Tại hội nghị, Phó Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội Nguyễn Đức Hùng đã công bố Quyết định số 3080/QĐ-UBND, ngày 5/6/2023 của UBND TP Hà Nội phê duyệt chỉ giới đường đỏ (ranh giới phạm vi xây dựng nền đường) tuyến đường nối đi Bái Đính - Ba Sao với đường trục phía Nam, tỷ lệ 1/500.
Dự kiến xây dựng cầu vượt sông Đáy
Tuyến đường có chiều dài tuyến đường khoảng 13,3km, qua địa bàn các xã: Lưu Hoảng, Hồng Quang, Đội Binh, Trầm Lộng, Đại Hùng, huyện Ứng Hòa và xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội.
Điểm đầu tuyến tại nút giao với đường trục phía Nam (thuộc địa phận huyện Ứng Hòa); điểm cuối giao với đường Bái Đính - Ba Sao (thuộc địa phận huyện Mỹ Đức).
Quy mô nền đường rộng 21m, gồm lòng đường xe chạy rộng 14m (4 làn xe); dải phân cách giữa rộng 0,5m; lề hai bên rộng 2x3,25m.
Tại khu vực nút giao cầu sông Đáy (trên địa bàn xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức), quy mô mặt cắt 34,5m, thành phần mặt cắt ngang gồm: Đường dẫn và cầu vượt sông Đáy rộng 21m; đường gom dọc hai bên đường dẫn và cầu rộng 2x5,5m (2 làn xe); vỉa hè (lề) hai bên rộng 2x(1,25-3m), để phục vụ nhu cầu giao thông đi lại, bố trí các tuyến hạ tầng kỹ thuật phục vụ dân sinh dọc hai bên tuyến đường và tổ chức giao thông kết nối các tuyến đường giao thông tại khu vực.
Chỉ giới đường đỏ (ranh giới phạm vi xây dựng nền đường) được xác định trên cơ sở tim đường quy hoạch, mặt cắt ngang đường, các thông số kỹ thuật, kích thước và kết hợp với nội suy xác định cụ thể trên bản vẽ.
Đối với các nút giao, tại khu vực tuyến đường qua sông Đáy có dự kiến xây dựng cầu vượt sông. Phương án nút giao tại khu vực cầu vượt sông Đáy sẽ được xác định cụ thể theo dự án riêng được cấp thẩm quyền phê duyệt, đảm bảo phù hợp với định hướng quy hoạch phòng, chống lũ và để điều sông Đáy đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1821/QĐ-TTg ngày 07/10/2014 và tuân thủ các quy định của Luật đê điều.
Các nút giao còn lại giữa tuyển đường với các đường ngang khác được thiết kế giao bằng. Chỉ giới đường đỏ tại các nút giao với các đường ngang thể hiện trong hồ sơ này chỉ xác định sơ bộ và sẽ được xác định cụ thể, bổ sung (nếu có) trong quá trình lập quy hoạch chi tiết hai bên tuyến đường.
Tăng cường liên kết vùng giữa TP Hà Nội với các tỉnh phía Nam
Đại diện đơn vị tư vấn cho biết, về nguyên tắc thiết kế chỉ giới cơ bản tuân thủ hướng tuyến theo các quy hoạch đã được phê duyệt. Bám sát tim tuyến hiện có và tránh các công trình đã thi công xây dựng, giảm thiểu khối lượng giải phóng mặt bằng. Tránh cắt vào các công trình di tích, tôn giáo. Đảm bảo các thông số kỹ thuật của đường cấp III đồng bằng.
Đại diện các địa phương nhận bàn giao chỉ giới đường đỏ, Phó Chủ tịch UBND huyện Ứng Hòa Hoàng Thị Vân Anh nhấn mạnh, việc hình thành tuyến đường nối đi Bái Đính - Ba Sao với đường trục phía Nam có chiều dài hơn 13 km, đi qua 5 xã huyện Ứng Hòa và 1 xã huyện Mỹ Đức sẽ góp phần hoàn chỉnh tuyến đường Mỹ Đình – Ba Sao – Bái Đính theo quy hoạch được duyệt và tăng cường liên kết vùng giữa TP Hà Nội với các tỉnh phía Nam.
Đặc biệt, hai huyện Ứng Hòa, Mỹ Đức được coi là các địa phương còn nhiều khó khăn của TP Hà Nôi, khi hoàn thành tuyến đường sẽ tạo điều kiện giao lưu, phát triển kinh tế.
Lãnh đạo huyện Ứng Hòa cũng cam kết ngay sau khi nhận bàn giao chỉ giới đường đỏ sẽ phân công các đơn vị thuộc huyện bảo vệ các mốc chỉ giới, không để phát sinh tình trạng vi phạm trật tự xây dựng gây khó khăn trong quá trình xây dựng. Đồng thời, tập trung đẩy mạnh hoàn thiện hồ sơ, GPMB để đảm bảo dự án sớm được triển khai.