Cơ sở cai nghiện ma túy tư vấn, hỗ trợ học viên tái hòa nhập cộng đồng

Trần Oanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thực hiện công tác phòng chống dịch Covid-19, đến nay 7 cơ sở cai nghiện ma túy (CNMT) trực thuộc Sở LĐTB&XH Hà Nội đã phối hợp với trung tâm y tế tổ chức tiêm vaccine cho các học viên. Đồng thời, các cơ sở tiếp tục duy trì hoạt động tư vấn cho học viên đang CNMT và sau cai nghiện, qua đó góp phần giảm tỷ lệ tái nghiện.

Các y, bác sĩ đang tiêm phòng cho học viên tại cơ sở cai nghiện ma túy số 2 Hà Nội. Ảnh: Trần Oanh
Tiêm vaccine phòng Covid-19 tại nhiều cơ sở đạt tỷ lệ cao
Hiện nay, các cơ sở CNMT đang quản lý 2.791 người, trong đó số có mặt là 2.600 người. Có 166 người đang được quản lý và chữa trị tại nơi riêng biệt, cách ly hoàn toàn với các đối tượng khác và 1 người ngoại tỉnh hết hạn cai nghiện nhưng chưa thể trở về địa phương. Thực hiện tiêm chủng

vaccine phòng Covid-19, 7/7 cơ sở CNMT đã tổ chức tiêm cho cán bộ và học viên, trong đó có 6 cơ sở đạt tỷ lệ từ 92% trở lên. Chia sẻ về việc tổ chức tiêm Vaccine phòng Covid-19, Giám đốc Cơ sở CNMT số 2

Hà Nội Phạm Đình Giang cho biết: Lãnh đạo cơ sở đã tích cực, chủ động liên hệ để tạo điều kiện sớm nhất cho học viên và người nhiễm HIV có hoàn cảnh đặc biệt được tiêm vaccine nhằm đảm bảo sức khỏe cho các đối tượng, đặc biệt là những người có bệnh nền. Từ ngày 8/10, Cơ sở đã phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Ba Vì tổ chức tiêm mũi 2 vaccine phòng Covid-19 cho 288 học viên và 17 người nhiễm HIV có mặt tại cơ sở.

Trong ngày 8/10, Cơ sở CNMT số 3 Hà Nội phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Sóc Sơn tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi 2 cho toàn thể học viên có mặt tại cơ sở. Và, ngày 11/8, Cơ sở CNMT số 6 Hà Nội đã phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Sóc Sơn thực hiện tư vấn, khám sàng lọc và tiêm vaccine ngừa Covid-19 mũi 1, mũi 2 cho toàn thể học viên đủ điều kiện đang cai nghiện. Kết quả đã có 274/296 học viên được tiêm đã tiêm vaccine phòng

Covid-19. Trong đó, có 20 học viên tiêm mũi 1 (cơ sở tiếp nhận từ ngày 22/9/2021); 254 học viên tiêm mũi 2. Ghi nhận tại các cơ sở CNMT cho thấy công tác tiêm chủng đảm bảo an toàn, đúng quy trình quy định, không có trường hợp nào phản ứng nghiêm trọng sau tiêm. Cùng với việc tổ chức tiêm vaccine, các cơ sở CNMT cũng luôn chú trọng đẩy mạnh các biện pháp phòng ngừa Covid-19 bằng các hình thức tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch, thực hiện 5K với quyết tâm không để dịch Covid-19 xâm nhập.

