Theo Quyết định 862 ngày 10/2/2023 của UBND TP Hà Nội về việc phê duyệt, điều chỉnh cục bộ chỉ giới đường đỏ đường Vành đai 4 (VDD4) – Vùng Thủ đô đoạn từ QL6 đến QL1A tại nút giao với QL6.Theo đó, điều chỉnh cục bộ chỉ giới đường đỏ đường VĐ4 đoạn từ QL6 đến QL1A tại nút giao với QL6 với tỷ lệ bản đồ 1/500.
Vị trí nghiên cứu điều chỉnh thuộc 2 phường Yên Nghĩa và Phú Lãm, quận Hà Đông. Nguyên tắc đảm bảo đủ quỹ đất xây dựng nút giao đường Vành đai 4 giao với QL6, trên dự án đường VĐ4 – Vùng Thủ đô.
Mục tiêu điều chỉnh, khớp nối thống nhất với Dự án đầu tư nâng cấp, cải tạo QL6, đảm bảo liên thông, liên tục giữa tuyến quốc lộ trung tâm ra vào TP với tuyến đường Vành đai 4, tạo điều kiện cho các phương tiện giao thông lưu hành và phục vụ cho công tác điều hành tại nút giao.
Nôi dung điều chỉnh chỉ giới đường đỏ đường VĐ4 đoạn từ QL6 đến QL1A tại nút giao với QL6 với tỷ lệ 1/500 đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt tại Quyết định 5465 ngày 26/1/2022.
Để làm rõ việc điều chỉnh chỉ giới, ông Lê Văn Đồng, chuyên Viện Quy hoạch Xây dựng, cho biết thêm: Tuyến đường VĐ4 – Vùng Thủ đô các loại xe được chạy tối đa 100km/h. Đường VĐ4 có bề rộng 120m. Vị trí điều chỉnh tại nút giao thông QL6 hướng từ Xuân Mai đi trung tâm TP Hà Nội. Nút giao nằm ở phía Tây Nam Bến xe Yên Nghĩa.
Theo hồ sơ được UBND TP Hà Nội phê duyệt, trước khi điều chỉnh, đường VĐ4 đoạn từ QL6 đến QL1A, khi giao tại nút giao với QL6 thì đường VĐ4 vượt lên trên và đường QL6 đi ở phía dưới. Khi các phương tiện lưu thông từ Mê Linh, Đan Phượng, Hoài Đức muốn giẽ vào QL6 đi về trung tâm TP phải đi qua nút giao QL6 đến nút tiếp theo mới được quay đầu ngược lại về QL6.
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai song hành 2 dự án đầu tư xây dựng là đường VĐ4 và cải tạo, nâng cấp QL6, các cơ quan chuyên môn đã tham mưu cho TP điều chỉnh chỉ giới và lối giẽ tại nút giao của đường VĐ4 và QL6 tại Hà Đông được kết nối liên thông tất cả 4 hướng.
Các phương tiện đi trên đường VĐ4 đến nút giao QL6 đi về trung tâm TP, hay đi các tỉnh Tây Bắc đều có thể giẽ ngay tại nút giao để chuyển hướng di chuyển, đảm bảo tiết kiệm thời gian và chi phí vận chuyển so với nút giao chưa điều chỉnh trước đó.
Tại hội nghị, Viện Quy hoạch Xây dựng và Ban quản lý dự án Đầu tư Xây dựng Công trình giao thông TP Hà Nội đã ký bàn giao hồ sơ điều chỉnh cho quận Hà Đông và các đơn vị triển khai thực hiện. Theo thống kê sơ bộ, 2 phường Yên Nghĩa và Phú Lãm của quận Hà Đông có thể phát sinh hàng trăm hộ phải bàn giao mặt bằng cho việc điều chỉnh nút giao kể trên.