Cơ phó Germanwings nhiều lần tăng tốc khi máy bay lao xuống

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dữ liệu từ hộp đen thứ hai của máy bay Đức cho thấy cơ phó Andreas Lubitz cố tình điều chỉnh chế độ lái tự động và gây tai nạn.

Vụ tai nạn thảm khốc khiến 150 người thiệt mạng được cho là do cơ phó cố ý gây nên. Ảnh: Reuters
Vụ tai nạn thảm khốc khiến 150 người thiệt mạng được cho là do cơ phó cố ý gây nên. Ảnh: Reuters
"Lần xem xét thứ nhất cho thấy phi công trong buồng lái dùng chế độ lái tự động để đưa máy bay hạ độ cao xuống mức hơn 30m. Sau đó phi công này vài lần thay đổi chế độ lái tự động để tăng tốc máy bay khi nó hạ độ cao", Reuters hôm 3/4 dẫn thông báo từ văn phòng điều tra và phân tích an toàn hàng không Pháp (BEA) cho hay.

Đây là báo cáo từ dữ liệu hộp đen thứ hai của máy bay Đức mới được tìm thấy. Thiết bị ghi âm buồng lái chứa đựng hàng trăm thông số, bao gồm tất cả lệnh chỉ huy của cơ phó trên chuyến bay gặp nạn. Dữ liệu từ hộp đen thứ nhất cho biết cơ phó Lubitz khóa trái cơ trưởng ngoài buồng lái để tự điều khiển máy bay. 

BEA vẫn đang làm việc để tìm ra sự thật khiến máy bay Đức đâm vào dãy núi núi Alps, miền Nam nước Pháp, khiến 150 người thiệt mạng. Nguyên nhân cơ phó nắm quyền kiểm soát máy bay và gây tai nạn vẫn còn là bí ẩn, nhưng các điều tra viên phát hiện thêm các chứng cứ cho thấy người này có chuẩn bị cho kế hoạch tự tử trước khi lên máy bay. 

Các công tố viên Đức tiết lộ cơ phó Lubitz đã tìm kiếm thông tin về các cách tự sát trên Internet một vài ngày trước khi vụ tai nạn xảy ra.