Cơ sở cai nghiện ma túy số 6 Hà Nội: Thực hiện các biện pháp để giữ “vùng xanh”

Trần Oanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bằng những biện pháp đồng bộ và quyết liệt, cán bộ và học viên Cơ sở Cai nghiện ma túy (CNMT) số 6 Hà Nội quyết tâm thực hiện thắng lợi kép trong việc triển khai công tác phòng chống dịch Covid-19 và nhiệm vụ chuyên môn.

Không để dịch bệnh xâm nhập vào cơ sở
Ngay khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, thực hiện Chỉ thị số 17/CT-UBND ngày 23/7/2021 của Chủ tịch UBND TP về giãn cách xã hội và các văn bản chỉ đạo của TP, Sở LĐTB&XH Hà Nội, Cơ sở CNMT số 6 Hà Nội đã chia đơn vị thành 3 khu vực hoạt động: Khu đệm giải quyết các công việc hành chính; khu y tế và quản lý học viên, không ai ra vào, bất di bất dịch; khu vực uống Methadone.
Cơ sở thực hiện giãn cách theo nguyên tắc phòng cách ly với phòng, đội cách ly với đội, bố trí học viên ở giãn cách trong các buồng. Các khu vực lao động, xưởng gia công, sản xuất cách ly với nhau; khu vực chăn nuôi, tăng gia sản xuất đều được giãn cách để hạn chế tiếp xúc chéo.
 Cán bộ Cơ sở cai nghiện ma túy số 6 Hà Nội khám sức khỏe cho các học viên cai nghiện ma túy. Ảnh: Trần Oanh
Giám đốc Cơ sở CNMT số 6 Hà Nội Phí Anh Hoàng cho hay, cùng với việc chia khu, đơn vị đã xây dựng kế hoạch chuyên môn kiên quyết không để lây dịch vào các cơ sở. Theo đó, từ ngày 24/7/2021, Cơ sở CNMT số 6 Hà Nội không bố trí ca trực 50/50 mà xây dựng phương án chia ca để trực 21 ngày tại đơn vị cho 106 cán bộ: Có 60 cán bộ làm việc tại Cơ sở; 40 cán bộ làm việc tại nhà và 6 cán bộ làm việc tại Khu điều trị Methadone.

Các cán bộ làm việc tại Cơ sở CNMT số 6 Hà Nội được đơn vị bố trí, sắp xếp chỗ ăn, ở, sinh hoạt tại cơ quan, đảm bảo ổn định, lâu dài cho đến khi dịch ngoài cộng đồng kiểm soát được. Cán bộ hết ca trực, nghỉ phiên tại chỗ trong đơn vị.
Đối với cán bộ làm việc tại nhà, được đơn vị phân công giải quyết tất cả các công việc ngoài Cơ sở, thực hiện nhiệm vụ, công tác chuyên môn lãnh đạo giao. Hàng ngày có trách nhiệm báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ, khai báo lịch trình di chuyển nếu có và tình hình sức khỏe bản thân, dịch bệnh khu vực sinh sống...
Cán bộ làm việc tại khu vực Methadone thực hiện nghiêm thông điệp 5K và tuyệt đối tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong suốt quá trình làm việc tại khu điều trị Methadone cũng như khi về nhà...
“Đầu tiên khi Cơ sở chia ca trực 21 ngày, anh em có bỡ ngỡ nhưng sau nhận thức được đầy đủ vấn đề nên đã cùng chung tay, chia sẻ, trách nhiệm, đoàn kết phòng chống dịch. Đó là trách nhiệm của từng cá nhân để bảo vệ cho chính bản thân mình, giữ gìn cho đơn vị và bảo vệ sức khỏe cho cả cộng đồng, là điều hết sức quan trọng” - Giám đốc Cơ sở CNMT số 6 Hà Nội Phí Anh Hoàng cho hay.

Chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho tất cả học viên

Trong thời gian dịch bệnh, Cơ sở CNMT số 6 Hà Nội đã chủ động triển khai các văn bản chỉ đạo của TP Hà Nội, Sở LĐTB&XH Hà Nội, đơn vị tới 365 học viên cai nghiện tự nguyện và bắt buộc. Thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19, Cơ sở CNMT số 6 Hà Nội tạm dừng các hoạt động đón tiếp gia đình học viên thăm gặp.
Để đáp ứng nhu cầu thông tin của các học viên với gia đình, Cơ sở đã mua thêm 2 máy điện thoại. Qua đó để tăng cường cho các học viên gọi điện miễn phí về nhà 4 lần/tháng, thay vì 2 lần/tháng như trước đây. Các học viên rất phấn khởi khi được gọi điện về cho người thân thông báo tình hình cai nghiện và sinh hoạt ở Cơ sở đảm bảo an toàn. Về phía gia đình động viên học viên tích cực rèn luyện, chấp hành tốt nội quy và quy định của đơn vị. Trong thời gian này, người nhà bệnh nhân nộp các khoản phí theo quy định bằng hình thức chuyển khoản.

Riêng đối với 67 học viên điều trị bằng Methadone, trong những ngày này vẫn được đến Cơ sở uống thuốc bình thường vì trên địa bàn huyện Sóc Sơn không có khu vực phong tỏa. Tuy nhiên, để đảm bảo giãn cách, Cơ sở CNMT số 6 Hà Nội thực hiện việc chia khung giờ cho học viên đến uống. Đối với những học viên đến sớm uống được cán bộ thông báo duy trì đúng giờ; thực hiện 5k (đo thân nhiệt, khai báo y tế, rửa tay, đeo khẩu trang, thực hiện giãn cách).
Những đối tượng ở Thái Nguyên và Bắc Giang không đến Cơ sở CNMT số 6 Hà Nội uống được thì đơn vị gửi họ uống tại cơ sở điều trị Methedone ở Thái Nguyên, Bắc Giang. Trường hợp đối tượng ở Sóc Sơn nhưng trước đây uống Methadone ở Bắc Giang, Thái Nguyên thì Cơ sở CNMT số 6 Hà Nội bố trí cho họ đến uống. Cơ sở cũng lên phương án, nếu một xã ở Sóc Sơn có người đang uống Methadone bị phong tỏa thì cán bộ đơn vị sẽ mang thuốc đến trạm kiểm soát phong tỏa cho người đó uống.

Với những giải pháp đang được thực hiện, Cơ sở CNMT số 6 Hà Nội quyết tâm hoàn thành tốt hai nhiệm vụ là chuyên môn và phòng chống dịch Covid-19 không để dịch bệnh xâm nhập vào đơn vị, để nơi đây luôn là “Vùng xanh” an toàn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần