Còn nhiều sai phạm trong lắp đặt dây, cáp đi nổi

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hầu hết các DN FPT, CMC, Hà Nội Cab, SCTV, Intercom Việt Nam, SPT, HTC và Viettel đều chưa chấp hành đúng các quy định trong việc lắp đặt đường dây, cáp đi nổi. Đây là đánh giá của đoàn kiểm tra liên ngành do Sở TT&TT Hà Nội chủ trì tại 5 tuyến phố Hà Nội từ 23/7 đến 30/7/2015.

Tại Hội nghị sơ kết công tác kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong lắp đặt các đường dây, cáp đi nổi trên dịa bàn do Sở TT&TT Hà Nội tổ chức ngày 8/9, Chánh Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội Nguyễn Văn Minh cho biết, trong đợt kiểm tra này, đoàn kiểm tra liên ngành thực hiện trên 5 tuyến phố Thái Hà, Chùa Bộc, Huỳnh Thúc Kháng, Đào Duy Anh và Phạm Ngọc Thạch. Đây đều là những tuyến phố đã được thực hiện thanh thải, sắp xếp và bó gọn các đường dây cáp đi nổi trong giai đoạn trước.

Ông Minh cho biết, trong số 19 đơn vị, DN viễn thông và truyền hình cáp được Sở gửi đề cương kiểm tra, yêu cầu báo cáo việc chấp hành quy định của pháp luật trong việc lắp đặt đường dây, cáp đi nổi tại 5 tuyến phổ nêu trên, có 11 DN đã gửi báo cáo. Trong đó, có 7 đơn vị gồm Viettel Hà Nội, FPT, CMC, Công ty CP NetNam, VNPT Hà Nội, Truyền hình cáp Hà Nội (Hà Nội Cab) và Truyền hình cáp Việt Nam (VTV Cab) thực hiện báo cáo đúng hạn Có 4 đơn vị báo cáo chậm là Công ty HTC, Công ty CP Bưu chính Viễn thông Sài Gòn (SPT), Truyền hình cáp SaigonTourist (SCTV) và Công ty CP Dịch vụ viễn thông số VTC (Diginet). Tuy nhiên, CMC và NetNam là hai đơn vị báo cáo không cụ thể, đầy đủ nội dung theo đề cương. Riêng Công ty CP Viễn thông Intercom Việt Nam không thực hiện báo cáo.

Đáng chú ý, kết quả kiểm tra thực tế tại hiện trường của Đoàn kiểm tra liên ngành cho thấy, tại 5 tuyến phố được kiểm tra, các DN như FPT, CMC, Hà Nội Cab, SCTV, Công ty CP Viễn thông  Intercom Việt Nam, SPT, HTC và Viettel chưa chấp hành đúng các quy định trong việc lắp đặt đường dây, cáp đi nổi. Các sai phạm phổ biến gồm: các sợi cáp thừa, cáp không sử dụng sau khi thanh thải không được tháo dỡ; cáp trùng võng; treo thẻ nhận biết cáp sai quy định; lắp đặt tủ cáp, măng xông không đúng quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật…

Cũng theo đánh giá của đoàn thanh tra, VNPT Hà Nội, VTV Cab và NetNam là những đơn vị đã cơ bản thực hiện lắp đặt măng xông và treo thẻ nhận biết cáp theo đúng quy định.

Đối với các đơn vị, DN viễn thông, truyền hình cáp chưa treo thẻ nhận biết cáp hoặc treo thẻ nhận biết cáp không đúng quy định như Viettel, SCTV, CMC, HTC, Công ty CNTT Điện lực Hà Nội và Công ty CP Viễn thông Intercom Việt Nam, đoàn kiểm tra yêu cầu phải thực hiện treo thẻ nhận biết cáp theo đúng quy định tại Thông tư liên tịch 21/2013 của Liên Bộ Xây dựng, TT&TT và Công Thương.

Cũng trong đợt kiểm tra này, đoàn kiểm tra liên ngành đã lập biên bản vi phạm hành chính với 3 đơn vị là CMC, SCTV, Công ty CP NetViet Đầu tư và phát triển công nghệ. Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính Công ty CP NetViet Đầu tư và phát triển công nghệ 25 triệu đồng. Với CMC và SCTV, đoàn kiểm tra chưa xử lý vi phạm hành chính do 2 DN đã có văn bản giải trình và xin đề xuất lộ trình thực hiện lắp đặt măng xông và treo thẻ nhận biết cáp đúng quy định.