DÒNG SỰ KIỆN. * ĐẠI DỊCH COVID-19 * GIA ĐÌNH THỜI COVID * CÙNG KINH TẾ & ĐÔ THỊ CHUNG TAY PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19

Có nhiều cách khác để trở nên thông minh

20-01-2015 09:00
Kinhtedothi - Trên mạng Twitter vừa xuất hiện một lá thư thông báo kết quả học tập do một trường tiểu học ở Lancashire (Anh) gửi tới các học sinh cuối cấp của mình. Dù chỉ là một bức thư thông báo kết quả học tập cuối khóa thông thường nhưng những lời lẽ trong bức thư không mang tính phân loại, đánh giá học sinh mà lại là những lời động viên, cổ vũ các em hãy tự hào với những gì mình đã đạt được. Bức thư này khiến nhiều bậc phụ huynh phải suy nghĩ. 
Kinhtedothi - Trên mạng Twitter vừa xuất hiện một lá thư thông báo kết quả học tập do một trường tiểu học ở Lancashire (Anh) gửi tới các học sinh cuối cấp của mình. Dù chỉ là một bức thư thông báo kết quả học tập cuối khóa thông thường nhưng những lời lẽ trong bức thư không mang tính phân loại, đánh giá học sinh mà lại là những lời động viên, cổ vũ các em hãy tự hào với những gì mình đã đạt được. Bức thư này khiến nhiều bậc phụ huynh phải suy nghĩ. 
*** 
“Xin vui lòng xem kết quả kỳ thi KS2 được đính kèm với thư này. Chúng tôi rất tự hào về em bởi em đã chứng minh sự cam kết và cố gắng cao nhất của mình trong tuần này.

 
Tuy nhiên, chúng tôi cũng cảm thấy lo ngại rằng những bài thi này không phải lúc nào cũng đánh giá được những gì đã làm cho em trở thành một con người đặc biệt và độc đáo. Những người tạo ra các đề thi và chấm điểm không biết tất cả mọi thứ về các em hay các cách giáo viên đã dạy em như thế nào, chúng tôi hy vọng gì về các em và chắc chắn không biết cách gia đình em đang giúp đỡ em như thế nào.

Họ không biết rằng, em có thể nói hai ngôn ngữ. Họ không biết rằng, em biết chơi một loại nhạc cụ nào đó, em có thể khiêu vũ hoặc vẽ một bức tranh. Họ không biết rằng, bạn bè của em luôn tin tưởng mỗi khi em có mặt ở nơi nào đó hay biết rằng tiếng cười của em có thể làm cho một ngày ảm đạm nhất cũng trở nên bừng sáng.

Họ không biết rằng, em có thể làm thơ hay viết nhạc, chơi hoặc tham gia thể thao nhưng đôi khi em vẫn tự hỏi về tương lai của mình, hoặc đôi khi em vẫn chăm sóc em trai hoặc em gái của mình sau giờ học. Họ không biết rằng em đã đi du lịch đến một nơi nào đó hoặc là em biết kể một câu chuyện tuyệt vời hay thực sự thích thú việc dành thời gian với gia đình…

Họ có thể không biết rằng em là người đáng tin cậy, tốt bụng hay chu đáo, và mỗi ngày em đều đã cố gắng đến mức tối đa … những điểm số mà em nhận được sẽ nói cho em biết một chút gì đó về em nhưng chúng không nói lên tất cả những gì thuộc về con người em.

Hãy vui vẻ với kết quả học tập của mình và hãy tự hào về nó nhưng hãy nhớ, bạn vẫn còn có nhiều cách khác để trở nên thông minh”. 
*** 
Đọc xong bức thư này, tôi nhớ tới buổi họp phụ huynh sáng qua của lớp cô con gái đang học bậc tiểu học ở một trường tiểu học dân lập ở Hà Nội. Thật bất ngờ khi ngoài việc thông báo kết quả học tập của học sinh, cô giáo còn gửi tới phụ huynh bức thư của chính con mình viết về kết quả học tập của mình. Những lời lẽ ngây ngô mà chân thành của một học sinh lớp 2 khiến không ít phụ huynh tham gia buổi họp bật cười. 

Trong bức thư con gái gửi cho tôi, không có sự cam kết "Con sẽ cố gắng học giỏi" một cách xáo rỗng. Con nói với tôi rằng" Trong học kỳ I vừa qua, con cần tự tin hơn nhưng con chắc chắn con sẽ sửa được...". Và tôi đã gửi lại cho con gái mình một bức thư, trong đó nói rằng, tôi tự hào với những gì con đã đạt được trong học kỳ vừa qua. Tôi cũng nói với con tôi rằng: "Mẹ mong con hãy tự tin với những kết quả con đạt được trong học tập bởi đó là sự cố gắng của chính bản thân con. Điều bố mẹ mong muốn nhất là con luôn là một cô bé tự tin, vui vẻ, sống chân thành với mọi người và với chính bản thân con." 

Bất kỳ ông bố, bà mẹ nào cũng đều mong muốn con mình học thật giỏi và thường thích mang thành tích của con đi kể với bạn bè. Nhưng đôi khi những kỳ vọng đó của bố mẹ lại mang đến cho con mình những áp lực không đáng có ở cái lứa tuổi vô tư của các em. Đâu đó trên các trang mạng xã hội, đã có không ít em phải thốt lên rằng: "Xin bố mẹ đừng ảo tưởng về con” hay "Ba mẹ càng kì vọng vào con bao nhiêu, áp lực trong con càng nhiều bấy nhiêu"...  

Dường như, những lời lẽ trong bức thư thông báo kết quả học tập của một trường tiểu học ở Lancashire (Anh) đã cảnh tỉnh bạn rằng, trước khi nhận định về một ai đó hãy tìm hiểu câu chuyện về họ, đồng thời  hãy vẽ thêm một cánh cửa hoặc tạo niềm tin để khích lệ họ hướng tới sự hoàn thiện.
TAG: