Cộng đồng quốc tế tiếp tục đưa ra tuyên bố cứng rắn về Biển Đông

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo thông tin được đăng tải trên trang web của Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 30/9 (giờ địa phương), phát biểu tại một cuộc họp trong khuôn khổ hội nghị với ngoại trưởng ASEAN, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã nhắc lại cam kết ủng hộ các nước ASEAN duy trì hòa bình và ổn định tại Biển Đông của Washington.

Tại hội nghị này, Ngoại trưởng Kerry đã nhấn mạnh: “Mỹ sẽ không chấp nhận các giới hạn đối với tự do lưu thông, các chuyến bay qua biển cũng như các hoạt động hợp pháp khác trên biển. Bất kể đó là chiến hạm khổng lồ hay là một tàu đánh cá bé xíu. Nguyên tắc rất rõ ràng: Đó là quyền lợi của tất cả các nước trên thế giới đều phải được tôn trọng”.

Ông Kerry cũng cho biết, có thể thấy rõ rằng Mỹ và ASEAN đang phải đối mặt với nhiều thách thức, “nhưng chúng ta vẫn có thể làm được nhiều việc nếu hợp tác cùng nhau. Tôi đã thấy được điều đó trong mỗi cuộc họp trong suốt thời gian làm ngoại trưởng Mỹ”.

 
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tái khẳng định cam kết duy trì hòa bình, ổn định tại Biển Đông.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tái khẳng định cam kết duy trì hòa bình, ổn định tại Biển Đông.

Theo Ngoại trưởng Kerry, “Mỹ là một quốc gia thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Trong suốt chiều dài lịch sử của chúng tôi, chúng tôi đã luôn gắn kết với ASEAN và tôi nghĩ chúng tôi đang duy trì mạnh mẽ cam kết đó hơn bao giờ hết”. Đánh giá về Đông Nam Á, Ngoại trưởng Mỹ cho cho rằng, khu vực này đang phát triển nhờ dân số trẻ và năng động, cũng như nhờ kỳ vọng cao vào tương lai. Và cách tốt nhất để đáp ứng được các kỳ vọng này, theo ông Kerry là kết hợp các thế mạnh của chúng ta và tăng cường tính hiệu quả của luật pháp, vốn là nền tảng cho tiến triển chung.

Trước đó, truyền thông Mỹ cũng cho biết, mặc dù chào đón Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Nhà Trắng một cách rất long trọng, nhưng Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đưa ra những quan điểm cứng rắn về các bất đồng giữa 2 nước, trong đó có Biển Đông.

“Chúng tôi tin rằng các nước đang ngày một thành công hơn và thế giới đang ngày càng tiến triển khi các công ty của chúng ta được cạnh tranh với nhau trên một sân chơi ngang hàng, khi các tranh chấp được giải quyết một cách hòa bình và khi nhân quyền thế giới dành cho mọi người được giữ gìn” - Reuters dẫn lời ông Obama phát biểu khi có chủ tịch Trung Quốc đứng sát bên. “Mặc dù hai quốc gia hợp tác với nhau, tôi tin và nhận biết ngài sẽ đồng ý rằng chúng ta cần phải giải quyết các bất đồng giữa đôi bên một cách thẳng thắn” - Tổng thống Mỹ tuyên bố. Theo hãng tin AFP, phát biểu này của ông Obama đã ngầm đề cập đến tham vọng của Trung Quốc tại Biển Đông khi nhắc “giải quyết các tranh chấp một cách hòa bình” trong phần phát biểu.

Trong một diễn biến có liên quan, tại hội nghị ba bên bàn về các vấn đề khu vực, trong đó gồm cả những vấn đề liên quan tới Biển Đông, Ngoại trưởng ba nước Nhật Bản, Mỹ và Ấn Độ hôm 29/9 đã ra tuyên bố chung khẳng định tầm quan trọng của việc giải quyết các tranh chấp một cách hòa bình. Ba bên đã nêu bật các lợi ích chung của từng nước tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Tuyên bố nêu bật tầm quan trọng của việc giải quyết các tranh chấp một cách hòa bình thông qua luật pháp quốc tế; tầm quan trọng của quyền tự do đi lại trên biển và trên không, thương mại hợp pháp không bị cản trở, trong đó bao gồm cả Biển Đông.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần