống Co.opmart, Co.opFood; Satrafood và 31 cửa hàng giới thiệu sản phẩm Vissan với số lượng 40 tấn/ngày (40 tấn heo hơi, chưa giết mổ, tương đương với 400 con)”. Ông Văn Đức Mười cũng khẳng định, thịt heo VietGAP là chiến lược tiếp cận thị trường của Vissan. "Từ trước tới nay Vissan vẫn thu mua, giết mổ và bán thịt heo có kiểm soát chặt chẽ về chất lượng, gồm cả thịt heo VietGAP. Tuy nhiên, do số lượng heo VietGap còn ít, nguồn cung chưa ổn định nên Vissan chưa công bố. Nay, trước yêu cầu về việc truy xuất nguồn gốc hàng hóa nên chúng tôi tách bạch hai nguồn hàng: Thịt heo có kiểm soát và thịt heo VietGAP để người tiêu dùng lựa chọn" - Tổng giám đốc này nói.

... nhưng đầy mâu thuẫn

Câu hỏi được nhiều người đặt ra ở đây là heo VietGap ở đâu mà "nảy nở" nhanh và nhiều như thế chỉ trong thời gian ngắn? Theo Sở NN&PTNT TP Hồ Chí Minh, heo VietGAP từ Dự án Cạnh tranh ngành chăn nuôi và ATTP (Lifsap) do Ngân hàng Thế giới (WB) và Chính phủ Việt Nam tài trợ, triển khai trên các địa bàn huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh và một số quận trong TP. Tính đến thời điểm hiện tại, tổng đàn heo VietGap tại TP là 45.268 con thuộc 744 hộ chăn nuôi ở huyện Hóc Môn và Củ Chi đã được cấp giấy chứng nhận đạt chuẩn. Đa số các hộ này đều đã ký hợp đồng với Công ty An Hạ bao tiêu sản phẩm.

Phó phòng Thú y cộng đồng Chi cục thú y TP Nguyễn Hữu Trí cho biết, căn cứ theo giấy chứng nhận kiểm dịch có đóng dấu VietGap mà Chi cục thú y TP kiểm tra xác nhận, thì mỗi ngày Công ty An Hạ tiêu thụ trung bình 10 con (khoảng 1 tấn), cao nhất cũng chỉ 15 con, với Vissan là 400 - 450 con (khoảng 40 tấn), nguồn cung là từ TP và Đồng Nai. Gộp chung, hiện cả Vissan và An Hạ cung cấp tối đa thịt heo VietGap cho thị trường TP chỉ trên 40 tấn/ngày. Như vậy đang có một sự chênh lệch “không hề nhỏ” giữa số lượng heo mà các đơn vị cung ứng “tự phong” là heo VietGap đang tiêu thụ mỗi ngày và số heo VietGap mà Chi cục thú y TP kiểm định.

Trao đổi với đại diện Công ty An Hạ về số lượng heo VietGap của công ty này chỉ có khoảng 10 con được tiêu thụ trên thị trường TP mỗi ngày mà ngành thú y xác nhận, bà Nguyễn Hồng Thắm giải thích: “Số lượng 10 - 15 con là heo VietGap được giết mổ và bán lẻ tại TP Hồ Chí Minh. Còn gần 19 tấn heo VietGap còn lại là được thu mua và giết mổ tại cơ sở ở Đức Hòa, Long An. Heo được công ty thu mua và có giấy chứng nhận VietGap”. Bà Thắm cũng thừa nhận có chuyện tiểu thương mua nửa con heo VietGap để “mượn danh” rồi trộn 4 – 5 con heo thường bán ngoài thị trường.

Trả lời phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, ông Văn Đức Mười – Tổng Giám đốc Vissan, cho biết: “40 tấn thịt heo VietGap mà Vissan cung cấp cho 222 điểm bán tại TP Hồ Chí Minh được thu mua từ nhiều trang trại Viet Gap ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh như: Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Bình Thuận…”. Tuy nhiên, ông Nguyễn Hữu Trí, Chi cục thú y TP Hồ Chí Minh cho biết: “Hiện heo VietGap được tiêu thụ ở TP Hồ Chí Minh chỉ được lấy từ nguồi nuôi tại TP Hồ Chí Minh và Đồng Nai, nhưng số lượng heo nuôi được chứng nhận VietGap ở Đồng Nai cũng rất ít”.

Trong nhiều ngày liền, chúng tôi đi thực tế tại nhiều cửa hàng của Vissan ở các quận 3, 9, Bình Tân và 12... thì thấy, tất cả các cửa hàng này đều chỉ trưng duy nhất bảng chứng nhận đây là heo VietGap từ trang trại Gia Phát ở TP Hồ Chí Minh. Bà Lê Ngọc Đào – Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh cho biết: “Mỗi ngày, Vissan cung ứng cho 116 điểm bán thuộc hệ thống Sài Gòn Co.op từ 20 - 25 tấn heo VietGap”. Như vậy còn 75 điểm thuộc Satrafood và 31 cửa hàng của Vissan tiêu thụ khoảng 20 tấn thịt còn lại, trung bình mỗi điểm bán này cũng chỉ có khoảng 180kg heo hơi VietGap mỗi ngày để bán.

Khảo sát sức mua tại các điểm bán thịt heo VietGap của Vissan, chúng tôi chứng kiến rất đông người tiêu dùng chờ nhau để mua thịt. Chỉ trong vòng một giờ đồng hồ buổi chiều tại cửa hàng Vissan trên đường Đỗ Xuân Hợp, quận 9 đã có hơn 30 người đến mua gần 50kg thịt heo VietGap. Tôi hỏi nhân viên ở cửa hàng này là cần mua lượng thịt lớn 100kg để đãi tiệc, nhân viên cho biết cửa hàng đang có sẵn. Nhân viên này còn khoe, trung bình mỗi ngày cửa hàng bán từ 500 – 600kg thịt heo hơi VietGap.

(Còn nữa)