Cô và mẹ

Lê Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhiều lứa học trò Việt Nam chắc hẳn đều từng hát câu ca: Lúc ở nhà mẹ cũng là cô giáo/ Khi đến trường cô giáo như mẹ hiền/Cô và mẹ là hai cô giáo/ Mẹ và cô ấy hai mẹ hiền...

Thời gian vừa qua, khi mọi hoạt động của toàn xã hội có những đổi thay cho phù hợp để khống chế và tiến tới kiểm soát dịch bệnh, trong đó có việc dạy và học trực tuyến thì câu hát trên càng có ý nghĩa, mặc dù trẻ vẫn chưa được đến trường.
Lại nhớ khi năm học mới 2021 - 2022 bắt đầu lúc dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến vô cùng phức tạp, một vấn đề được bàn luận khá sôi nổi là việc dạy và học trực tuyến. Dù vẫn biết đó là phương thức duy nhất để việc dạy và học không bị gián đoạn nhưng trong xã hội vẫn còn không ít băn khoăn bởi muôn vàn khó khăn phải vượt qua. Mặc dù vậy, trong suốt một học kỳ vừa qua, với sự vào cuộc của toàn xã hội, những khó khăn của việc học và dạy trực tuyến đã từng bước được khắc phục. Trong kết quả này, có sự đóng góp, công sức rất lớn của đội ngũ giáo viên trực tiếp giảng dậy. Thực tế việc dạy và học trực tuyến thời gian qua đã khẳng định, bên cạnh những yếu tố khách quan như thiết bị, chất lượng đường truyền, không gian học tập… thì kết quả dạy và học phụ thuộc rất lớn vào các thày, cô, đặc biệt là với cấp tiểu học, với lứa tuổi lớp 1, lớp 2.
Chắc cũng như tôi, nhiều bậc cha mẹ, ông bà trong khi hỗ trợ con cháu, những học sinh lớp 1, lớp 2 học online đều thấy được sự vất vả cũng như tấm lòng của các cô giáo với đám học trò lít nhít của mình. Quản lý, dạy dỗ khoản bốn chục cô cậu 6 - 7 tuổi trực tiếp tại lớp đã khó khăn, vất vả thì làm việc này qua mạng càng khó gấp bội. Thôi thì đủ kiểu, đủ loại tình huống. Từ việc các cháu thiếu tập trung, thậm chí ngủ gật, đang học xin đi vệ sinh, bị out khỏi lớp học… cho đến chuyện không gian lớp học trên mạng bị một vị phụ huynh nào đó vô tình làm ảnh hưởng.
Thực tế cũng cho thấy, điều quan trọng nhất của việc dạy và học trực tuyến là làm sao bao quát, tạo hứng thú, thu hút sự tham gia vào tiết học của học trò, để các em tích cực tham gia trao đổi, nghiên cứu, đóng góp xây dựng bài. Để làm được việc đó, hoàn toàn không đơn giản, đặc biệt là với các cháu lứa tuổi lớp 1, lớp 2. Ngoài kỹ năng giảng dạy trực tuyến, trình độ chuyên môn và khả năng sư phạm… còn cần đến tinh thần trách nhiệm, sự kiên nhẫn, tình cảm yêu thương của thầy, cô. Chính ở đây, càng thấy bộc lộ phẩm chất yêu thương của mỗi cô giáo với học trò, bằng tình cảm trách nhiệm của một nhà giáo, của một người mẹ với những đứa con của mình.
Để ý qua sát có thể thấy, việc dạy và học trực tuyến với các cháu 1, lớp 2, có hai thời điểm đáng nhớ. Đó là khi bắt đầu và kết thúc lớp học. Khi bắt đầu, cô cần bao quát để biết rằng học trò của mình đã vào lớp đầy đủ, sẵn sàng cho buổi học. Lúc lớp học kết thúc, cô lại phải quan tâm xem học trò của mình đã ghi nhớ đầy đủ những lời căn dặn của mình hay chưa. Đây cũng là những thời điểm mà các cô cậu học trò nhỏ biểu lộ niềm vui khi vào lớp, sự lưu luyến với cô, với bạn lúc tan học. Thật ấm lòng khi nghe những giọng nói trẻ thơ cất lên những câu chào cô lúc vào lớp hay khi chia tay. Và cũng thật ấm lòng khi nghe cô đáp lại không sót một câu chào nào của lũ trò nhỏ.
Ngày nhà giáo Việt Nam năm nay diễn ra trong thời điểm đại dịch đang được kiểm soát từng bước. Với tất cả niềm tin yêu, sự tôn trọng dành cho các thầy cô cùng tình thương yêu con trẻ, mong sao, đại dịch sớm qua đi, để những cô cậu trò nhỏ lại được hưởng niềm vui đến trường trong vòng tay của các cô giáo, những người mẹ thứ hai của các cháu, lại được cùng nhau hát lên câu ca thân thiết, đầy ý nghĩa: Cô và mẹ là hai cô giáo/ Mẹ và cô, ấy hai mẹ hiền…