Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Có nơi còn cản trở tiếp cận giáo dục

Kinhtedothi - “Việt Nam mình nói chung đã cố gắng tạo mọi điều kiện để các em được tiếp cận giáo dục. Tuy nhiên, ở nơi này nơi kia, vẫn có tình trạng cản trở tiếp cận giáo dục vẫn còn nhiều”. PGS Trần Xuân Nhĩ – Chủ tịch Hội Giáo dục cho mọi người Việt Nam cho biết bên lề buổi tọa đàm “Quyền giáo dục giai đoạn 2000 – 2030 - Hãy bỏ phiếu cho giáo dục”, diễn ra hôm nay 28/5.
Kinhtedothi - “Việt Nam mình nói chung đã cố gắng tạo mọi điều kiện để các em được tiếp cận giáo dục. Tuy nhiên, ở nơi này nơi kia, vẫn có tình trạng cản trở tiếp cận giáo dục vẫn còn nhiều”. PGS Trần Xuân Nhĩ – Chủ tịch Hội Giáo dục cho mọi người Việt Nam cho biết bên lề buổi tọa đàm “Quyền giáo dục giai đoạn 2000 – 2030 - Hãy bỏ phiếu cho giáo dục”, diễn ra hôm nay 28/5. 

 
 
Tại buổi tọa đàm, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết, giai đoạn 2003-2015, Việt Nam đã đạt được những kết quả về giáo dục cho mọi người (GDCMN) Việt Nam. Mạng lưới cơ sở giáo dục phát triển rộng khắp trong cả nước mở rộng cơ hội học tập cho mọi người; bước đầu triển khai xây dựng xã hội học tập có hiệu qủa. Công tác xóa mù chữ tiếp tục được duy trì, từng bước phát triển, cả nước đã hoàn thành mục tiêu phổ cập giáo dục tiểu học; phổ cập giáo dục THCS; đang tiếp tục đẩy nhanh tiến độ hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi và phổ cập giáo dục tiểu học; phổ cập giáo dục THCS ở mức độ cao hơn. 

Công bằng xã hội trong tiếp cận giáo dục được cải thiện hơn, đặc biệt là người dân tộc thiểu số, con em các gia đình nghèo, trẻ em gái và các đối tượng bị thiệt thòi ngày càng được quan tâm.

Báo cáo đánh giá quốc gia về GDCMN Việt Nam năm 2015, tiếp cận của các nhóm dân tộc thiểu số trong chăm sóc và giáo dục mầm non đã tăng lên, trẻ em dân tộc thiểu số tham gia giáo dục tiền  tiểu học chiếm 16,32% tổng số trẻ em trong độ tuổi đến trường; 99% quận/huyện báo cáo đạt được mục tiêu phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi (6 tuổi). 

Tuy vậy, việc thực hiện các mục tiêu của GDCMN ở Việt Nam cũng gặp không ít những thách thức, khó khăn. Đến nay, vẫn còn có những chênh lệch giữa các nhóm giàu nghèo và giữa các vùng miền khác nhau. Học sinh dân tộc thiểu số ở cấp tiểu học vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc sử dụng tiếng Việt và tỷ lệ nhập học THCS vẫn còn rất khác biệt giữa các vùng miền, với mức thu nhập thấp hơn ở các khu vực khó tiếp cận. Có khoảng 700.000 trẻ khuyết tật vẫn chưa đăng ký đi học.

Trong khi ấy, đầu tư nguồn lực cho giáo dục có hạn, chưa đáp ứng được yêu cầu bảo đảm chất lượng giáo dục trước sự đòi hỏi phải có nguồn nhân lực chất lượng cao của sự nghiệp CNH-HĐH đất nước và hội nhập quốc tế.

Trước những cản trở tiếp cận giáo dục, PGS Trần Xuân Nhĩ cho rằng phải hết sức ủng hộ cho giáo dục bằng suy nghĩ của mình, Nhà nước có những chủ trương chính sách cụ thể và sau đó bằng những hành động cụ thể. Tức là từng tổ chức, cá nhân làm thế nào để có sự đóng góp nguồn lực tạo điều kiện cho giáo dục được phát triển. Ví dụ khi mỗi người uống một lon bia thì bỏ ra chút tiền cho giáo dục, khi ăn một bữa ăn thì có một phần tiền cho giáo dục. Làm như thế có nghĩa là Bỏ phiếu cho giáo dục. Hay, bỏ phiếu cho giáo dục là người biết chữ dạy người chưa biết chữ. Cứ một người dạy cho một người thì chúng ta thực hiện được mục tiêu vì giáo dục cho mọi người. 
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh: tăng cường cho trẻ làm quen tiếng Anh từ bậc mầm non

TP Hồ Chí Minh: tăng cường cho trẻ làm quen tiếng Anh từ bậc mầm non

03 Nov, 05:46 PM

Kinhtedothi - Việc thực hiện tốt cho trẻ mẫu giáo làm quen tiếng Anh được TP Hồ Chí Minh xác định góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, chuẩn bị năng lực ngôn ngữ cơ bản cho trẻ trước khi vào tiểu học, đáp ứng định hướng từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường theo Kết luận số 91-KL/TW ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị.

Động lực mới cho phát triển giáo dục tỉnh Điện Biên

Động lực mới cho phát triển giáo dục tỉnh Điện Biên

03 Nov, 02:55 PM

Kinhtedothi - Việc xây dựng các trường liên cấp tại các xã biên giới tỉnh Điện Biên là bước tiến quan trọng trong việc thu hẹp khoảng cách giáo dục, tạo điều kiện học tập tốt hơn cho học sinh dân tộc thiểu số.

Ký túc xá - hạ tầng xã hội thiết yếu

Ký túc xá - hạ tầng xã hội thiết yếu

03 Nov, 06:19 AM

Kinhtedothi - Ký túc xá (KTX) sinh viên - tưởng là câu chuyện cũ, nhưng trong giai đoạn vật giá ngày càng leo thang cùng nhiều thách thức về vấn đề an ninh đô thị, lại tiếp tục nổi lên như một vấn đề thiết yếu của đời sống, đặc biệt ở các đô thị như Hà Nội.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