Công bố hiện vật trong đợt khai quật khảo cổ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhiều hiện vật cổ có niên đại từ thế kỷ 18, 19 đã được tìm thấy trong đợt khai quật do Viện khảo cổ học Việt Nam tổ chức tại quần đảo Trường Sa.

Đợt khai quật tại quần đảo Trường Sa do Viện khảo cổ học Việt Nam phối hợp với địa phương thực hiện được tiến hành từ cuối tháng 6 năm 2014. 

 
Một số hiện vật thu được sau đợt khai quật.
Một số hiện vật thu được sau đợt khai quật.
Trong đợt khai quật này, đoàn khảo cổ đã tiến hành khai quật tại các đảo Trường Sa Lớn, Nam Yết, Phan Vinh và Sơn Ca thuộc H.Trường Sa, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Mới đây, những hiện vật cổ thu được trong đợt khai quật đã chính thức được công bố. 

Cụ thể, tại đảo Trường Sa Lớn, đoàn đã tiến hành khảo sát toàn bộ bề mặt đảo và mở một hố thám sát 1 m2. Hiện vật trong hố thám sát thu được gồm 4 mảnh gốm thô thời tiền sử, hiện vật thu lượm khi khảo sát bề mặt đảo gồm một mảnh bát thời Trần, 2 mảnh gốm men trắng vẽ lam thời Lê và nhiều mảnh sành thuộc thế kỷ 18 - 19. 

Tại đảo Sơn Ca, các nhà khảo cổ cũng thu được một số mảnh sành từ thế kỷ 18 đến nay. Còn tại đảo Nam Yết thu được một mảnh gốm men trắng vẽ lam thời Lê và một số mảnh sành có niên đại từ thế kỷ 18.

Kết quả thu được sau đợt khảo sát sẽ tiếp nối, bổ sung và củng cố thêm kết luật các đợt khảo sát trước được tổ chức trong các năm 1993, 1994, 1999. Những hiện vật thu được sau các cuộc khảo sát là bằng chứng xác thực khẳng định việc cư dân tiền sử của Việt Nam đã làm chủ hòn đảo cũng như đã có những hoạt động trên vùng biển này từ thời kỳ sơ khai, lập quốc. Những tư liệu và hiện vật quý này sẽ góp phần khẳng định chủ quyền lãnh thổ, lãnh hải của Việt Nam.