Công bố thành lập kho dự phòng vật tư y tế khẩn cấp ASEAN

Nam Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 12/11, trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ASEAN 37 đã diễn ra lễ công bố Đánh giá giữa kỳ triển khai các kế hoạch tổng thể tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025, Khung phục hồi tổng thể ASEAN và thành lập Kho dự phòng vật tư y tế khẩn cấp ASEAN.

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự phiên họp toàn thể. Ảnh: VGP
Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ, năm 2020 đang dần trôi qua với nhiều cảm xúc. Công sức của các nước thành viên đã giúp chúng ta vượt qua nhiều cơn gió ngược của khó khăn thách thức, hướng tới bến bờ mới của hòa bình, ổn định bền vững, phát triển phồn vinh lâu dài.

Thay mặt các nước thành viên ASEAN, Thủ tướng ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực của Cộng đồng trong các kết quả quan trọng hôm nay.

Trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc long trọng công bố: Đánh giá giữa kỳ các kế hoạch tổng thể Cộng đồng ASEAN 2025 và Kế hoạch tổng thể kết nối ASEAN 2025, Khung phục hồi tổng thể ASEAN và chính thức thành lập Kho dự phòng vật tư y tế khẩn cấp ASEAN.

Theo thống kê của trang worldometers.info, trong 24 giờ qua, ASEAN vẫn có 4 quốc gia ghi nhận các ca tử vong vì Covid-19 là Philippines, Indonesia, Malaysia và Myanmar. Indonesia hiện là quốc gia chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất, khi nước này trong ngày ghi nhận số ca bệnh cũng như tử vong mới cao nhất khu vực.

Để ứng phó và đẩy lùi Covid-19, ASEAN đã khẩn trương xây dựng các kho vật tư y tế dự phòng chung của khu vực để đáp ứng các yêu cầu khẩn cấp, và lập quỹ hợp tác ứng phó đại dịch Covid-19 trên cơ sở tranh thủ các nguồn lực hiện có và sự hỗ trợ của các đối tác.

Trước đó, ngày 14/10, tại Cuộc họp lần thứ 4 Nhóm Công tác liên ngành Hội đồng Điều phối ASEAN về các tình huống y tế công cộng khẩn cấp (ACCWG-PHE), các quan chức ASEAN đã thông qua Tài liệu khái niệm về Kho dự phòng vật tư y tế ASEAN khu vực trình lên Hội đồng Điều phối ASEAN (ACC), trước khi báo cáo các lãnh đạo ASEAN tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37.

ASEAN nhất trí tập trung thành lập Kho dự phòng vật tư y tế ASEAN và tiếp tục trao đổi về khả năng mở rộng Kho dự phòng này sang cơ chế ASEAN+3.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần