Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Cơ sở để đánh giá thi đua

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị đã có bài phản ánh tình trạng xe ba bánh tự chế ngang nhiên hoạt động tại phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trong khu vực.

Cơ sở để đánh giá thi đua - Ảnh 1
Ngay sau khi báo ra, Công an quận Nam Từ Liêm đã phối hợp với Công an phường Đại Mỗ tổ chức ra quân xử lý 7 trường hợp vi phạm nên tình trạng trên đã được cải thiện đáng kể.

Tuy nhiên, câu hỏi đang được dư luận đặt ra là, tình trạng này duy trì bao lâu? Hay chỉ một vài hôm khi "quân chủ lực" rút đi thì vi phạm lại tiếp tục tái diễn. Liên quan đến vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Trung tá Lê Quang Mỹ - Đội trưởng Đội CSGT - trật tự - phản ứng nhanh, Công an quận Nam Từ Liêm.

Xin ông cho biết về thực trạng xe ba bánh tự chế hoạt động trên địa bàn?

- Công tác đảm bảo trật tự ATGT nói chung và xử lý xe ba bánh tự chế nói riêng là một trong những nhiệm vụ được UBND huyện Từ Liêm cũ nay là quận Nam Từ Liêm thường xuyên quan tâm chỉ đạo. Bởi, đây không chỉ là vấn đề của phường Đại Mỗ mà là thực trạng nhức nhối của tất cả các phường trên địa bàn. Theo thống kê của Công an quận, trên địa bàn có khoảng 170 trường hợp sử dụng xe ba bánh tự chế sai quy định. Từ khi thành lập quận đến nay, Công an quận đã phối hợp với các phường lập biên bản xử lý 24 trường hợp vi phạm. Trong đó, riêng phường Đại Mỗ, Công an quận và chính quyền địa phương đã lập biên bản xử lý 10 trường hợp vi phạm.

Vậy tại sao đến nay vi phạm vẫn không giảm, thưa ông?

- Mặc dù đã thành quận, tuy nhiên do xuất phát điểm là huyện nông nghiệp, tốc độ đô thị hóa diễn ra không đồng đều, chủ yếu ở các tuyến đường trục chính, kinh tế của người dân vẫn phụ thuộc nhiều vào sản xuất nông nghiệp. Trong quá trình sản xuất, xe công nông tự chế là phương tiện quan trọng trong việc vận chuyển vật tư sản xuất nông nghiệp. Khi đất nông nghiệp bị thu hồi, nhiều hộ không còn đất canh tác và nhu cầu vận chuyển hàng hóa, vật liệu xây dựng tăng mạnh, trong khi các loại phương tiện như xe tải, xe máy không đáp ứng nhu cầu khiến xe ba bánh tự chế dù đã bị cấm nhưng vẫn lén nút hoạt động trong khu dân cư.

Bên cạnh đó, hiện việc xử lý vi phạm của các lực lượng chức năng, đặc biệt là Công an phường còn nhiều hạn chế. Đặc biệt, người dân và các lực lượng chức năng tại địa phương vẫn mang nặng tâm lý làng, xã nên việc xử lý triệt để gặp nhiều khó khăn.
 
Xe công nông tự chế hoạt động tại phường Đại Mỗ.	 Ảnh: Công Hùng
Xe công nông tự chế hoạt động tại phường Đại Mỗ. Ảnh: Công Hùng
- Vậy, Công an quận đã có biện pháp gì để việc xử lý những vi phạm trên không rơi vào cảnh "ném đá ao bèo"?

Hiện tại, UBND, Công an TP đã có chủ trương xử lý nghiêm các cá nhân sử dụng, giả danh thương binh điều khiển xe ba bánh tự chế sai quy định. Tuy nhiên, dù đã có chủ trương nhưng các chính sách để hỗ trợ những đối tượng trên vẫn chưa rõ ràng, cụ thể. Do đó, trong thời gian tới, ngoài việc tăng cường kiểm tra xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm, Công an quận sẽ tham mưu cho UBND quận Nam Từ Liêm chỉ đạo Phòng LĐTB&XH có chính sách hỗ trợ đối với những trường hợp điều khiển xe ba bánh tự chế, có hộ khẩu tại quận, không có công việc ổn định chuyển đổi nghề.

Cùng với đó, Công an quận sẽ yêu cầu công an các phường tham mưu cho UBND phường huy động sự vào cuộc của các tầng lớp, đoàn thể tại khu dân cư tăng cường vận động, tuyên truyền trên loa phát thanh để người vi phạm tự giác chấp hành các quy định của Nhà nước. Đồng thời, đưa vấn đề này trở thành một trong những tiêu chí để đánh giá, bình xét thi đua cuối năm. Là cơ sở để các Chi bộ Đảng nhận xét hai chiều về sinh hoạt Đảng của những đảng viên đang công tác và sinh hoạt tại địa phương nếu trong gia đình có người sử dụng xe ba bánh tự chế sai quy định.

Xin cảm ơn ông!