Cơ sở Cai nghiện ma túy số 5 Hà Nội: Triển khai các biện pháp cấp bách nâng cao hiệu quả cai nghiện

Oanh Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phân khu làm việc, bố trí 3 khu đệm riêng biệt, chia ca trực 14, 21 ngày, lập những phương án cách ly... là những giải pháp đang được Cơ sở Cai nghiện ma túy (CNMT) số 5 Hà Nội thực hiện để nâng cao công tác CNMT tự nguyện trong thời gian Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội.

Các học viên cai nghiện ma túy tự nguyện tại Cơ sở Cai nghiện ma túy số 5 Hà Nội lao động trị liệu để điều trị nghiện.
Phân khu, hạn chế tối đa nguy cơ lây lan dịch Covid-19
Cơ sở CNMT số 5 Hà Nội (địa chỉ tại phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm) hiện đang quản lý và điều trị 130 học viên. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TP, thực hiện các Chỉ thị của Chủ tịch UBND TP Hà Nội và các văn bản hướng dẫn của Sở LĐTB&XH Hà Nội, Cơ sở CNMT số 5 Hà Nội triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch. Cơ sở CNMT số 5 Hà Nội đã phân làm 3 khu làm việc, để hạn chế người qua lại giữa các khu vực cũng như ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch. Khu vực 1, được chia từ cổng chính đến đầu khu nhà tiếp dân. Tại khu vực này, cán bộ bảo vệ và cán bộ y tế thực hiện cấp phát thuốc Methadone. Khu vực 2 là nơi làm việc của cán bộ tại khu Hành chính, nhà Công vụ, Bếp ăn cán bộ. Khu vực 3 gồm khu Y tế, Bếp ăn học viên, các Đội quản lý học viên, Nhà xưởng, khu Chăn nuôi, trồng rau.

Cơ sở CNMT số 5 Hà Nội còn bố trí 3 khu đệm riêng biệt tại 3 khu vực gồm Cổng thường trực bảo vệ, Nhà tiếp dân, thăm gặp, tiếp nhận và Căng tin học viên. Các khu đệm thực hiện những nhiệm vụ như trao đổi thông tin, giải quyết công việc, giao nhận hàng hóa, vật tư, thực phẩm, nhu yếu phẩm, hàng hóa thiết yếu, công văn, giấy tờ, cấp phát thuốc Methadone. Các khu vực được cung cấp găng tay, khẩu trang, kính chống dịch, đo nhiệt độ để đảm bảo công tác chống dịch. Hằng ngày, các cán bộ chuyên trách đến các khu đệm để thực hiện nhiệm vụ.

Chia sẻ về việc thực hiện các biện pháp để nâng cao chất lượng công tác CNMT tự nguyện, Phó Giám đốc phụ trách Cơ sở CNMT số 5 Hà Nội Nguyễn Trọng Dũng cho biết: Trong thời gian giãn cách xã hội, Cơ sở không tiếp nhận học viên mới, do vậy số học viên cũ ổn định về mặt tư tưởng, chấp hành tốt chủ trương, nội quy của đơn vị. Bên cạnh đó, thực hiện chỉ đạo của Sở LĐTB&XH Hà Nội, Cơ sở tập trung theo ca trực 14 ngày, 21 ngày, đồng nghĩa với cán bộ dành nhiều thời gian tư vấn, giáo dục học viên. Cơ sở hạn chế công tác lao động trị liệu để kiểm soát dịch chặt chẽ và tạm dừng nhiều công việc nhằm đảm bảo công tác an toàn phòng chống dịch. Tuy nhiên, Cơ sở tăng cường các hoạt động thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ giúp cho học viên có tinh thần vui vẻ, phấn khởi. Công tác tuyên truyền về tình hình dịch bệnh, các văn bản chỉ đạo từ Trung ương đến địa phương đều được cập nhật trên hệ thống loa truyền thanh của đơn vị và phổ biến tới toàn thể cán bộ và học viên.

