Có thể thu được 20.000 tỷ đồng từ cổ phần hóa MobiFone

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hiện MobiFone đang được thẩm định lại giá để hoàn thiện phương án cổ phần hóa.

Nói về việc cổ phần hóa một trong những nhà mạng lớn nhất Việt Nam - MobiFone, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son khẳng định: Đây là DN đang làm ăn có lãi, tỷ suất lợi nhuận cao, nếu cổ phần hóa đúng thời điểm, ngân sách Nhà nước có thể thu về tới 20.000 tỷ đồng. Ông Son cũng cho biết, đây là quá trình cần tính toán thận trọng, đảm bảo đúng lộ trình nhằm có được kết quả cao nhất.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Được biết, trong năm 2015, doanh thu của MobiFone là hơn 38.000 tỷ đồng, lợi nhuận 7.300 tỷ đồng, nộp ngân sách gần 7.000 tỷ đồng. Mặc dù với những con số này, MobiFone vẫn kém khá xa so với Viettel, nhưng với số lượng nhân viên ít hơn (khoảng 4.000), đây vẫn là DN có tỷ suất lợi nhuận lớn nhất trong số các DN viễn thông Việt Nam. Hiện tỷ suất lợi nhuận của MobiFone là 49,3%, trong khi đó của Viettel là 40%.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son, Bộ TT&TT đã thành lập Ban cổ phần hóa MobiFone và Ban này đang trong giai đoạn cuối cùng là xác định lại giá trị DN, qua đó hoàn thiện phương án cổ phần hóa. Dự kiến phương án này sẽ được trình lên Chính phủ ngay trong đầu năm 2016.

Mặc dù việc cổ phần hóa MobiFone đã Chính phủ chỉ đạo tiến hành từ năm 2005, tuy nhiên với 2 lần thực hiện thẩm định giá đều có chênh lệch lớn, chính vì vậy cần xác định cụ thể khâu này nhằm đảm bảo hiệu quả nhất. Lợi nhuận cao nhất sẽ được đặt lên hàng đầu, chứ không phải cổ phần hóa nhanh nhất bằng mọi giá, Bộ trưởng Son khẳng định.

Người đứng đầu ngành TT&TT cũng chia sẻ thêm, chính việc lựa chọn đúng thời điểm, có lộ trình cụ thể đã giúp việc tái cơ cấu các DN khác trong ngành như VTC, VNPT, MobiFone, VNPost ... diễn ra thuận lợi, mang lại doanh thu lớn. Có thể kể đến như trường hợp của VTC với doanh thu 2015 đạt 3.500 tỷ đồng, lợi nhuận 123 tỷ đồng, cao nhất từ trước tới nay.

Đối với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, sau khi tách ra khỏi VNPT đã đạt doanh thu 2015 là 8.811 tỷ đồng và nộp ngân sách hơn 373 tỷ đồng. Đặc biệt, quá trình tái cơ cấu của VNPT đã cắt giảm tới 38% bộ máy hành chính nhưng doanh thu vẫn rất ấn tượng, đạt hơn 89.000 tỷ đồng và nộp ngân sách là 3.555 tỷ đồng.
Theo định giá của Hãng tư vấn định giá thương hiệu Brand Finance (Anh) được công bố mới đây, MobiFone có giá trị 306 triệu USD. Đứng thứ 4 trong danh sách 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2015.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần