Cố vấn y tế Nhà Trắng khuyến nghị người dân tiêm mũi vaccine Covid-19 tăng cường

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tiến sỹ Anthony Fauci, Cố vấn y tế của Nhà Trắng, nhấn mạnh rằng mũi vacine tăng cường ngừa Covid-19 có thể cung cấp bảo vệ "đáng kể" so với những mũi tiêm ban đầu.

Ngày 23/11, Cố vấn y tế của Nhà Trắng và là chuyên gia dịch tễ hàng đầu của Mỹ, Tiến sĩ Anthony Fauci, nói rằng phần lớn những người đã tiêm vaccine Covid-19 cần tiêm mũi tăng cường và mũi bổ sung này có thể là tiêu chuẩn xác định ai là người đã tiêm chủng đầy đủ.
Cố vấn y tế của Nhà Trắng và là chuyên gia dịch tễ hàng đầu của Mỹ, Tiến sĩ Anthony Fauci.  
Tiến sĩ Fauci và các chuyên gia dịch tễ nhận định dịch Covid-19 ở Mỹ sẽ chuyển từ giai đoạn đại dịch sang giai đoạn bệnh đặc hữu vào mùa Xuân này, nghĩa là virus vẫn tiếp tục lây lan ở mức thấp hơn, song vẫn có thể xuất hiện những đợt bùng phát đáng kể trong những năm tới.
Trong khi đó, một số chuyên gia bày tỏ lo ngại số ca mắc Covid-19 mới ại Mỹ đang gia tăng trong những tuần gần đây và xu hướng này có thể tăng nhanh hơn khi có thêm nhiều người dân Mỹ đi du lịch và gặp gỡ trong Lễ Tạ ơn cùng các dịp nghỉ lễ sắp tới. 
“Chính vì vậy, chúng tôi mong muốn ngày càng nhiều người dân đã tiêm vaccine cần thực hiện việc tiêm mũi vaccine tăng  cường”, ông Fauci nhấn mạnh.
Cố vấn Fauci lưu ý thêm rằng những người đã tiêm đầy đủ vaccine Covid-19 nên tiêm mũi tăng cường khi dẫn chứng dữ liệu cho thấy mũi vaccine bổ sung có thể cung cấp bảo vệ "đáng kể" so với những mũi tiêm ban đầu. 
Hiện đã có khoảng 33 triệu người dân Mỹ đã được tiêm mũi tăng cường. Chính phủ nước này gần đây đã mở rộng tiêu chí xét tiêm mũi tăng cường cho tất cả người dân trưởng thành. Thậm chí, nhiều bang và thành phố New York của Mỹ đã triển khai chương trình tiêm mũi tăng cường trước khi chính phủ liên bang đưa ra khuyến nghị cụ thể.
Tiến sĩ Fauci dẫn các nghiên cứu của Israel và nhiều nước cho biết hiệu quả ngừa virus của vaccine giảm dần theo thời gian. Trong khi các dữ liệu ban đầu cho thấy virus SARS-CoV-2 chủ yếu tác động đến người cao tuổi, song hiện có thêm các bằng chứng cho thấy dịch bệnh có thể gây ảnh hưởng đến mọi lứa tuổi. “Đây cũng chính là lý do vì sao giới chuyên gia khuyến cáo nên có thêm nhiều người được tiêm mũi vaccine tăng cường” ông Fauci cho hay.
Cố vấn Fauci nói thêm rằng khi có thêm kinh nghiệm về vaccine Covid-19, định nghĩa về "phác đồ đầy đủ và hoàn chỉnh" ở Mỹ sẽ gồm 3 mũi vaccine Covid-19 của Pfizer/BioNTech và Moderna và 2 mũi vaccine của Johnson & Johnson, tương tự một số nước khác đã thực hiện. 
Theo ông Fauci, hiện Mỹ coi những người tiêm đầy đủ vaccine Covid-19 là những người đã tiêm 2 mũi vaccine của Pfizer/BioNTech và 1 mũi vaccine của Johnson & Johnson, song quy định này đang được thảo luận và có thể thay đổi. 
Về việc triển khai tiêm vaccine Covid-19 của Pfizer/BioNTech cho trẻ từ 5-11 tuổi, bắt đầu hồi đầu tháng này, ông Fauci khẳng định chưa có dấu hiệu nào liên quan đến vấn đề an toàn.
Theo Điều phối viên về virus của Nhà Trắng Jeff Zient, ít nhất 10% trong tổng số 28 triệu trẻ đủ điều kiện đã tiêm mũi vaccine đầu tiên. 
Theo Tiến sĩ Fauci, người dân cần hiểu rằng không vaccine nào là không có tác dụng phụ, song khi so sánh giữa rủi ro có thể gặp phải khi nhiễm Covid-19 với những nguy cơ hiếm gặp do tác dụng phụ của vaccine đối với trẻ, thì lợi ích lớn hơn nhiều so với rủi ro. Ông Fauci cũng bày tỏ mong muốn đại dịch Covid-19 sẽ sớm chấm dứt. 
Trước đó, trả lời phỏng vấn tại một hội nghị trực tuyến về y tế do Reuters tổ chức hôm 16/11, ông Fauci cho rằng dịch Covid-19 tại Mỹ có thể giảm từ tình trạng y tế khẩn cấp hiện nay xuống chỉ còn là một căn bệnh đặc hữu-như thủy đậu hay cúm mùa - vào năm tới, nếu nước này tăng tỷ lệ tiêm chủng. Cố vấn y tế Nhà Trắng nhấn mạnh để đạt được điều này, việc tiêm mũi vaccine tăng cường có vai trò "sống còn".
Ông Fauci nêu rõ cần phải thúc đẩy thêm nhiều người đi tiêm những mũi vaccine ban đầu, và nếu Mỹ có thể triển khai tiêm mũi vaccine tăng cường cho tất cả người dân, nước này sẽ kiểm soát được đại dịch Coivd-19 vào mùa Xuân năm 2022./.