Coi trọng quyền lợi của người tiêu dùng

Chia sẻ Zalo

KTĐT - "Tuần bán hàng vì người tiêu dùng" là một trong những hoạt động chính của chương trình "Hành động vì Quyền lợi người tiêu dùng" do UBND TP Hà Nội tổ chức. Siêu thị điện máy Pico là một trong những đơn vị tích cực tham gia. Phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với ông Trịnh Đức Tuấn, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Pico xung quanh vấn đề này.

Một trong những quyền của người tiêu dùng là được cung cấp thông tin về chất lượng hàng hóa cũng như trách nhiệm bảo hành, bồi thường thiệt hại sản phẩm hư hỏng. Vậy, Pico đã thực hiện vấn đề này như thế nào?

 - Để cung cấp thông tin về sản phẩm cho người tiêu dùng nắm rõ  khi mua hàng, 100% sản phẩm bầy bán tại Pico đều được ghi rõ tính năng, tác dụng, chất lượng hàng hóa, doanh nghiệp sản xuất, giá bán, thời gian bảo hành. Riêng đối với những sản phẩm nhập khẩu còn dán tem nhãn phụ ghi rõ xuất xứ hàng hóa, doanh nghiệp nhập khẩu. Bên cạnh đó, Pico còn tổ chức các bàn tư vấn cho khách hàng, trả lời mọi thắc mắc của khách hàng về sản phẩm và dịch vụ.

Nhằm đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng khi mua, sử dụng sản phẩm điện máy tại hệ thống siêu thị điện máy Pico đang áp dụng chương trình đổi trả hàng trong vòng 30 ngày đối với máy tính xách tay, nếu do lỗi kỹ thuật của nhà sản xuất. Nếu máy bị lỗi do người sử dụng và khách hàng mua tại Pico, đơn vị này có thể giúp khách hàng thay thế linh kiện với giá ưu đãi. Không chỉ có vậy, để bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng một cách thiết thực, Pico  đưa ra cảnh báo với doanh nghiệp sản xuất nếu tiếp tục nhận được những phản hồi xấu từ khách hàng về chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp cung ứng đó.

Ngoài ra, Pico có thêm các chương trình như: Tặng thêm thời gian bảo hành, bảo dưỡng miễn phí điều hòa, Laptop, PC mua tại Pico, vận chuyển miễn phí trong phạm vi 100 km…
 
Coi trọng quyền lợi của người tiêu dùng - Ảnh 1
 
Ông Trịnh Đức Tuấn.

Trong quá trình tư vấn, thông tin cho người tiêu dùng nắm rõ về quyền lợi của mình, đơn vị có gặp khó khăn gì, thưa ông?

- Một trong những khó khăn của đơn vị trong quá trình thông tin, tư vấn lại chính là hầu hết người tiêu dùng đến nay vẫn chưa hiểu đầy đủ về quyền lợi mà mình được hưởng.

 Thực tế bán hàng cho thấy, nhiều khách hàng không biết sản phẩm mình mua có được trả lại hay không nếu gặp sự cố, không biết sản phẩm nào sẽ được bảo hành với những điều kiện gì, thời gian bảo hành bao lâu... Đặc biệt, người tiêu dùng chưa hiểu chất lượng sản phẩm của mình sẽ được bảo vệ như thế nào nếu mua, sử dụng hàng chính hãng.

Thưa ông Pico đã có hoạt động gì trong việc nâng cao hiểu biết về Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho đội ngũ nhân viên?

- Từ khi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng chính thức có hiệu lực,  Công ty CP Pico đã đẩy mạnh hoạt động phổ biến luật này tới gần 2.000 nhân viên công ty để mọi người cùng hiểu và nắm rõ.

Trong tháng 3/2012, Pico đã mời TS Vũ Thị Bạch Nga, Trưởng ban Bảo vệ người tiêu dùng, Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương mở lớp tập huấn, phổ biến kiến thức Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho các tổ trưởng kinh doanh các ngành hàng lãnh đạo các phòng ban, các trưởng quầy của công ty Pico và nhân viên bộ phận chăm sóc khách hàng. Thông qua các buổi tập huấn này cán bộ, nhân viên của Pico đã hiểu thêm được về quyền của người tiêu dùng, những điều luật liên quan đến trách nhiệm của doanh nghiệp để áp dụng một cách linh hoạt trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Xin cảm ơn ông!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần