Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Cổ phiếu ngành bia lấy lại sắc xanh

Hà Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Là ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do dịch Covid-19 và Nghị định 100/2019/NĐ-CP (NĐ 100) của Chính phủ về phòng, chống tác tại của rượu, bia khi tham gia giao thông, năm 2020 được coi là một năm vượt khó của ngành bia. Theo các chuyên gia phân tích, với nỗ lực kiểm soát dịch bệnh của Việt Nam, năm 2021 dự báo sẽ là một năm phục hồi của cổ phiếu ngành bia.

Nhà đầu tư giao dịch tại Sàn chứng khoán AIS ở Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng
Vượt khó
Theo thống kê của Công ty CP Chứng khoán SSI, ngành bia rất nhạy cảm với đại dịch. Nếu như năm 2019, kênh phân phối tiêu dùng tại chỗ (on-premise) chiếm khoảng 70% tổng lượng bia tiêu thụ tại Việt Nam thì năm 2020, kênh này bị ảnh hưởng nghiêm trọng do giãn cách xã hội. NĐ 100 ra đời khiến người tiêu dùng điều chỉnh thói quen uống rượu bia, đặc biệt là ở các TP lớn, nơi các lái xe thường xuyên được kiểm tra nồng độ cồn khiến lượng tiêu dùng của ngành này giảm mạnh.

Giữa những khó khăn này, giá cổ phiếu ngành bia cũng không tránh khỏi một năm trầy trật. Ông lớn Sabeco (SAB) qua một năm giảm hơn 13% về giá cổ phiếu. Tuy nhiên, quý cuối của năm 2020, giá cổ phiếu SAB đã tăng gần 6%. Trong báo cáo mới nhất, Chứng khoán Bản Việt (VCSC) dự báo SAB sẽ tăng trưởng lợi nhuận 2 chữ số sau năm 2020. Kết quả kinh doanh khả quan là nguyên nhân khiến giá cổ phiếu ngành bia xanh trở lại. Điều này cũng thể hiện nỗ lực đưa ra các giải pháp cải thiện tăng trưởng của các DN ngành bia.

Ghi nhận trong quý III/2020, doanh thu mảng bia của SAB đã giảm 13%, cho thấy đã có sự phục hồi từ các mức giảm 45% và 21% trong các quý I và II/2020 bất chấp việc Việt Nam bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 thứ hai. Kết quả bán hàng ban đầu tích cực của sản phẩm Saigon Chill – được triển khai vào đầu tháng 10 và nhắm đến nhóm đối tượng khách hàng trẻ, được dự kiến sẽ củng cố tốt thị phần trong tương lai và biên lợi nhuận của SAB nhờ định vị sản phẩm cao cấp hơn của thương hiệu Saigon Chill so với các sản phẩm cốt lõi hiệu hữu. Đi cùng xu hướng cao cấp hóa sản phẩm, SAB còn có dư địa để gia tăng giá bán khi nền kinh tế Việt Nam hoàn toàn khỏe mạnh trở lại.

Phục hồi dè dặt

Về triển vọng năm 2021 của cổ phiếu ngành bia, các chuyên gia nhận định, ngành này sẽ có những phục hồi. Theo đó, kênh phân phối tiêu dùng tại chỗ sẽ tiếp tục phục hồi nhưng nhu cầu dự báo sẽ chỉ trở lại mức trước dịch Covid-19 vào năm 2022 mà không phải 2021. “Việt Nam đã xử lý rất tốt các đợt bùng phát dịch Covid-19. Ngành dịch vụ ăn uống và giải trí đã được cải thiện và bắt đầu quay trở lại, nhưng vẫn cần nhiều thời gian hơn để hồi phục về mức trước dịch. Xu hướng khách ghé thăm nhà hàng, quán cà phê, trung tâm mua sắm, công viên giải trí, bảo tàng... vẫn còn yếu, giảm 10% so với mức cơ sở, theo báo cáo tháng 12/2020 của Google. Việc thiếu vắng khách quốc tế cũng góp phần khiến lượng tiêu thụ bia giảm” - các chuyên gia SSI nhận định.

Năm 2021, tác động của NĐ 100 có thể sẽ giảm dần khi người tiêu dùng bắt đầu tự giác chấp hành các quy định vì sự an toàn của chính họ. Kênh phân phối mua về nhà (off-premise) dần trở nên quan trọng hơn. Do đó, các công ty bia đã bắt đầu tập trung hơn vào kênh off-premise và kênh thương mại hiện đại. SAB cho biết, công ty sẽ tiến xa hơn vào kênh thương mại hiện đại. Còn Heineken là nhãn hàng có sự hiện diện mạnh mẽ trong kênh thương mại hiện đại tại các TP lớn.

Ngoài ra, phát triển sản phẩm vẫn là yếu tố cạnh tranh quyết định của các DN ngành bia. Vì người tiêu dùng luôn muốn thử các sản phẩm mới, đặc biệt là những người trẻ, nên việc ra mắt sản phẩm mới thành công sẽ rất quan trọng đối với các nhà sản xuất bia để đạt mức tăng trưởng cao hơn toàn ngành. Trong dài hạn, loại đồ uống lên men từ trái cây ước tính ngày càng trở nên phổ biến hơn mặc dù giá cao, với tỷ lệ tăng trưởng gộp hàng năm về sản lượng tiêu thụ ước tính là 8% trong giai đoạn 2019 - 2024, cao hơn bia, rượu mạnh hoặc rượu vang, theo ước tính của Euromonitor.