Bệnh nhân cải thiện sức khỏe và nhận thức nhờ điều trị Methadone

Bên cạnh việc thực hiện các giải pháp điều trị cho các học viên CNMT tự nguyện, Cơ sở CNMT số 5 Hà Nội đã nâng hiệu quả điều trị Methadone cho 107 bệnh nhân. Hằng ngày, các bệnh nhân được bố trí uống thuốc Methadone trong thời gian từ 7 giờ 30 phút đến 11 giờ 30 phút. Khi các bệnh nhân tới uống thuốc Methadone đi vào uống theo một chiều, đứng theo vị trí đánh dấu đảm bảo khoảng cách và sau khi uống xong về luôn. Bác sĩ Nguyễn Tuấn Hà - Phó Trưởng phòng điều trị ngoại trú, phụ trách điều trị Methadone cho các bệnh nhân cho biết: Phòng chống dịch Covid-19, Cơ sở đã phối hợp với các cơ sở điều trị trên địa bàn trong TP chuyển tiếp điều trị nhằm hạn chế đi lại. Đối với các bệnh nhân phải thực hiện cách ly y tế, trong khu vực phong tỏa, Cơ sở làm các thủ tục theo quy định để chuyển thuốc đến trạm y tế xã, phường, cơ sở cách ly để duy trì cho các bệnh nhân được uống thuốc hằng ngày.

Ngoài ra, để đảm bảo phòng chống dịch, Cơ sở CNMT số 5 thông báo cho bệnh nhân biết các hoạt động tư vấn, giải đáp thắc mắc theo hình thức gọi điện thoại trực tiếp, qua Zalo. “Sau thời gian điều trị thay thế chất dạng thuốc phiện bằng Methadone, khi bệnh nhân, gia đình tuân thủ theo y lệnh điều trị và quy trình điều trị thì hiệu quả rất tốt. Các bệnh nhân khỏe mạnh hơn rất nhiều so với ngày mới điều trị; có những bệnh nhân tăng 5 - 7kg... Sau các buổi tư vấn, người bệnh và gia đình nhận thấy rõ tác hại của ma túy và lợi ích của việc điều trị thay thế chất dạng thuốc phiện bằng Methadone. Đặc biệt, bệnh nhân có đủ tự tin đi xin việc làm để nuôi sống bản thân và phụ giúp gia đình” - bác sĩ Nguyễn Tuấn Hà cho biết.

Vừa đi uống thuốc Methadone tại Cơ sở CNMT số 5 Hà Nội trở về nhà ở phường Cổ Nhuế, quận Bắc Từ Liêm, bệnh nhân L.V.C. bộc bạch: “Sau 6 năm dùng thuốc Methadone em thấy sức khỏe cải thiện nhiều. Giờ đây em không mệt mỏi, tâm lý ổn định, làm thiết kế nội thất gia đình có thu nhập và cảm thấy tự tin. Với sự tiến triển trong điều trị Methadone, em đã được giảm liều lượng và phấn đấu trong năm nay được ra khỏi chương trình”. Bệnh nhân N.N.G. tham gia uống thuốc Methadone tại Cơ sở CNMT từ đầu năm 2021 đến nay cũng có sức khỏe ổn định, tăng 5 cân và đang làm việc tại công ty thực phẩm thu nhập trên 10 triệu đồng/tháng. “Bạn G. đã nhiều lần tự cai ma túy nhưng không đủ bản lĩnh để vượt qua. Nhưng, từ khi được sử dụng Methadone thì tâm lý và sức khỏe ổn định. Tôi hy vọng với sự quan tâm của gia đình, đồng hành của người vợ và mọi người không kỳ thị, G. sẽ có động lực để điều trị đạt kết quả” - chị gái của G cho biết.

Trước xu hướng, nguy cơ sử dụng ma túy tổng hợp gia tăng, Cơ sở CNMT số 5 Hà Nội đẩy mạnh một số giải pháp như thường xuyên phối kết hợp với gia đình để nắm bắt thông tin về sức khỏe, thời gian sinh hoạt và hoạt động của bệnh nhân; xây dựng cách tiếp cận, linh hoạt và phù hợp với từng bệnh nhân; sử dụng công cụ sàng lọc ASSIST..., lựa chọn các hình thức can thiệp phù hợp để mang lại hiệu quả tối đa trong điều trị điều trị thay thế chất dạng thuốc phiện bằng Methadone.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần