Cổ phiếu bất động sản chuyển mình

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau khi mất mốc 600 điểm vào cuối tháng 9, VN-Index đã có sự phục hồi rất ấn tượng. Điểm đáng lưu ý là dường như nhóm cổ phiếu bất động sản đang dẫn dắt đợt sóng này.

Thống kê cho thấy trong thời gian qua chỉ số giá cổ phiếu ngành bất động sản tăng khá mạnh so với những ngành khác. Trên thị trường bất động sản đã xuất hiện những làn sóng chuyển động khá tích cực.

Tính từ đầu năm đến nay chỉ số giá của các doanh nghiệp bất động sản đang niêm yết tăng trung bình 48%, cao hơn rất nhiều so với mức tăng 24% của VN-Index. Từ đầu tháng 10 tới nay chỉ số giá cổ phiếu bất động sản cũng có mức tăng cao hơn khá nhiều so với VN-Index.

Nhiều mã cổ phiếu bất động sản đã tăng hết sức ấn tượng. Kênh đầu tư cổ phiếu đã mang lại cho nhà đầu tư lợi nhuận vượt trội so với các kênh đầu tư khác. Trong đó có nhiều cổ phiếu bất động sản có mức tăng mạnh như KBC (Đầu tư Đô Thị Kinh Bắc), HDG (Tập đoàn Hà Đô), TDH (Nhà Thủ Dức), PDR (Bất động sản Phát Đạt), HAR (An Dương Thảo Điền), HQC (Bất động sản Hoàng Quân), NBB (Năm Bảy Bảy). Ngay cả đối với những cổ phiếu có vốn hóa rất lớn và đang có mức giá cao như VIC (Vin Group) cũng tăng mạnh.

 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Thực tế số liệu từ báo cáo tài chính các doanh nghiệp bất động sản cho thấy tình trạng kinh doanh vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Doanh thu và lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp vẫn chưa được cải thiện đáng kể. Trong khi đó, nợ ngân hàng và hàng tồn kho vẫn rất lớn. Chẳng hạn, doanh thu của PDR trong 6 tháng chỉ vỏn vẹn 44 tỷ đồng, còn lợi nhuận chỉ ở mức tượng trưng chưa đến 3 tỷ đồng. Đây là con số quá nhỏ so với một doanh nghiệp có quy mô tổng tài sản gần 6.000 tỷ đồng như PDR. CTCP ĐT PT Đô Thị & KCN Sông Đà (SJS) cũng là một trong những doanh nghiệp bất động sản lớn hiện nay. Doanh thu và lợi nhuận của Công ty trong 6 tháng đầu năm không đáng kể so với quy mô của doanh nghiệp. Cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự như trên là hàng loạt doanh nghiệp khác như BCI (Đầu tư xây dựng Bình Chánh), SCR (Sacomreal), HQC (Hoàng Quân)…

Bất chấp kết quả kinh doanh chưa khởi sắc đó nhà đầu tư vẫn kỳ vọng sự tăng tốc của cổ phiếu bất động sản. Thực tế, giá của nhiều cổ phiếu bất động sản cũng đã giảm mạnh trước đó. Trong đó dù nhiều doanh nghiệp không thua lỗ nhưng giá cổ phiếu vẫn thấp hơn mệnh giá và thấp hơn nhiều giá trị sổ sách. Như vậy, nhà đầu tư kỳ vọng một khi nền kinh tế phục hồi và bất động sản ấm dần thì cổ phiếu bất động sản sẽ bật dậy mạnh nhất.

Thực tế, hiện nay trên thị trường bất động sản cũng đã xuất hiện nhiều dấu hiệu tích cực. Thống kê của các công ty nghiên cứu thị trường cho thấy giao dịch của bất động sản tăng lên đáng kể và giá căn hộ, đất nền tại một số khu vực cũng tăng lên so với cùng kỳ năm trước. Thực tế những yếu tố vĩ mô như lạm phát, lãi suất và tỷ giá cũng có những diễn biến tích cực hỗ trợ tốt cho thị trường bất động sản.

Một số doanh nghiệp bất động sản cũng có sự chuyển động rất tích cực như Xây dựng Đô thị Kinh Bắc (KBC), một doanh nghiệp trước đó chìm ngập trong nợ nần khó khăn đã tìm thấy ánh sáng cuối đường hầm. Mới đây Công ty công bố thông tin đã ký biên bản ghi nhớ giữa KBC và Tập đoàn LG Electronics. Theo đó LGE sẽ thuê thêm đất tại KCN Tràng Duệ - Hải Phòng, tổng giá trị ước tính khoảng 650 tỷ đồng. Không chỉ có vậy, KBC cũng cho biết sẽ phát hành 120 triệu cổ phiếu để hoán đổi nợ với mức giá dự kiến thấp nhất là 15.000 đồng/cổ phiếu. Với những liều thuốc đó KBC đủ sức hồi sinh và có thể phát triển.

Doanh nghiệp lớn nhất trong ngành bất động sản Việt Nam là Vin Goup cũng công bố siêu dự án khu đô thị Vinhomes Tân Cảng. Khu đô thị 42ha này nằm này tại cảng Tân Cảng, quận Bình Thạnh, có mặt tiền trải dài theo bờ sông Sài Gòn, với vị trí vô cùng đắc địa giữa trung tâm TP HCM. Chưa dừng lại ở đó, Vingroup còn cho biết đang đề xuất xây dựng một khu tổ hợp dịch vụ thương mại, đô thị mới, trên diện tích 4.000ha tại TP Hạ Long.

Một loạt doanh nghiệp bất động sản cũng đang chuyển mình, có công ty thì liên tục tái cấu trúc chuyển đổi nợ thành vốn như HQC, hay tăng vốn lên như HAR và FLC. Tất cả những doanh nghiệp bất động sản đang chuyển mình để thoát khỏi khó khăn hoặc nắm bắt cơ hội khi nền kinh tế ấm dần.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần