Công an tỉnh Bình Dương thông tin vụ người dân quá khích, gây rối tại chốt kiểm soát dịch

Duy Chí
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ban đầu có khoảng 100 người đi trên 50 xe máy đứng trong mưa xin qua chốt để về quê tại phường Bình Hòa, TP Thuận An. Sau đó số người đi xe máy đến chốt tăng lên. Từ chỗ xin qua chốt, nhiều người quá khích đã tấn công lực lượng làm nhiệm vụ...

 Đại tá Trịnh Ngọc Quyên, Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương
Ngày 2/10, tại Hội nghị thông tin báo chí về kiểm soát, điều chỉnh các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trong trạng thài bình thường mới, đại tá Trịnh Ngọc Quyên - Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương thông tin: Theo chỉ đạo thống nhất của Chính phủ về việc người lao động tại TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Long An, Đồng Nai... trong lúc dịch bệnh chưa được kiểm soát triệt để, các tỉnh phải dùng phương tiện ô tô để đưa công dân về quê nhằm bảo đảm an toàn.
Nhưng từ trước ngày 1/10, nhiều người ngoài tỉnh đang sinh sống, làm việc tại Bình Dương và các tỉnh, thành khác đã dùng xe máy cá nhân xin qua chốt kiểm soát dịch Covid-19 để về quê. Dù trong công tác tuyên truyền, các ngành chức năng đã thực hiện bằng nhiều hình thức, kể cả vận động người dân ở lại sẽ được hỗ trợ an sinh xã hội hoặc tổ chức cho người dân đăng ký về quê theo kế hoạch nhằm bảo đảm an toàn phòng chống dịch. Nhưng việc về quê bằng phương tiện cá nhân, không an toàn vẫn tiếp diễn gây khó khăn cho nhiều địa phương, lực lượng làm nhiệm vụ.
Vào chiều 1/10, khi tỉnh Bình Dương nới lỏng giãn cách, tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 phường Bình Hòa, TP Thuận An có khoảng 100 người đi trên 50 xe máy dầm mưa xin qua chốt để về quê. Lực lượng tại chỗ đã vận động, phổ biến các chính sách hỗ trợ để người dân an tâm trở về nhằm bảo đảm an toàn phòng chống dịch. Nhưng người dân kiên quyết ở lại chốt, dùng điện thoại livestream phát lên mạng xã hội.
 Người dân đội mưa xin qua chốt, về quê tại chốt cầu Phú Cường, TP Thủ Dầu Một
Đến khoảng 14 giờ 30, có đông người đi xe máy ở các phường Bình Hòa, An Phú, Bình Chuẩn, Hưng Định (TP Thuận An) và phường Tân Khánh (thị xã Tân Uyên) cũng đổ về chốt với số lượng người, xe rất đông. Trong đó, có nhiều người quá khích, chửi bới, lăng mạ lực lượng đang làm nhiệm vụ. Công an tỉnh Bình Dương phải điều động lực lượng Cảnh sát Cơ động đến hỗ trợ. Nhưng những người quá khích không dừng lại mà còn dùng đá, gạch, gậy ném rất manh động. Lực lượng cảnh sát cơ động phải dùng biện pháp nghiệp vụ tách những đối tượng quá khích ra khỏi đám đông để tìm hiểu nguyên nhân.
Cả 3 đối tượng quá khích (gồm 2 nam quê An Giang, 1 nữ quê Đồng Tháp) tỏ ra không hợp tác, cho rằng bị thương tích nặng, không đi, đứng được. Bộ phận y tế công an tỉnh phải đến kiểm tra với kết quả bình thường thì các đối tượng thừa nhận do nóng tính, thiếu suy nghĩ đã hành động bột phát.
Công an địa phương đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 3 đối tượng này và cho trở lại địa phương. Đồng thời tổ chức tuyên truyền bảo đảm an sinh xã hội cho người dân ở lại, phát phiếu đăng ký về quê cho những người có nguyện vọng. Đến 18 giờ 30 cùng ngày đám đông tự giải tán.
Qua đó, Công an tỉnh Bình Dương khuyến cáo người dân: “Do tình hình dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp. Nhằm bảo đảm an toàn phòng chống dịch, tỉnh Bình Dương vận động người dân tiếp tục ở lại. Trong lúc chờ công việc, sẽ được địa phương hỗ trợ chính sách xã hội, lương thực, thực phẩm. Khi tình hình dịch ổn định, việc đi lại bình thường thì bà con về quê sẽ an toàn, thuận lợi hơn”.