Cống hóa mương ở Ba Đình: Cần xử lý nghiêm tình trạng tái lấn chiếm đất

Đạt Lê - Nguyễn Trọng
Chia sẻ Zalo

Liên tục trong những ngày qua, báo Kinh tế & Đô thị nhận được phản ánh của người dân ở phường Ngọc Hà, quận Ba Đình, Hà Nội về việc tái lấn chiếm đất và ngăn cản đơn vị thi công tại dự án cống hóa mương.

Theo đó, một số đối tượng đã ngang nhiên quây tôn, đổ bê tông chiếm diện tích vỉa hè. Khi đơn vị triển khai xây lát thì bị một số người ngăn cản, đe dọa… 
Ngang nhiên đổ phế thải, bê tông tái lấn chiếm
Theo người dân sinh sống tại Cụm dân cư số 9, tổ 22, phường Ngọc Hà phản ánh; Dự án cống hóa mương được quy hoạch, phê duyệt và triển khai là mong mỏi của người dân khu vực. Vốn dĩ, trước đây khu vực dọc theo tuyến mương Đại Yên (nằm trong dự án), lâu nay bị san lấp, lấn chiếm và biến thành nơi đổ rác, phế thải gây bức xúc trong dư luận.
Video clip

Đến nay, dự án đã được triển khai và một con đường mới đang được hoàn thiện trong sự phấn khởi của người dân khu vực. Ông Nguyễn Văn T (cụm 9) chia sẻ: Nếu vỉa hè được làm đúng tiến độ thì tuyến đường cống hóa rất khang trang thuận lợi cho người dân đi lại, buôn bán… Thế nhưng, do một phần đoạn mương bị quy hoạch theo kiểu “cong” (dài khoảng 300 – 400m) không được cống hóa nên đoạn này đã bị nhiều đối tượng đổ phế thải, rác thải san lấp khiến mương trở thành rãnh nước tù đọng, ruồi muỗi và hôi thối”.
Khảo sát của phóng viên cho thấy, dọc theo đoạn mương khoảng 300m, vỉa hè ngổn ngang đất cát, phế thải. Nhiều đoạn vỉa hè biến thành nơi tập kết vật liệu, nơi lại thành điểm đổ rác. Hai bên bờ mương, để chống tình trạng đổ rác, san lấp chính quyền đã cho quây tôn. Tuy nhiên, bên trong hàng rào tôn này, lòng mương ngập ngụa rác. Một người dân bày tỏ bất bình: “Hiện nay, cứ mưa là ngập úng cục bộ, vì rác chất nên mương không thể thoát nước. Có thời điểm nước úng lâu bốc mùi hôi thối khiến cuộc sống người dân chẳng khác nào bị “tra tấn”. Đáng lo ngại hơn nữa là tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh từ đoạn mương chết này”.
Cũng theo phản ánh, trong khi người dân mong muốn dự án được triển khai đúng tiến độ, đảm bảo an toàn thi công nhằm thay đổi “bộ mặt” cảnh quan khu vực. “Khi đơn vị thi công tại một số đoạn vỉa hè thì lại gặp phải sự ngăn cản của một số đối tượng đe dọa. Một số đối tượng mua bán trao tay đất lấn chiếm nên vẫn cố tình tái lấn chiếm. Công nhân họ ra lát vỉa hè đã bị những đối tượng chửi bới, đe dọa, ngăn cản. Thậm chí, các đối tượng còn mua bê tông về đổ san mặt bằng ngay trên vỉa hè”. – Một người dân chia sẻ.
Bao giờ xử lý dứt điểm?
Trước vấn nạn lấn chiếm đất, mương gây ảnh hưởng đến việc thi công, làm chậm tiến độ tại dự án cống hóa mương Ngọc Hà, người dân đã nhiều lần “kêu cứu” lên chính quyền sở tại. Đến nay, qua nhiều tháng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm? Tìm hiểu được biết, trước đó đã vài lần một số đối tượng đổ đất, lấn chiếm, lãnh đạo phường Ngọc Hà đã phải huy động vài chục người cùng các phương tiện để nạo vét lại lòng mương. Bà con nhân dân rất phấn khởi khi công lý được thực hiện nghiêm minh. Thế nhưng, thực tế hiện nay vẫn còn nhiều đoạn bị tái lấn chiếm nhưng chính quyền chưa “mạnh tay” xử lý.
Liên quan đến những vấn đề trên, trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, ông Nguyễn Ngọc Lăng – Phó Chủ tịch UBND phường Ngọc Hà thừa nhận có xảy ra việc tái lấn chiếm tại Dự án cống hóa mương ở Ngọc Hà. Theo ông Lăng, vừa qua, ngày 11/10 UBND phường cùng phối hợp với lực lượng chức năng đã xử lý và cho di chuyển trường hợp một số đối tượng lạ ngang nhiên đặt container trái phép nhằm lấn chiếm vỉa hè.
Khi phóng viên đề cập đến việc một số thông tin cho rằng, việc một số hộ ở đây chưa bàn giao bàn giao mặt bằng vì họ chưa lấy tiền (tiền hỗ trợ chưa thỏa đáng) theo phương án GPMB? Ông Lăng cho biết: Việc thi công triển khai, GPMB theo đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, còn một số người lấn chiếm đất và còn mua lại đất lấn chiếm của người dân để nhằm mục đích sở hữu riêng. “Việc mua đi bán lại đất thuộc dự án này của một số người là bất hợp pháp”. – Vị Phó Chủ tịch khẳng định.
Phóng viên hỏi về việc các đối tượng đổ bê tông trên vỉa hè của tuyến đường, ngăn cản thi công sẽ xử lý như thế nào? Ông Lăng cho hay: Chúng tôi đã yêu cầu đơn vị thi công phải triển khai để đảm bảo tiến độ. Quá trình thi công sẽ phối hợp với phường, nếu trường hợp nào cố tình cản trở sẽ yêu cầu lực lượng chức năng xử lý… Cũng theo ông Lăng cho biết thêm, từ thời điểm này đến hết tháng 12, chắc chắn sẽ hoàn thiện các đoạn vỉa hè phóng viên phản ánh, đảm bảo đúng tiến độ. Riêng đối với đoạn mương còn lại phường đề xuất với quận để thực hiện làm vườn hoa, khu vui chơi công cộng để tạo cảnh quan khu vực.
Một số hình ảnh PV Báo Kinh tế & Đô thị ghi nhận sáng 26,28/10.
 Vỉa hè đang thi công đang bị tái lấn chiếm, đổ cả bê tông để cản trở đơn vị thi công vỉa hè?

 Nạn đổ trộm phế thải cũng đang diễn ra tại khu vực này

 
 Muôn kiểu cách cản trở gây khó khăn cho đơn vị thi công

Báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.