Nhờ được tư vấn, nhiều học viên từ bỏ ma túy

Bên cạnh việc được tiêm vaccine phòng ngừa Covid-19 cùng việc thực hiện 5K, 7 cơ sở CNMT thường xuyên tư vấn cho các đối tượng trong thời gian đang cai nghiện và khi chuẩn bị hết thời hạn trở về cộng đồng. Cụ thể, hằng tháng, đơn vị cử cán bộ tư vấn cho học viên mới về quy trình CNMT, kỹ năng phòng chống tái nghiện, kỹ năng hòa nhập cộng đồng, kỹ năng xin việc làm... Đơn vị còn cử cán bộ tư vấn qua điện thoại cho những gia đình học viên có nhu cầu về thủ tục đi CNMT, quy trình cai nghiện, chế độ, quyền lợi của học viên khi đi cai nghiện... Khi đối tượng sắp hết thời gian CNMT, cán bộ cơ sở tư vấn về tái hòa nhập cộng đồng, xây dựng kế hoạch cá nhân; đồng thời, hướng dẫn gia đình các biện pháp quản lý đối tượng. Cơ sở cũng gửi thông báo tới chính quyền địa phương về thời gian học viên hết hạn trở về để có kế hoạch giúp đỡ tái hòa nhập cộng đồng.

Các cơ sở CNMT còn phối hợp với địa phương để quản lý, giúp đỡ học viên khi đã trở về hòa nhập cộng đồng, thông qua mô hình “Hỗ trợ tư vấn pháp lý và xã hội, chuyển gửi đối với người tham gia CNMT”. Chia sẻ về việc phối hợp với các địa phương để quản lý, giúp đỡ người CNMT, Giám đốc Cơ sở CNMT số 6 Hà Nội Phí Anh Hoàng cho hay: Chúng tôi đang phối hợp với quận Long Biên có 3 phường (Bồ Đề, Ngọc Thụy, Ngọc Lâm) và quận Hoàn Kiếm có 3 phường (Phúc Tân, Chương Dương, Lý Thái Tổ) bằng việc cử cán bộ hằng tuần đến các phường tư vấn cho những người CNMT tại gia đình, cộng đồng, người thân của đối tượng nghiện và người dân có nhu cầu. Nhưng từ tháng 7/2021 đến nay dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, thực hiện giãn cách xã hội chúng tôi chuyển sang tư vấn qua điện thoại. Các trường hợp gọi đến thường muốn được giải đáp về biểu hiện nghiện ma túy, các quy định của Nhà nước về CNMT, thủ tục, chế độ khi đi cai nghiện tại cơ sở CNMT, trong thời gian cai nghiện tại cơ sở được học nghề gì, làm sao để không tái nghiện.

Công tác tư vấn cho học viên trong công tác CNMT và quản lý sau cai đã giúp giảm dần tỷ lệ tái nghiện. Điều này thể hiện trong đánh giá kết quả tỷ lệ tái nghiện sau một năm của Sở LĐTB&XH Hà Nội cho thấy, trong số 1.213 đối tượng được theo dõi quản lý, giúp đỡ sau cai nghiện có 324 người tái nghiện, chiếm 27%; 217 đối tượng có việc làm, chiếm 18%; 16 đối tượng vi phạm pháp luật, chiếm 1%. Kết quả đánh giá tỷ lệ tái nghiện sau 2 năm, trong số 1.038 người được theo dõi quản lý, giúp đỡ sau cai nghiện có 316 người tái nghiện, chiếm 30%; 223 người có việc làm, chiếm 21%; 23 đối tượng vi phạm pháp luật, chiếm 2%. Sau 2 năm có 74 đối tượng (7%) được loại khỏi danh sách quản lý theo dõi của địa phương do không tái nghiện.
Công tác tư vấn cho học viên trong công tác CNMT và quản lý sau cai rất quan trọng vì giúp học viên cởi mở chia sẻ về hoàn cảnh gia đình, ưu nhược điểm của bản thân cũng như có mong muốn... từ đó cán bộ tư vấn sẽ giúp đối tượng xây dựng kế hoạch trong thời gian cai nghiện và sau khi hòa nhập cộng đồng. Kết quả đã có nhiều học viên hết hạn CNMT về đã từ bỏ ma túy, có việc làm ổn định, xây dựng gia đình. Và nhiều học viên đã viết thư, gọi điện lên đơn vị để cảm ơn các thầy cô.

Giám đốc Cơ sở CNMT số 2 Hà Nội Phạm Đình Giang