Con đường tất yếu thực hành ESG để doanh nghiệp Việt củng cố vị thế cạnh tranh
Kinhtedothi - Việc thực hành ESG không chỉ là trách nhiệm mà còn là một chiến lược kinh doanh thông minh. Đối với các doanh nghiệp sản xuất, đây là cơ hội để tối ưu hóa quy trình, giảm thiểu rủi ro và xây dựng hình ảnh thương hiệu uy tín...
Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, các doanh nghiệp sản xuất Việt Nam đang đứng trước yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế. Bên cạnh chất lượng và giá cả, việc tuân thủ các tiêu chuẩn về Môi trường (Environmental), Xã hội (Social) và Quản trị (Governance) - ESG đang trở thành "giấy thông hành" để tồn tại và phát triển bền vững.
Xuất phát từ thực tế, Hội thảo “Thực hành ESG - Củng cố lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp sản xuất Việt trong chuỗi cung ứng toàn cầu” do Hội Doanh nghiệp công nghiệp chủ lực (HAMI) phối hợp với GREEN IN, 1C Việt Nam, Techcombank tổ chức chiều 10/9 tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC). Hội thảo cũng thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp sản xuất xuất khẩu đang chịu áp lực chuyển đổi từ các thị trường quốc tế như Mỹ, Bắc Âu, Nhật Bản và Ấn Độ.
Các diễn giả đã có nhiều gợi mở để cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam thực hiện ESG. Ảnh: Khắc Kiên
Tại Hội thảo, ông Nguyễn Đức Minh - Phó Chủ tịch HAMI, Tổng Giám đốc Nutricare, Thành viên Hội đồng cấp cao Diễn đàn ESG Việt Nam; ông Bùi Thanh Minh - Phó Giám đốc Văn phòng Ban IV, Thành viên Hội đồng cấp cao Diễn đàn ESG Việt Nam; bà Ngụy Thị Khanh - Nhà sáng lập, Giám đốc Chiến lược GREEN IN Việt Nam; bà Chử Thị Lan Hương - Giám đốc lĩnh vực ESG Ngân hàng Techcombank đã tham góp nhiều ý kiến, đề xuất sát với thực tế, gợi mở nhiều đề xuất áp dụng vào thực tiễn.
Các chuyên gia đều cho rằng, để tồn tại và phát triển trong kỷ nguyên mới, lợi nhuận không thể tách rời khỏi các thực tiễn bền vững. Các công ty không thể chỉ tập trung vào hiệu quả kinh tế mà bỏ qua trách nhiệm với môi trường và xã hội.
Bà Ngụy Thị Giang – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Sáng tạo Xanh Việt Nam (GREEN IN) trao 10 gói Đánh giá hiện trạng ESG và tiềm năng giảm phát thải cho các doanh nghiệp công nghiệp chủ lực. Ảnh: Khắc Kiên
Làn sóng ESG đã lan rộng từ thế giới đến Việt Nam, trở thành chủ đề hàng đầu của thế kỷ XXI. Trong bối cảnh "phát triển bền vững" là vấn đề cấp bách của thời đại, việc hiểu rõ về ESG sẽ mang lại lợi thế cạnh tranh cho cả doanh nghiệp và người lao động trẻ Việt Nam trong bối cảnh hội nhập toàn cầu.
Với sự nhiệt huyết, sáng tạo và tinh thần trách nhiệm, người trẻ Việt chính là lực lượng quan trọng để thúc đẩy sự phát triển bền vững. Tuy nhiên, để hiện thực hóa điều này, vai trò của các công ty là vô cùng quan trọng. Việc đào tạo và nâng cao nhận thức về ESG cho toàn bộ nhân viên là bước đi chiến lược, giúp mỗi thành viên hiểu rõ tầm quan trọng của ESG và vai trò của mình trong việc xây dựng một Việt Nam xanh, sạch và phát triển.
Trong bối cảnh ESG đang trở thành yêu cầu tất yếu, các doanh nghiệp sản xuất Việt Nam phải đối mặt với hai thách thức lớn. Đầu tiên là làm thế nào để thu hút và giữ chân thế hệ nhân sự Gen Z — lực lượng lao động trẻ, năng động và đề cao các giá trị "xanh". Thách thức thứ hai là tối ưu hóa quy trình sản xuất vốn tiêu tốn nhiều tài nguyên, nhằm vừa đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế, vừa tiết kiệm chi phí.
Ông Nguyễn Đức Minh - Phó Chủ tịch HAMI và Tổng Giám đốc Nutricare chia sẻ tại Hội thảo. Ảnh: Khắc Kiên
Tại hội thảo, ông Nguyễn Đức Minh - Phó Chủ tịch HAMI và Tổng Giám đốc Nutricare, đồng thời là thành viên Hội đồng cấp cao Diễn đàn ESG Việt Nam đã chia sẻ những góc nhìn thực tiễn và kinh nghiệm quý báu. Mục tiêu là giúp các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn và từng bước chinh phục các mục tiêu phát triển bền vững.
Ngoài ra, hội thảo cũng mang đến những thông tin cập nhật nhất về các chính sách ESG từ các thị trường xuất khẩu, giúp doanh nghiệp đa dạng hóa thị trường. Đặc biệt, các chuyên gia đã đồng hành cùng doanh nghiệp để xây dựng lộ trình ESG "may đo", tạo lợi thế cạnh tranh khác biệt để tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. "Thực hành ESG là con đường tất yếu để doanh nghiệp Việt củng cố vị thế cạnh tranh, qua đó phát triển bền vững. Càng cái gì dễ làm trước, cái gì tạo ra giá trị thì làm trước rồi để phục vụ khách hàng tốt nhất. Lúc đó sẽ chiến thắng khi làm ESG cần cân đong đo đếm được một cách hài hòa" - ông Nguyễn Đức Minh nhấn mạnh.
Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ, thực hành ESG không còn là lựa chọn mà là yêu cầu bắt buộc. Đối với các doanh nghiệp sản xuất Việt, việc chủ động thích ứng và tích hợp ESG vào chiến lược kinh doanh chính là chìa khóa để củng cố lợi thế cạnh tranh, mở rộng thị trường và hướng tới một tương lai phát triển thịnh vượng và bền vững.

Doanh nghiệp hiện thực hóa mô hình phát triển bền vững gắn kết chính sách và hiệu quả kinh tế
Kinhtedothi - Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam (VCSF) 2025, các doanh nghiệp được kêu gọi đưa phát triển bền vững vào chiến lược và vận hành để bắt kịp mục tiêu quốc gia đến năm 2045.

Liên kết chuỗi cung ứng - nền tảng phát triển bền vững doanh nghiệp
Kinhteothi - Để có thể tối ưu hóa các nguồn lực, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo ra nền tảng phát triển bền vững, việc liên kết, xây dựng chuỗi cung ứng được xem là một trong những giải pháp hữu hiệu nhất. Ở đó, vai trò của các tổ chức Hội trong việc hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa, ngày càng đóng vai trò quan trọng.
Nhiệt huyết trẻ cùng doanh nghiệp bảo vệ môi trường
Kinhtedothi – Hoa hậu Thể thao Việt Nam 2022 Đoàn Thu Thủy cho rằng, bảo vệ môi trường vì sức khỏe cộng đồng cần phát huy nhiệt huyết của thế hệ trẻ. Vai trò của báo chí lan tỏa là rất cần thiết để mỗi người chung tay chung sức…





