Công khai kế hoạch tiêm vaccine phòng Covid-19 chi tiết đến người dân

Hồng Thái
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, đại biểu đề xuất, phải công khai kế hoạch tiêm vaccine phòng Covid-19 chi tiết đến người dân.

Đại biểu Phan Đức Hiếu (Đoàn Thái Bình) trao đổi với báo chí bên lề Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV, ngày 22/7. Ảnh: Hồng Thái

Trao đổi với báo chí bên lề Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV, ngày 22/7, đại biểu Phan Đức Hiếu (Đoàn Thái Bình) nhận xét, Chính phủ đang triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 là một chiến lược rất tốt. Tuy nhiên, cần phải có kế hoạch chi tiết trong phân bổ nguồn vaccine cũng như đối tượng. Kế hoạch này phải được công khai chi tiết để người dân biết, xây dựng kế hoạch cho cá nhân trong hoạt động cộng đồng. Phải công khai kế hoạch tiêm vaccine phòng Covid-19 chi tiết đến người dân.

“Với doanh nghiệp, khi biết được kế hoạch này, sẽ xây dựng kế hoạch, kịch bản để chống chọi với dịch bệnh. Kế hoạch này phải tính đến dài hạn để tăng niềm tin, giúp cho doanh nghiệp và người dân xây dựng một kế hoạch sinh sống và làm việc ổn định” - đại biểu nêu quan điểm.

Đánh giá về các giải pháp thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước 6 tháng cuối năm 2021, đại biểu Phan Đức Hiếu nhìn nhận, thực hiện “mục tiêu kép”, chống dịch và phát triển kinh tế là hai yếu tố luôn song hành. Chống dịch bệnh tốt cũng là để góp phần phát triển kinh tế và phát triển kinh tế cũng là đã có yếu tố chống dịch tốt.

Quan tâm đến vaccine phòng Covid-19, thảo luận ở tổ chiều 22/7, đại biểu Phạm Khánh Phong Lan (TP Hồ Chí Minh) nêu ý kiến, với việc mua vaccine, hiện mới chỉ có một đơn vị mua, đó là Công ty Vaccine Việt Nam (VNVC) hoặc viện trợ; còn lại các đơn vị khác chưa mua được, vậy vướng ở đâu? Quốc hội họp là thời cơ để tháo gỡ khó khăn cho việc mua vaccine, trong khi vaccine là chìa khóa để chúng ta thoát khỏi dịch bệnh; nhất là hiện chúng ta đã chuyển hướng sang tiêm vaccine thì cần linh động về cơ chế vì dịch bệnh phức tạp, chúng ta lại phải lo vaccine cho cả cộng đồng.

Trong khi đó, đại biểu Phan Huỳnh Sơn (Đoàn An Giang) đề nghị Chính phủ nghiên cứu xây dựng các kế hoạch phòng, chống dịch cụ thể hơn, sát sao hơn với tình hình, phương châm “chống dịch như chống giặc”. “Cùng đó, chúng ta phải quan tâm đến vaccine - đây là vũ khí phòng, chống dịch hiệu quả khi hiện chưa có thuốc điều trị. Chính phủ phải quyết liệt, tập trung trong chủ động nguồn cung thông qua sản xuất vaccine trong nước” - đại biểu đề nghị.