Công an Hà Nội bóc gỡ nhiều đường dây ma túy lớn

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngay từ đầu năm 2015, Công an Hà Nội đã tập trung chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh công tác đấu tranh trấn áp đối tượng mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy.

Đặc biệt, cơ quan công an đã làm rõ các tuyến tội phạm ma túy xâm nhập địa bàn Thủ đô để “giăng lưới” tóm gọn, nhờ đó, các loại hình tội phạm về ma túy đã được kiềm chế đáng kể.
Các đối tượng và tang vật trong đường dây vận chuyển ma túy qua thủ đoạn     chuyển phát nhanh từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh.
Các đối tượng và tang vật trong đường dây vận chuyển ma túy qua thủ đoạn chuyển phát nhanh từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh.
Theo báo cáo của Công an Hà Nội, để có được kết quả trên, các lực lượng chống tội phạm ma túy xác định phải tập trung chặn bắt các đường dây, đối tượng phạm tội ma túy từ xa, ngăn chặn ma túy xâm nhập địa bàn Thủ đô. Theo đó, đối với tuyến Tây Bắc, đây được xem là tuyến trọng điểm cung cấp ma túy chủ yếu là heroin, được các đối tượng vận chuyển từ Lào vào Việt Nam, sau đó đi qua địa bàn Hà Nội và vận chuyển đi các tỉnh như Lạng Sơn, Cao Bằng rồi sang Trung Quốc tiêu thụ và ngược lại. Bắc - Đông Bắc là tuyến tiêu thụ ma túy từ tuyến Tây Bắc và là tuyến cung cấp ma túy tổng hợp dạng “đá” từ Trung Quốc sang các tỉnh phía Bắc qua các cửa khẩu, đường tiểu ngạch…

Trong năm 2014 và 10 tháng năm 2015, PC47 – Công an Hà Nội đã phối hợp chặt chẽ với C47 – Bộ Công an và các lực lực lượng chức năng khác tiến hành ngăn chặn có hiệu quả các đường dây vận chuyển ma túy số lượng lớn. Trên 2 tuyến nói trên, lượng lượng công an đã  khám phá 59 vụ mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy số lượng lớn, thu giữ 158 bánh heroin, gần 50.000 viên ma túy tổng hợp, 49,7kg ma túy tổng hợp. Tuyến hàng không quốc tế và nội địa, lực lượng công an Việt Nam phối hợp với công an nước ngoài bắt giữ 1 đối tượng mang quốc tịch El Salvador chuyển cocain vào Việt Nam để sau đó chuyển tiếp sang Trung Quốc, thu giữ 61kg cocain. Tại một số các tuyến khác tiềm ẩn phức tạp như tuyến bưu điện, chuyển phát nhanh, tuyến đường sắt…, Công an Hà Nội đều chủ động nắm bắt tình hình và lập nhiều phương án trong công tác phòng chống ma túy.

Ngoài việc đánh chặn các đường dây cung cấp ma túy về Hà Nội, công tác vận động người nghiện đi cai cũng được Công an Hà Nội quan tâm. Kịp thời đưa ra những giải pháp khuyến khích cai nghiện tự nguyện tại Trung tâm bằng cách hỗ trợ hoàn toàn kinh phí cho người tự nguyện cai nghiện, mở rộng các điểm điều trị Methadone, tạo điều kiện cho người nghiện tại cộng đồng được lựa chọn và tiếp cận các hình thức điều trị phù hợp. Theo đó, Công an Hà Nội đã triển khai các lực lượng tại cơ sở như cảnh sát khu vực, công an phụ trách xã đến từng gia đình có người nghiện để vận động đi cai nghiện. Từ đầu năm 2015 đến nay, đã có trên 1.500 người tự nguyện đi cai nghiện. Đồng thời, lực lượng công an các cấp đã phối hợp chặt chẽ với TAND các cấp triển khai thực hiện hiệu quả việc đưa người nghiện ma túy không có nơi cư trú đi cai nghiện bắt buộc. Từ tháng 4/2015 đến nay đã có gần 100 người nghiện ma túy không có nơi cư trú được đưa vào cai nghiện bắt buộc.