Cơ quan Nhà nước không trưng thu tài sản dinh thự "Vua Mèo"

D. Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, UBND tỉnh Hà Giang rất nghiêm túc rà soát, chỉ đạo Sở TN&MT Hà Giang thu hồi lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất dinh thự “Vua Mèo” đã giao cho Phòng VHTT&DL của huyện Đồng Văn.

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ vào chiều 30/8, báo chí đặt câu hỏi đến Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng về vụ Vụ dinh Vua Mèo ở Hà Giang có thu hồi lại sổ đỏ cấp cho nhà văn hoá không? Quan điểm của Chính phủ thế nào và quyền sở hữu nhà đất sẽ giao cho ai quản lý?
Trả lời câu hỏi, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho hay, liên quan đến vụ ông Vương Duy Bảo, cháu nội của Vua Mèo Vương Chí Sình có thư gửi Thủ tướng và các đồng chí lãnh đạo, ngày 16/8/2018, Thủ tướng đã chính thức yêu cầu UBND tỉnh Hà Giang rà soát về kiến nghị này.
 Ảnh minh họa
Tinh thần là việc lập các hồ sơ di tích quốc gia và di tích quốc gia đặc biệt trên cơ sở đánh giá giá trị văn hoá lịch sử của kiến trúc nghệ thuật nhằm xây dựng phương án bảo vệ, bảo tồn và phát huy giá trị độc đáo của di tích đó. Việc quyết định xếp hạng di tích không nhằm mục đích xác lập hay chuyển quyền sở hữu tài sản trên đất và quyền sử dụng đất của di tích.
Chỉ đạo của Thủ tướng yêu cầu tỉnh Hà Giang đến ngày 31/8 báo cáo Thủ tướng việc này, hiện VPCP vẫn chưa nhận được báo cáo nhưng tinh thần là UBND tỉnh Hà Giang rất nghiêm túc rà soát việc này theo hướng chỉ đạo Sở TN&MT Hà Giang thu hồi lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã giao cho Phòng VHTT&DL của huyện Đồng Văn.
“VPCP đang theo dõi việc xử lý này. Đây là di tích lịch sử rất đặc biệt và độc đáo nên hướng xử lý như vậy, không đặt vấn đề cơ quan Nhà nước trưng thu tài sản của di tích đó”, Bộ trưởng khẳng định.
Theo Bộ trưởng, thực tiễn đang xem xét những khía cạnh liên quan đến đầu tư, Nhà nước cấp kinh phí tu bổ… VPCP chưa nhận được báo cáo cụ thể, khi có sẽ công bố với báo chí.
Trước đó, ngày 21/7, ông Vương Duy Bảo (cháu nội Vua Mèo Vương Chí Sình) có đơn gửi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tòa dinh thự họ Vương. Trong đó, ông Bảo có nêu các diễn biến liên quan đến tòa dinh thự theo trình tự thời gian.
Theo ông Bảo, năm 1993, dinh thự họ Vương được Bộ Văn hóa Thông tin công nhận là di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia. Tuy nhiên, đến năm 2002, gia đình họ Vương mới biết quyết định này khi cán bộ địa phương đưa những người họ hàng của ông ra khỏi dinh thự, với lý do dựa trên văn bản 937-QĐ/BT của Bộ Văn hóa Thông tin. Những người này đã chuyển ra ngoài để cơ quan chức năng trùng tu dinh thự làm bảo tàng.

Cũng theo thư của ông Bảo, bố của ông là Vương Quỳnh Sơn cũng đã có thư gửi tới lãnh đạo Đảng, Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thông tin khi đó. Thông báo số 1125 năm 2002 của Bộ Văn hóa Thông tin đã khẳng định tại văn bản 937, Bộ không quốc hữu hóa quyền sở hữu ngôi nhà của những người được thừa kế hợp pháp.

Thư của ông Bảo cũng nêu, việc UBND tỉnh Hà Giang đã cấp sổ đỏ cho Phòng Văn hóa thông tin huyện Đồng Văn sử dụng lâu dài mảnh đất gắn liền với tòa dinh thự họ Vương từ năm 2012. Ông Bảo khẳng định: “Sổ đỏ dinh thự này phải cấp cho chúng tôi bởi những người dòng họ Vương đã sinh sống ở đó hàng trăm năm nay”.

"Tôi đại diện chủ sở hữu họ Vương người Mông khẩn thiết mong Thủ tướng giúp giải quyết sự việc trên để trả lại quyền sử dụng mảnh đất, gắn với tòa dinh thự đã hơn 100 năm nay của họ Vương người Mông chúng tôi”, ông Bảo viết trong thư.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần