Phân công giáo viên dạy thay, mời chuyên gia tâm lý hỗ trợ học sinh
Sáng 9/10, Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng chính thức lên tiếng về sự việc học sinh bị đánh tại trường Tiểu học Nguyễn Phan Vinh (quận Sơn Trà).
Theo Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng, sau khi nhận được thông tin vụ việc qua báo chí và mạng xã hội, sở đã có công văn ngày 6/10 đề nghị Chủ tịch UBND quận Sơn Trà chỉ đạo các cơ quan chức năng quận kiểm tra, xác minh thông tin, xử lý sai phạm (nếu có); khẩn trương báo cáo UBND TP.
Ngày 7/10, Sở GD&ĐT nhận được báo cáo của Chủ tịch UBND quận Sơn Trà, trong đó xác nhận có trường hợp học sinh bị bạn đánh tại trường Tiểu học Nguyễn Phan Vinh; giao Công an quận xác minh lại thông tin; giao các cơ quan chức năng kiểm điểm trách nhiệm những tổ chức, cá nhân có liên quan.
Ngày 7/10, Sở GD&ĐT Đà Nẵng tiếp tục có công văn đề nghị Chủ tịch UBND quận Sơn Trà chỉ đạo các cơ quan chức năng quận, trường Tiểu học Nguyễn Phan Vinh tạm thời không để cô giáo đứng lớp, phân công giáo viên dạy thay; tiếp tục kiểm tra, làm rõ trách nhiệm của cô giáo chủ nhiệm và những cá nhân có liên quan khi để xảy ra việc học sinh bị đánh trong lớp. Đồng thời phối hợp với cha mẹ học sinh, quan tâm hỗ trợ, tư vấn tâm lý, sức khỏe cho học sinh.
Đến nay, cô giáo chủ nhiệm đã tạm thời không đứng lớp. Trường đã phân công giáo viên dạy thay. UBND quận Sơn Trà đã chỉ đạo Công an quận tiếp tục điều tra, làm rõ sự việc; mời chuyên gia tâm lý hỗ trợ nhà trường và gia đình kiểm tra, tư vấn, hỗ trợ tâm lý, sức khỏe cho học sinh bị đánh cũng như học sinh có liên quan.
Áp lực dư luận
Vào trưa 6/10, mạng xã hội lan truyền bài viết kèm hình ảnh một cháu bé là học sinh lớp 1 tại trường Tiểu học Nguyễn Phan Vinh (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) có chân tay bị bầm tím sau khi đi học về. Phụ huynh sau khi đón cháu đi học về phát hiện con bị bầm tím chân tay đã nghi vấn bị bạo lực học đường. Đồng thời, tinh thần cháu đang hoảng loạn sợ đến trường.
Chiều 6/10, lãnh đạo UBND phường Thọ Quang chủ trì cuộc họp với các bên liên quan về vụ việc cháu H. Kết thúc cuộc họp, ông Lê Từ Hòa - Phó Chủ tịch UBND phường Thọ Quang khẳng định: “Em này bị thương do bị bạn cùng lớp đánh trong lúc được kèm cặp, học thêm buổi trưa. Sự việc xảy ra từ chiều hôm qua (ngày 5/10). Em này chậm hơn các em học sinh trong lớp nên cô giáo chủ nhiệm giao cho một học sinh khác để kèm cặp thêm. Tuy nhiên, lớp 1 với nhau nên hiếu động, 2 em đã đánh nhau gây ra sự việc như trên”.
Phụ huynh cháu H. là chị H.N.T.H. cho biết mình đồng tình với kết luận trên của UBND phường Thọ Quang. Chị H. dự kiến cho con chuyển trường nhưng sau quá trình vận động thì đã thống nhất để cháu tiếp tục học tại trường Nguyễn Phan Vinh.
Thông tin cuộc họp được công khai và báo chí đưa tin. Tuy nhiên ngay sau đó, dư luận có nhiều ý kiến không đồng tình với kết luận của cuộc họp nêu trên. Cụ thể, nhiều người cho rằng việc em H. bị bạn đánh đến mức bầm tím như thế trong lúc được kèm cặp học thêm vào giờ nghỉ trưa là khó xảy ra. Ngoài ra, nếu theo kết luận trên thì việc cô giáo để học sinh tốt kèm cho học sinh yếu vào giờ nghỉ trưa là phản khoa học và khó chấp nhận.
Trước áp lực dư luận, cuối cùng vụ việc cũng được chỉ đạo điều tra, xác minh lại.
Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng đã ban hành công văn yêu cầu các đơn vị, trường học tăng cường thực hiện biện pháp kỷ luật tích cực; xây dựng trường học thân thiện, an toàn, lành mạnh; tuyệt đối không để xảy ra bạo lực học đường (thể chất và tinh thần) trong trường học. Đồng thời, tuyên truyền, nhắc nhở đội ngũ không ngừng tu dưỡng, rèn luyện đạo đức nhà giáo; phát huy truyền thống quan tâm, yêu thương, chia sẻ của cán bộ giáo viên, nhân viên đối với trẻ mầm non, học sinh, học viên, nhất là trường hợp yếu thế.
Đặc biệt lưu ý, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên làm tổng phụ trách đội các trường tiểu học, trung học cơ sở giám sát chặt chẽ cán bộ lớp, sao đỏ không đựợc để xảy ra tình trạng cán bộ lớp, sao đỏ đánh, hù dọa, nạt nộ, thu đồ chơi, đồ dùng học tập… gây bạo lực về thể chất và tinh thần đối với bạn trong lớp, trường.
Bên cạnh đó, thường xuyên theo dõi, giám sát, xử lý kịp thời, không để xảy ra tình trạng học sinh các lớp lớn gây bạo lực với lớp nhỏ; học sinh nam gây bạo lực với học sinh nữ…; giáo dục tình cảm tương thân, tương ái, yêu thương, tôn trọng, giúp đỡ lẫn nhau trong trẻ mầm non, học sinh, học viên.