Cổ phiếu bất động sản kỳ vọng bùng nổ trong năm 2015

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khởi sắc trở lại vào những tháng cuối năm 2014, cổ phiếu bất động sản được nhiều chuyên gia kỳ vọng sẽ tạo được bứt phá trong năm nay, nhờ những thông tin hỗ trợ.

Thị trường chứng khoán 2014 chứng kiến nhiều phiên tăng giảm đột biến, tạo ra nhiều cung bậc cảm xúc cho giới đầu tư. Nhiều người mất hàng trăm triệu, thậm chí cả tỷ đồng trong những phiên giảm điểm lịch sử.

Tuy nhiên, vào những tháng cuối năm, thị trường quay đầu diễn biến khá tích cực. Nhóm cổ phiếu bất động sản, thủy sản có nhiều chuyển biến tốt. Đa số các công ty chứng khoán báo lãi, thậm chí lãi đột biến. Hoạt động sản xuất và xuất khẩu thủy sản cũng tăng mạnh và tạo lãi cao. Đây chính là tiền đề thúc đẩy giúp thị trường 2015 hứa hẹn cán mốc mới.

Trao đổi với VnExpress, chuyên gia kinh tế độc lập Huy Nam cho hay, chứng khoán 2015 sẽ có những thay đổi mới với sự tham gia của hàng trăm doanh nghiệp Nhà nước cổ phần hóa và niêm yết lên sàn. Đặc biệt, mới đây, Quyết định 51 của Chính phủ về cổ phần hóa có hiệu lực từ 1/11/2014 càng thúc đẩy mạnh mẽ quá trình trên. Đây cũng là cách thúc đẩy doanh nghiệp công khai minh bạch thông tin để thị trường phát triển bền vững hơn. Năm nay, thị trường sẽ chứng kiến sự trở lại của các cổ phiếu bất động sản, thủy sản.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Theo vị này, mức tăng cũng sẽ không quá đột biến bởi lẽ, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp bất động sản mới chỉ khởi sắc trở lại trong vài tháng cuối năm 2014 và có tiếp tục duy trì được hay không thì cần phải có sự nỗ lực của các đơn vị kinh doanh. Không loại trừ trường hợp nhiều doanh nghiệp tạo đà làm giá khiến bất động sản chưa kịp tạo thế vững chắc đã bị bao phủ bởi một lớp “bong bóng” mới.

Cũng theo ông Nam, 2015, có thể có nhiều đợt sóng lớn, thanh khoản có sự xê dịch nhưng không quá mạnh mẽ so với 2014. Chứng khoán sẽ chịu nhiều biến động của các yếu tố chính sách. Đặc biệt, Hiệp định đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) được ký kết sẽ tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp dệt may, thế nhưng, doanh nghiệp cũng sẽ gặp khó khi thị trường cạnh tranh ngày càng gay gắt.

“Cùng với TPP, cuộc hội nhập mang tên “Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC)” vào năm 2015 đầy rẫy thách thức cho doanh nghiệp Việt. Mặc dù vây, sức bật của thị trường chứng khoán vẫn theo chiều hướng tích cực. Đây cũng vẫn sẽ là kênh đầu tư hấp dẫn hơn vàng, gửi tiết kiệm”, ông Nam chia sẻ.

Có đôi chút đồng quan điểm với ông Nam, ông Mai Vũ Thảo, Giám đốc tư vấn đầu tư Công ty chứng khoán Ocean cũng nhìn nhận kinh tế Việt Nam vẫn còn tiềm ẩn những rủi ro và trở ngại. Thêm vào đó, tăng trưởng kinh tế trong nước vẫn chủ yếu dựa vào đầy tư nước ngoài, còn các doanh nghiệp trong nước vẫn ì ạch vượt khó. 2015 có thể sẽ là một năm tiếp tục chứng kiến sự biến động mạnh mẽ trong giới ngân hàng và cổ phiếu nhóm ngành này khó có bứt phá. Còn đối với cổ phiếu dầu khí, sức khỏe của các doanh nghiệp này sẽ phụ thuộc khá nhiều vào sự tăng giảm của giá dầu.

“Tôi đang kỳ vọng vào sự bứt phá và đi lên của nhóm cổ phiếu bất động sản, bởi nhóm đang đang khởi sắc và nhận được nhiều thông tin hỗ trợ nhất từ thị trường. Nhiều dự án bất động sản đã ăn nên làm ra trở lại trong vài tháng cuối năm 2014 và hứa hẹn tạo bức tranh mới cho thị trường”, ông Thảo nói.

Cũng trông chờ vào cổ phiếu bất động sản, tuy nhiên, ông Trương Duy Khiêm - Giám đốc chi nhánh Lê Ngô Cát - Công ty chứng khoán ABCS cho biết 6 tháng đầu năm thị trường vẫn sẽ lình xình. Bởi lẽ, đầu tháng 2/2015, Thông tư 36 được áp dụng cũng đã làm ảnh hưởng lên dòng tiền hỗ trợ thị trường chứng khoán. Cung cổ phiếu ngân hàng có thể sẽ tăng mạnh do hoạt động siết sở hữu chéo được thực thi. Dòng tiền khối ngoại cũng sẽ co hẹp cho dù rất nhiều công ty sẽ niêm yết trong năm nay. Bởi lẽ, các gói QE đã chính thức kết thúc, và trong phát biểu gần đây, quan chức Fed cho biết, có thể sẽ tăng lãi suất đồng USD. Đây là lý do sẽ làm ảnh hưởng đến dòng vốn ngoại tại các thị trường chứng khoán mới nổi trong đó có Việt Nam.
Ông Vũ Bằng, Chủ tịch Ủy ban chứng khoán Nhà nước đánh giá, Năm 2015, những thông tin khả quan từ kinh tế thế giới, giá hàng hóa giảm sẽ hỗ trợ lớn cho thị trường trong nước. Ủy ban Chứng khoán tin tưởng thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ tiếp tục diễn biến tích cực, thanh khoản được cải thiện. Chương trình cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước đang được triển khai quyết liệt cũng giúp thị trường có thêm nhiều hàng hóa mới hấp dẫn và mở rộng quy mô.  Bên cạnh đó, thông tư 36 sẽ tác động tích cực giúp thị trưởng ổn định và phát triển.
Còn theo ông Lê Hải Trà - Phó tổng giám đốc thường trực Sở giao dịch chứng khoán TP HCM (HOSE) kỳ vọng, năm nay, sẽ là năm đánh dấu sự thay đổi diện mạo của hệ thống công nghệ thông tin, giúp thị trường chứng khoán Việt Nam đáp ứng những nhu cầu dài hạn. Quá trình ký kết hiệp định TPP và tham gia Cộng đồng ASEAn sẽ là cơ hội cho các tổ chức cung cấp dịch vụ chứng khoán trên thị trường có thêm nhiều khách hàng, giống với thời điểm tham gia Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) hay các Hiệp định thương mại tự do./,
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần