Con voi chui lọt lỗ kim?

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những ngày qua, dư luận “nóng” lên xung quanh vụ việc DN ngang nhiên xây dựng resort “khủng” trái phép tại Vườn Quốc gia (VQG) Ba Vì.

Bộ NN&PTNT đã vào cuộc, chỉ đạo đình chỉ ngay việc thi công xây dựng công trình này kể từ ngày 1/3. Vậy tính pháp lý của dự án và việc xây dựng công trình được triển khai ra sao? Trách nhiệm quản lý của các đơn vị liên quan trong vụ việc này thế nào?...
Dự án Le Mont Bavi Resort & Spa xây dựng không phép trong Vườn Quốc gia Ba Vì.
Dự án Le Mont Bavi Resort & Spa xây dựng không phép trong Vườn Quốc gia Ba Vì.
Resort “khủng” mọc lên bất chấp quy định
Dự án Le Mont Bavi Resort & Spa (Dự án Le Mont) do Công ty TNHH Phát triển công nghệ (CFTD) làm chủ đầu tư tọa lạc ở độ cao 600m (cốt 600) trong VQG Ba Vì. Đây vốn được coi là một địa điểm có vị trí quan trọng về an ninh quốc phòng.

Theo báo cáo của Đội Thanh tra xây dựng huyện Ba Vì, năm 2008, CFTD được VQG Ba Vì ký hợp đồng liên kết khai thác du lịch sinh thái tại khu vực cốt 600, 700. CFTD đã tiến hành xây dựng hạ tầng đường điện, nước và đường đi nội bộ. Khoảng từ năm 2008 - 2010, Công ty đã xây dựng 11 nhà sàn trên nền móng các nhà do người Pháp xây dựng từ thời kháng chiến chống Pháp. Từ năm 2010 - 2012, Công ty đã cải tạo nâng cấp các nhà sàn trên thành nhà sinh hoạt tiếp khách phục vụ nội bộ của Công ty. Sau năm 2012, Công ty tạm dừng xây dựng để hoàn thiện các hồ sơ thủ tục theo quy định của pháp luật. Hiện nay, Công ty đã hoàn thành được các văn bản pháp lý về việc phê duyệt chi tiết mặt bằng tổng thể phân khu hành chính dịch vụ I - VQG Ba Vì, quyết định về việc phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (TĐMT) của dự án. Trên thực tế, đến nay, khu nghỉ dưỡng 4 sao bề thế, với hàng chục khách sạn, biệt thự, bể bơi về cơ bản đã hoàn thiện và được đưa vào sử dụng. Nhưng Dự án Le Mont chưa được phê duyệt và chưa có giấy phép xây dựng.

Trong một diễn biến khác, tại hợp đồng liên kết kinh doanh dịch vụ du lịch sinh thái kết hợp bảo vệ và phát triển rừng được Ban Giám đốc VQG Ba Vì ký kết với CFTD ghi rõ, phía VQG giao cho công ty này 53ha ở khu vực cao độ 600 - 700m và 3,05ha ở khu vực cao độ 800m. Thời hạn liên kết giữa hai bên trong vòng 53 năm, kể từ năm 2008 - 2061. Hợp đồng nêu rõ, trong quá trình thực hiện, nếu CFTD thấy cần thiết sửa đổi, bổ sung quy hoạch thì công ty này phải lập dự án đầu tư bổ sung và phối hợp với VQG Ba Vì làm thủ tục trình cấp có thẩm quyền phê duyệt để tổ chức thực hiện. Theo hợp đồng được ký kết, với việc giao 56ha đất rừng cho CFTD trong 53 năm, VQG Ba Vì sẽ nhận được số tiền 8 tỷ đồng. Phía DN cũng đã chuyển đủ số tiền này cho BQL VQG Ba Vì.
Trong khi dư luận vẫn chưa hết dậy sóng về khu du lịch nghỉ dưỡng LeMont Bavi Resort & Spa xây dựng trái phép trong VQG Ba Vì thì ngay gần đó lại mọc lên một siêu dự án xây dựng không phép của Công ty CP Đầu tư Thăng Long Xanh mang tên Điền Viên Thôn. Theo đó, bắt đầu khởi công từ năm 2008, Công ty CP Đầu tư Thăng Long Xanh đã tự ý đưa máy móc nhân lực hạ cây, san phẳng một diện tích lớn tại Rừng Mu để tạo mặt bằng xây dựng khu resort Điền Viên Thôn thuộc địa bàn xã Yên Bài, huyện Ba Vì. Dự án đã thi công một cách rất nhanh chóng và dần hình thành khu nghỉ dưỡng với gần 60 biệt thự mini và hệ thống cơ sở vật chất tương đối hoàn chỉnh phục vụ cho mục đích du lịch, nghỉ dưỡng. (Quỳnh Hoa)

Ông Mai Thanh Dung - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT) thừa nhận, Bộ TN&MT đã phê duyệt báo cáo TĐMT của dự án. Tuy nhiên, theo Luật Bảo vệ môi trường 2014, Quyết định phê duyệt báo cáo TĐMT chỉ là căn cứ để cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương thực hiện dự án và cấp phép xây dựng cho dự án.

 “Nể”… để cho xây?

Liên quan đến những sai phạm tại Dự án Le Mont, ông Lương Ngọc Anh - Giám đốc CFTD cho rằng, do nóng vội nên chủ đầu tư sai sót khi chưa hoàn tất hồ sơ, chưa được cấp phép đã đầu tư xây dựng.

Ông Nguyễn Phi Truyền - Giám đốc VQG Ba Vì cho biết: Dự án Le Mont xây dựng tại cốt 600m trên đỉnh núi Ba Vì “có nhiều vấn đề”. Điểm mấu chốt và quan trọng nhất là chưa được cơ quan chủ quản (Bộ NN&PTNT) cấp phép phê duyệt dự án. Ông Truyền thừa nhận, việc chủ đầu tư vẫn tiến hành xây dựng được là do "nể nang". Tháng 10/2015, VQG Ba Vì có văn bản yêu cầu chủ đầu tư tạm dừng thi công, đồng thời có tờ trình báo cáo bộ chủ quản.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Liên quan đến những sai phạm tại Dự án Le Mont, lãnh đạo UBND huyện Ba Vì cho biết không nắm được thông tin về việc xây dựng công trình này trong VQG Ba Vì. Địa phương chỉ được bàn giao diện tích thuộc VQG Ba Vì ở cốt 100m trở xuống phục vụ sản xuất nông nghiệp. Còn tình trạng xây dựng trái phép resort như thông tin nêu là ở cốt 600, thuộc thẩm quyền quản lý của VQG Ba Vì, huyện không được tham khảo ý kiến.

Trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị, ông Nguyễn Hữu Nghĩa - Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội khẳng định, ngành TN&MT chưa tiến hành giao đất cho Dự án Le Mont. Đối với dự án, trước tiên phải xác định rõ nguồn gốc sử dụng đất. Dự án hiện nằm trong VQG Ba Vì, thuộc một đơn vị của Bộ NN&PTNT quản lý. Hà Nội chỉ quản lý lãnh thổ hành chính, quản lý quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất khi dự án thực hiện khâu đăng ký ban đầu để cập nhật vào thông tin quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất. Do vậy, việc quản lý sử dụng đất như thế nào, trách nhiệm trước hết thuộc về Bộ NN&PTNT - cơ quan chủ quản, đơn vị quản lý sử dụng đất này. Thẩm quyền, trách nhiệm của chính quyền trong việc vào thanh, kiểm tra hoạt động, quản lý sử dụng đất của một đơn vị như vậy không phải dễ, bởi cơ quan chủ quản VQG Ba Vì là Bộ NN&PTNT, không phải UBND TP Hà Nội.

Trong khi đó, theo TS Phạm Sỹ Liêm - Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, sai phạm trong việc xây dựng Dự án Le Mont trong VQG Ba Vì quá rõ ràng. Khi triển khai xây dựng, dự án đã được phê duyệt quy hoạch hay chưa, có sự hợp tác với VQG Ba Vì không? Dự án xây dựng khá lớn, không được các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, dẫn đến không được cấp giấy phép xây dựng. Vì vậy, ai được giao quản lý VQG Ba Vì sẽ phải chịu toàn bộ trách nhiệm trong việc xây dựng dự án này; đồng thời, cơ quan chủ quản - Bộ NN&PTNT phải chịu liên đới trách nhiệm.

Cần xử lý nghiêm vi phạm

Theo các chuyên gia, dự án này chưa được phê duyệt nên các cơ quan Nhà nước có trách nhiệm phải làm việc và thống nhất với nhau về mức độ sai phạm và phương hướng xử lý. Trường hợp chủ đầu tư xây dựng không phép, phải có mức phạt nghiêm minh vì vi phạm pháp luật.

Theo Luật Bảo vệ và Phát triển rừng và Nghị định 117/2010/NĐ-CP quy định được hoạt động du lịch sinh thái trong phân khu hành chính dịch vụ. Các khu vực ở cốt 400, 600 hiện nay đã được quy hoạch vào trong phân khu hành chính dịch vụ thì được phép xây dựng khu du lịch, các chuyên gia cho rằng, nên chăng sửa luật, thắt chặt hơn nữa trong việc quy hoạch, xây dựng khu nghỉ dưỡng trong rừng đặc dụng. Đặc biệt, Ba Vì là khu vực nhạy cảm về quân sự, nên các cơ quan quân sự của TP cũng như huyện Ba Vì phải xác minh lại xem dự án có thuộc khu vực cấm của quốc phòng hay không. Nếu đúng là khu vực cấm thì buộc phải hủy dự án và xử lý trách nhiệm của những người liên quan.

Trước những sai phạm xảy ra tại Dự án Le Mont, dư luận băn khoăn đặt ra nhiều câu hỏi: Tại sao resort lại ngang nhiên mọc lên không phép giữa VQG với kiểu hợp đồng giá “bèo bọt” như vậy? Có hay không chuyện bật đèn xanh cho việc xây dựng? Liệu rằng sau chỉ đạo đình chỉ xây dựng cấp tốc từ một công văn hỏa tốc của Bộ NN&PTNT, mọi thứ có bị nhanh chóng hợp thức hóa để trở nên đúng luật và có hay không việc phạt cho tồn tại?
Liên quan đến dự án xây dựng khu nghỉ dưỡng Le Mont Bavi Resort & Spa tại VQG Ba Vì, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát giao Tổng cục Lâm nghiệp phối hợp với Thanh tra Bộ thành lập ngay đoàn thanh tra cụ thể việc tôn tạo, xây dựng các công trình tại khu vực cốt 600m và toàn bộ hợp đồng liên kết để tổ chức du lịch sinh thái trên địa bàn VQG Ba Vì. Trên cơ sở đó kết luận rõ đúng, sai và trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan, báo cáo Bộ trưởng để giải quyết triệt để theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời giao Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp quyết định việc tạm đình chỉ công tác điều hành của Giám đốc VQG Ba Vì và các cán bộ liên quan nếu có dấu hiệu tham nhũng hoặc cản trở công tác điều tra.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần