Con nguyên Bộ trưởng làm lãnh đạo Sabeco: Người trong cuộc nói gì?

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cả ông Vũ Huy Hoàng, nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương lẫn "nhân vật chính" Vũ Quang Hải, Phó Tổng giám đốc Sabeco đều khẳng định việc bổ nhiệm là đúng quy trình.

Mới đây Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) đã gửi thư chất vấn tới nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng về việc ông này đã bổ nhiệm con trai mình là Vũ Quang Hải làm lãnh đạo Sabeco trong thời gian còn đương chức. Ngay sau đó, "cặp đôi bố con" này đã cùng đăng đàn để phản pháo lại VAFI.
Nguyên Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng: Sabeco xin đích danh Hải sang
Nguyên Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng: Sabeco xin đích danh ông Hải
Trả lời báo chí, ông Hoàng cho biết việc ông Hải về Sabeco là do chính Tổng công ty này đề nghị. Vào cuối năm 2014, ông Phan Đăng Tuất, lúc đó còn làm Chủ tịch của Sabeco đã có công văn gửi tới Bộ Công Thương xin đích danh ông Hải nhằm kiện toàn bộ máy DN. Đồng thời, ông Hải cũng không phải là người đại diện phần vốn nhà nước tại Sabeco.

Việc luân chuyển được dựa trên đề xuất của Sabeco cũng như thực hiện đúng quy định hiện hành và chủ trương của Đảng, Nhà nước về luân chuyển cán bộ, còn việc lựa chọn người như thế nào thì là chuyện những người có trách nhiệm phải đảm bảo, ông Hoàng khẳng định.

Đối với đề nghị của VAFI là ông Hoàng nên khuyên ông Hải từ chức tại Sabeco để tránh mang tiếng, nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương cho biết mình chưa nhận được bất cứ tài liệu nào từ Hiệp hội này.

Còn về việc ông Hải được bổ nhiệm làm lãnh đạo Công ty CTCP Đầu tư tài chính công đoàn Dầu khí (PVFI) khi mới chỉ 25 tuổi, ông Hoàng cũng khẳng định là đúng quy trình và nhân sự cụ thể là do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) quyết định.

Bình luận về số tiền thua lỗ lên tới hơn 200 tỷ đồng trong giai đoạn 2011 - 2012 của PVFI, ông Hoàng cho biết đây là hậu quả của lãnh đạo tiền nhiệm, bởi DN này đã làm ăn thua lỗ từ trước khi ông Hải về.

Hai năm ông Hải làm ở PVFI, DN này đã chặn được lỗ, thậm chí còn có một chút lãi nhưng do trong hạch toán, người ta vẫn phải lấy phần lỗ của các năm trước để bù vào nên trên sổ sách vẫn còn lỗ, nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương nói.
Ông Vũ Quang Hải: Việc được điều chuyển sang PVFI và Sabeco là hoàn toàn đúng quy trình
Ông Vũ Quang Hải: Việc được điều chuyển sang PVFI và Sabeco là hoàn toàn đúng quy trình
Là nhân vật chính, ông Vũ Quang Hải cũng khẳng định việc về làm tại PVFI và Sabeco là hoàn toàn đúng quy trình. Ngay từ thời điểm về Sabeco cho đến hiện tại, tôi chưa từng là người đại diện vốn nhà nước tại DN này, ông Hải khẳng định.

Về khoản lỗ tại PVFI, ông Hải cho biết mình không phải là người gây ra mà chỉ kế thừa từ người tiền nhiệm và xử lý chúng.

Còn ông Phan Đăng Tuất, nguyên Chủ tịch Sabeco, hiện là Vụ trưởng - Thường trực Ban Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp (Bộ Công Thương), người xin đích danh ông Hải về Sabeco cũng cho biết, việc điều chuyển này là hoàn toàn đúng quy trình và không có gì sai.
Theo thông tin được báo Kinh tế & Đô thị xác nhận, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc Bộ này làm rõ những vấn đề được báo chí nêu đối với trường hợp của ông Vũ Quang Hải.

Sabeco và PVN cũng phải báo cáo về quá trình đề xuất, tiếp nhận ông Hải về công tác tại đơn vị mình. Đối với PVFI, DN này phải làm rõ kết quả kinh doanh của mình trong thời gian ông Hải làm Tổng Giám đốc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần