Công bố bản bình luận của Việt Nam về Đạo luật mới

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vừa công bố bản bình luận của Việt Nam đối với Đạo luật mới của Hoa Kỳ về việc giám sát bắt buộc đối với cá da trơn, cá tra và các sản phẩm từ cá da trơn, cá tra.

Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) đưa thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ cho biết, ngày 18/3, Uỷ ban Các biện pháp vệ sinh dịch tễ của WTO (SPS) công bố bản bình luận của Việt Nam đối với Đạo luật mới của Hoa Kỳ về việc giám sát bắt buộc đối với cá da trơn và cá tra, và các sản phẩm từ cá da trơn và cá tra.
Công bố bản bình luận của Việt Nam về Đạo luật mới. Ảnh minh họa. Nguồn internet.
Công bố bản bình luận của Việt Nam về Đạo luật mới. Ảnh minh họa. Nguồn internet.
Trước đó, Hoa Kỳ ban hành Đạo luật mới về việc giám sát bắt buộc đối với cá dòng Siluriformes và các sản phẩm từ loại cá này (trong đó có cá da trơn và cá tra của Việt Nam), theo đó thẩm quyền giám sát quản lý đã được chuyển giao từ Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (Food and Drug Administratrion – FDA) sang Cơ quan thanh tra an toàn thực phẩm (Food Safety Inspection Service – FSIS) thuộc Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (United States Department of Agriculture – USDA).

Được biết, ngày 14/3, Việt Nam đã gửi bản bình luận đối với Đạo luật nêu trên tới WTO và đề nghị được công bố bản bình luận này tới các nước thành viên khác.

Tại bản bình luận, Việt Nam đã đưa ra các quan điểm về việc quy định mới đối chương trình giám sát cá da tra, cá da trơn không được xây dựng dựa trên các căn cứ khoa học, chưa tính đến yếu tố thương mại đồng thời có thể không phù hợp với các quy định của WTO.

Theo đó, Việt Nam mong muốn Hoa Kỳ có thể giải quyết các quan ngại  liên quan tới Đạo luật mới của Hoa Kỳ về việc giám sát bắt buộc đối với cá da trơn và các sản phẩm từ cá da trơn vì đạo luật này với hình thức hiện tại sẽ dẫn tới một sự hạn chế trong thương mại quốc tế, vi phạm nghĩa vụ của Hoa Kỳ theo các Hiệp định của WTO.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần