Con cả của người sáng lập Lotte bị cáo buộc biển thủ công quỹ

Hà PhươngTheo Yonhap
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ông Shin Dong-joo - con cả của người sáng lập tập đoàn Lotte đã bị triệu tập để tiếp nhận điều tra vì cáo buộc liên quan tới biển thủ công quỹ.

Cáo buộc đưa đưa ra chỉ 6 ngày sau vụ Phó Chủ tịch Lotte tự tử khi đang có lệnh triệu tập điều tra tội danh biển thu công quỹ. Theo đó, ông Shin Dong-joo đã có mặt trước Văn phòng công tố Seoul vì bị cáo buộc với tội danh biển thủ hàng chục tỷ Won từ các chi nhánh của tập đoàn Lotte. Công tố viên nghi ngờ con cả của người sáng lập Lotte đã nhận tiền với chức danh như một thành viên hội đồng quản trị tập đoàn, trong khi, Shin Dong-joo chỉ đóng vai trò quản lý các chi nhánh.  
Ông Shin Dong-joo có mặt tại Văn phòng công tố viên Seoul tiếp nhận điều tra.
Ông Shin Dong-joo có mặt tại Văn phòng công tố viên Seoul tiếp nhận điều tra.
Như vậy, ông Shin Dong-joo là thành viên thứ 2 trong gia tộc Lotte sau bà Shin Young-ja bị triệu tập để điều tra vì liên quan tới bê bối nhận hối lộ, vận động hành lang… Bà Shin Young-ja bị truy tố vào hồi tháng 7 vừa qua, vì cáo buộc đã nhận hối lộ khoảng 3,5 tỷ Won (3,1 triệu USD) từ thương hiệu mỹ phẩm trong nước, để đổi lấy chỗ kinh doanh đẹp tại các trung tâm mua sắm và cửa hàng miễn thuế thuộc sở hữu của tập đoàn Lotte.
Mới đây, phía cảnh sát đã tìm thấy thi thể của ông Lee In Won, Phó Chủ tịch kiêm phụ tá thân cận của Chủ tịch tập đoàn Lotte Shin Dong Bin, trên một đường mòn tại Yangpyeong, cách thủ đô Seoul 55 km về phía Đông. Được biết, ông này đang trong quá trình chờ công tố viên triệu tập để tiến hành điều tra.

Trước đó, tập đoàn Lotte đã bị bên công tố điều tra vì những cáo buộc liên quan tới việc lập quỹ đen, tham ô... Ngoài ra, tập đoàn lớn nhất nước này cũng rơi vào khủng hoảng vào năm 2015, khi Shin Dong Bin, con trai thứ của người sáng lập Lotte đã đẩy anh trai và cha ra khỏi vị trí lãnh đạo.