Theo đó, Luật được công bố là: Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện; Luật thực hiên dân chủ ở cơ sở; Luật Dầu khí; Luật phòng, chống bạo lực gia đình; Luật Thanh tra và Luật Phòng, chống rửa tiền.
Tại cuộc họp, đại diện các số cơ quan đã giới thiệu một số nội dung cơ bản về các Luật nêu trên. Trong đó, đáng chú ý một số điểm mới như:
(1) Luật Phòng, chống rửa tiền 2022 bổ sung một số nội dung về đối tượng báo cáo, về đánh giá, cập nhật rủi ro quốc gia, đối tượng báo cáo về rửa tiền, quy định về nhận biết khách hàng và cập nhật, xác minh thông tin nhận biết khách hàng.
(2) Luật Thanh tra 2022 cho phép thành lập thanh tra Tổng cục, Cục thuộc Bộ thay vì mỗi bộ chỉ có một tổ chức thanh tra như Luật Thanh tra 2010; quy định linh hoạt về thành lập Thanh tra Sở; về hoạt động thanh tra, thẩm định dự thảo Kết luận Thanh tra và giám sát hoạt động đoàn thanh tra, ban hành Kết luận Thanh tra và xử lý chồng chéo, trùng lặp trong hoạt động thanh tra và giữa hoạt động thanh tra và hoạt động kiểm toán nhà nước...
(3) Luật Dầu khí năm 2022 bổ sung chính sách về điều tra cơ bản về dầu khí; hoàn thiện các quy định về hợp đồng dầu khí theo hướng thuận lợi và linh hoạt hơn cho nhà thầu; bổ sung các quy định về trình tự phê duyệt các bước triển khai hoạt động dầu khí, dự án dầu khí, chính sách khai thác tài nguyên đối với mỏ dầu khí khai thác tận thu nhằm tạo cơ chế đột phá, mang lại nguồn thu cho ngân sách nhà nước; quy định rõ chức năng, quyền và nghĩa vụ của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam nhằm phân định rõ vai trò của Tập đoàn là thực hiện nhiệm vụ được Chính phủ giao và tham gia hợp đồng dầu khí với vai trò nhà thầu...
(4) Luật Phòng chống bạo lực gia đình (BLGĐ) 2022 sửa đổi, bổ sung các hành vi BLGĐ; thực hiện phòng ngừa BLGĐ chủ động, trong phòng có chống, trong chống có phòng; bổ sung các biện pháp bảo vệ, hỗ trợ, xử lý vi phạm trong PCBLGĐ và khuyến khích xã hội hóa công tác PCBLGĐ, đồng thời nâng cao trách nhiệm của Nhà nước trong bố trí nguồn lực cho PCBLGĐ để hướng tới xây dựng và phát triển các cơ sở trợ giúp về PCBLGĐ hoạt động chuyên nghiệp, hiệu quả.
(5) Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở 2022 quy định về thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn, cơ quan, đơn vị và tổ chức có sử dụng lao động, trong đó tập trung vào các nội dung về công khai thông tin ở xã, phường, thị trấn; quy định về nội dung, hình thức Nhân dân bàn và quyết định, trách nhiệm của UBND cấp xã, MTTQ cấp xã, Trưởng thôn, Tổ trưởng Tổ dân phố và Nhân dân trong việc tổ chức việc bàn, quyết định và thực hiện quyết định của cộng đồng dân cư...
(6) Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện tạo cơ chế cạnh tranh và tháo gỡ vướng mắc trong thực tiễn triển khai để các doanh nghiệp có đủ năng lực tham gia đầu tư kinh doanh hoạt động viễn thông bằng việc xác định rõ băng tần dành cho thông tin di động được phân bổ, cấp quyền sử dụng thông qua cơ chế đấu giá, thi tuyển; bổ sung quy định mới về giới hạn tối đa tổng độ rộng băng tần một doanh nghiệp được phép sử dụng; thu hồi quyền sử dụng tần số vô tuyến điện đã cấp với các doanh nghiệp không thực hiện đúng các cam kết về đầu tư xây hạ tầng viễn thông, không hoàn thành các nghĩa vụ tài chính với Nhà nước; cho phép các cơ sở đào tạo đáp ứng các điều kiện theo quy định của Chính phủ thực hiện việc đào tạo và cấp chứng chỉ vô tuyến điện viên hàng hải, nghiệp dư...
Tại họp báo, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc Luật Thanh tra mới có khắc phục được việc chậm ban hành kết luận thanh tra không; nếu vẫn chậm thì ai chịu trách nhiệm? Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Ngọc Liêm khẳng định, khi luật này có hiệu lực thi hành, được thực hiện thì chắc chắn sẽ hạn chế tối đa việc chậm ban hành kết luận thanh tra và tiến tới sẽ không còn chậm nữa. Điều này thể hiện trong luật tại Điều 73. Theo đó, đối với cuộc thanh tra do Thanh tra Chính phủ tiến hành thì thời gian xây dựng, báo cáo kết quả thanh tra không quá 30 ngày, trường hợp phức tạp có thể kéo dài nhưng không quá 45 ngày.
“Thanh tra Chính phủ đã có riêng một Nghị quyết quy định về nâng cao chất lượng và thời gian ban hành kết luận thanh tra. Đồng thời, ban hành quy chế cho đoàn thanh tra, quy định rất cụ thể, trong đó có nội dung siết chặt để sau khi thanh tra trực tiếp xong thì xây dựng báo cáo kết quả thanh tra, dự thảo kết luận thanh tra phải bảo đảm đúng theo thời gian quy định của pháp luật” - Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Ngọc Liêm.
Liên quan đến kế hoạch triển khai để đảm bảo khi Luật Phòng chống rửa tiền có hiệu lực thi hành 1/3/2023 có phải chờ nghị định, thông tư hay không và việc sớm xây dựng và hoàn thiện hành lang pháp lý với tiền ảo, tài sản ảo nhằm ngăn ngừa và giảm thiểu các rủi ro rửa tiền? Vụ trưởng Vụ pháp chế (Ngân hàng Nhà nước) Tạ Quang Đôn cho biết: Trong luật thông qua đã có quy định ứng xử với các lĩnh vực mới. Trong đó khoản 3 điều 4 giao Chính phủ quy định những hoạt động mới có rủi ro về rửa tiền của các đối tượng báo cáo, sau khi có đồng ý của Ủy ban Thường vụ Quốc vụ.
“Trong Điều 7 của Luật cũng có nội dung Ngân hàng Nhà nước trong phần đánh giá rủi ro quốc gia sẽ cùng với các bộ ngành sẽ đánh giá rủi ro về các hoạt động mới, phát sinh rủi ro về rửa tiền. Đây là 2 nền cơ bản nhất để nhận diện các vấn đề sắp tới có thể phát sinh. Các biện pháp này trên cơ sở đồng ý của Uỷ ban thường vụ Quốc hội thì Chính phủ sẽ có quy định các hoạt động có rủi ro về rửa tiền quản lý theo đúng quy định luật. Về các hoạt động chứng khoán, bất động sản có nguy cơ về rửa tiền thì trong luật đã có các quy định cụ thể nào” - Vụ trưởng Vụ pháp chế (Ngân hàng Nhà nước) Tạ Quang Đôn thông tin.
Theo Vụ trưởng Vụ pháp chế (Ngân hàng Nhà nước) Tạ Quang Đôn, đối với các hoạt động phòng, chống rủi ro về rửa tiền, trong đó có hoạt động về chứng khoán, về bất động sản thì tất cả các quy định trong luật từ nhận biết khách hàng, đối tượng báo cáo, xây dựng quy trình nội bộ đã được quy định cụ thể tại các điều khoản của luật. Ở các điều khoản về báo cáo dấu hiệu giao dịch đáng ngờ trong lĩnh vực bất động sản, chứng khoán đã có các quy định nêu rõ cụ thể nêu rõ từng dấu hiệu trong lĩnh vực đấy và đối tượng báo cáo phải thực hiện phân tích thông tin, báo cáo giao dịch đáng ngờ cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Về thanh toán bất động sản thông qua ngân hàng, trong quy định 941 của Chính phủ thì sẽ xử lý vấn đề này trong luật kinh doanh bất động sản. Hiện Bộ Xây dựng đang tiến hành làm các bước để xây dựng Luật kinh doanh bất động sản sửa đổi.