Công bố nguyên nhân máy bay lao ra đường cái

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Cơ quan điều tra Nga hôm 30/12 đã kết luận phanh hỏng là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn máy bay ở thủ đô Mátxcơva, khiến 5 người thiệt mạng, khi chiếc máy bay trượt khỏi đường băng và lao ra một xa lộ gần đó.

Lực lượng cứu hộ đã thu được các hộp đen từ chiếc Tu-204 đã 4 năm tuổi thuộc về hãng hàng không Red Wings của nhà tài phiệt Alexander Lebedev vào cuối ngày thứ Bảy, khi Nga bắt đầu tổ chức tang lễ cho các nạn nhân.

"Chiếc máy bay đã đáp xuống khu vực hạ cánh chuẩn, nhưng vì một số lý do đã không thể dừng lại trên đường băng" - lãnh đạo Cơ quan Vận tải Hàng không Liên bang Alexander Neradko nói trên truyền hình - "Theo thông tin điều tra ban đầu, phi công đã sử dụng mọi hệ thống phanh có trên máy bay. Nhưng vì lý do nào đó, chiếc máy bay đã không thể dừng và tiếp tục di chuyển theo đường băng. Nhiều khả năng nguyên nhân tai nạn đã xảy ra do động cơ phản lực hoặc phanh bị hỏng."
 
Công bố nguyên nhân máy bay lao ra đường cái - Ảnh 1
 
Chiếc Tu-20 này từng được đội tuyển bóng đá Nga sử dụng (Nguồn: AFP)

Red Wings nói rằng một tiếp viên đã qua đời hôm 30/12 do các vết thương của cô quá nặng, đưa tổng số nạn nhân thiệt mạng lên 5 người. Ba người còn lại của phi hành đoàn đang trong tình trạng ổn định. Việc thiệt hại sinh mạng lớn đã không xảy ra do chiếc máy bay có sức chứa tối đa 210 người đã không chở theo hành khách sau chuyến bay tới CH Séc.

Các đoạn video ghi lại từ điện thoại về vụ tai nạn được tải lên mạng cho thấy nhiều mảnh vỡ lớn đang lăn trên đường bay và đâm vào những chiếc xe hơi ở trên đường. Chiếc máy bay thực tế đã vỡ thành 3 mảnh và người ta phải tạm thời ngừng hoạt động cả xa lộ Kiev lẫn Vnukovo - sân bay lớn thứ 3 Mátxcơva.

Lebedev nói rằng chiếc máy bay gần đây mới được kiểm tra kỹ thuật cẩn thận vào ngày 23/11. "Chiếc máy bay số 47 đã có 8.500 giờ bay và mới kiểm tra kỹ thuật lần cuối vào ngày 23/11" - Lebedev nói trên Twitter.

Ông này cũng cho biết rằng nhân viên điều khiển không lưu ban đầu từ chối cho máy bay hạ cánh, buộc nó phải lượn vòng trên Vnukovo trong điều kiện thời tiết xấu. Ông tin rằng đây có thể là yếu tố góp phần gây tai nạn. "Mọi cỗ máy đều có giới hạn của nó, kể cả đó là máy mới" - Lebedev viết.

Quan ngại về Tu-204

Báo chí Nga nói rằng nhà chức trách đã từng quan ngại về khả năng của Tu-204 trong việc dừng lại ở nhiều điều kiện thời tiết khác nhau, ngay cả trước khi xảy ra vụ tai nạn hôm thứ Bảy. Họ dẫn một lá thư do cơ quan giám sát hàng không nhà nước Rosaviatsya gửi tới nhà sản xuất máy bay hôm thứ Sáu để hỏi về một sự kiện diễn ra hồi tuần trước, trong đó động cơ không thể thổi luồng khí ngược với hướng chuyển động của máy bay để hãm tốc nhanh sau khi nó hạ cánh.

Trang web russianplanes.net nói rằng cùng chiếc máy bay này đã từng bị hỏng động cơ và buộc phải hạ cánh khẩn cấp trong tháng 6/2009. Người ta cũng thấy khói bốc ra khỏi động cơ bên phải của chiếc máy bay sau vụ tai nạn hôm thứ Bảy.

Russianplanes.net nói rằng hãng hàng không của Lebedev đã không đặt mua thêm bất kỳ chiếc Tu-204 nào sau vụ tai nạn 2009 vì vấn đề của động cơ máy bay.

Mẫu máy bay mới nhất của dòng máy bay Tupolev đã được phát triển dưới thời Liên Xô để thay thế cho mẫu Tu-154 hiện vẫn bay khá nhiều ở Nga. Nhưng chỉ có 50 chiếc Tu-204 hiện đại này đang hoạt động bởi lượng đơn đặt hàng thấp và vì người ta vẫn đang phải nghiên cứu để hiện đại hóa động cơ phản lực của nó. Những chiếc máy bay đã đi vào hoạt động lại thường được các công ty hàng không, cả nhà nước và tư nhân, thuê sử dụng thay vì mua.

Một phát ngôn viên của Liên đoàn Bóng đá Nga cho biết rằng đội tuyển nước này từng sử dụng chiếc máy bay bị tai nạn hôm thứ Bảy để bay đi du đấu trong giai đoạn 2009 - 2010.

Gần đây Nga đã chứng kiến sự tăng lên của số vụ tai nạn hàng không liên quan tới những chiếc máy bay đã già cỗi và vì hoạt động bảo trì kém, do nhiều hãng hàng không ở đây thuộc loại nhỏ và không được quản lý chặt. Bộ Tình trạng khẩn cấp nói rằng riêng trong 2 năm qua đã có 200 người Nga chết vì các vụ tai nạn hàng không.