Công bố điều chỉnh quy hoạch chung TP Hải Dương đến năm 2040

Hải Yến
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Chiều ngày 11/4, UBND tỉnh Hải Dương phối hợp Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị công bố Điều chỉnh quy hoạch chung TP Hải Dương đến năm 2040.

TP Hải Dương là trung tâm chính trị - kinh tế - văn hoá của tỉnh Hải Dương; là đầu mối giao thông, giao lưu trong vùng tỉnh, vùng liên tỉnh, có vai trò quan trọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội đối với tỉnh, khu vực, vùng đồng bằng sông Hồng và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Trong những năm qua, kinh tế - xã hội của TP Hải Dương đã có những bước phát triển mạnh mẽ, tốc độ đô thị hóa nhanh, hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và dịch vụ được đầu tư đồng bộ, thành phố đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận là đô thị loại I trực thuộc tỉnh.

Hội nghị công bố Điều chỉnh quy hoạch chung TP Hải Dương đến năm 2040
Hội nghị công bố Điều chỉnh quy hoạch chung TP Hải Dương đến năm 2040

Kế thừa một số nội dung cơ bản theo Điều chỉnh Quy hoạch chung TP Hải Dương đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được phê duyệt năm 2017. Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP Hải Dương đến năm 2040 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 339/QĐ-TTg, ngày 03/4/2023 thay thế quy hoạch đã được phê duyệt năm 2017.

Trong đó định hướng mục tiêu “Xây dựng TP Hải Dương hướng tới một đô thị xanh, thông minh. Hoàn thiện các tiêu chí đô thị loại I; xây dựng hệ thống hạ tầng đô thị hiện đại” theo Quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Hải Dương.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn trao quyết định Điều chỉnh quy hoạch chung TP Hải Dương đến năm 2040 của Thủ tướng Chính phủ.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn trao quyết định Điều chỉnh quy hoạch chung TP Hải Dương đến năm 2040 của Thủ tướng Chính phủ.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn nhấn mạnh, quy hoạch chung TP Hải Dương đã xác định một tầm nhìn mới, khẳng định tính chất, vai trò vị thế của TP Hải Dương trong bối cảnh quốc gia và quốc tế. Đồ án được phê duyệt là căn cứ để TP Hải Dương làm cơ sở cho quản lý hoạt động xây dựng trên địa bàn thành phố; tổ chức thực hiện, triển khai công tác lập quy hoạch đô thị và các dự án đầu tư xây dựng đảm bảo các quan điểm, nguyên tắc, tuân thủ định hướng phát triển không gian; định hướng hệ thống hạ tầng kỹ thuật theo Quy hoạch chung TP Hải Dương đến năm 2040,..

Theo Bí thư tỉnh ủy Hải Dương Trần Đức Thắng: “Việc phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung TP Hải Dương đến năm 2040 có ý nghĩa rất quan trọng nhưng đây mới là điểm khởi đầu. Để quy hoạch đi vào cuộc sống, trở thành hiện thực còn rất nhiều việc phải làm và cũng không ít khó khăn”.

Bí thư tỉnh ủy Hải Dương Trần Đức Thắng phát biểu tại hội nghị.
Bí thư tỉnh ủy Hải Dương Trần Đức Thắng phát biểu tại hội nghị.

Bí thư tỉnh ủy Hải Dương đề nghị TP Hải Dương cần khẩn trương tổ chức rà soát các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt, xem xét khả năng cân đối nguồn vốn dành cho công tác lập quy hoạch của thành phố, các quy định về quản lý quy hoạch và yêu cầu thực tiễn trong công tác quản lý, chỉnh trang đô thị để triển khai lập Quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị để đảm bảo công tác quản lý; trong đó ưu tiên bố trí triển khai trước đối với các khu vực trọng điểm phát triển (như: Khu trung tâm đô thị, khu vực hai bên sông Thái Bình, sông Sặt, các tuyến đường quan trọng, các khu vực có tiềm năng, lợi thế phát triển và chỉnh trang đô thị…)

Đồng thời, trên cơ sở Điều chỉnh Quy hoạch chung được duyệt, TP Hải Dương cần khẩn trương triển khai lập Quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc và Chương trình phát triển đô thị TP Hải Dương để trình duyệt làm cơ sở quản lý, triển khai thực hiện, để Quy hoạch được triển khai trong thực tiễn.

UBND tỉnh chỉ đạo Sở Xây dựng và các sở, ngành theo chức năng chủ động phối hợp và hỗ trợ UBND TP Hải Dương trong quá trình triển khai thực hiện quy hoạch đã được phê duyệt; đẩy mạnh việc kêu gọi đầu tư để thực hiện cụ thể hóa Quy hoạch.

Đề nghị các nhà đầu tư, doanh nghiệp căn cứ vào Quy hoạch thành phố đã được duyệt để nghiên cứu, xem xét đầu tư hoặc mở rộng sản xuất, kinh doanh trên địa bàn để góp phần thúc đẩy sự phát triển của TP Hải Dương, cùng chung tay xây dựng TP Hải Dương ngày một xanh, thông minh, hiện đại và phát triển.

 

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần