Công nghệ cao giúp Trung Quốc “săn cáo” hiệu quả

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việc sử dụng các ứng dụng công nghệ cao đã góp phần giúp Trung Quốc thực hiện thành công chiến dịch “săn cáo” được phát động đầu năm nay.

Việc ứng dụng thành công công nghệ Big data (dữ liệu lớn), các cơ quan chức năng Trung Quốc trong nửa đầu năm nay đã bắt giữ và dẫn độ về nước hàng trăm quan chức tham nhũng đang lẩn trốn ở nước ngoài. 

Với những cải tiến mới, công nghệ nhận diện khuôn mặt còn có thể nhận dạng được một người ngay cả sau khi đã trải qua phẫu thuật thẩm mỹ. Các nhà sản xuất đã tích hợp công nghệ thông tin về khoảng cách đồng tử và những đặc điểm bất di dịch khác trên khuôn mặt người.

 
Dai Xuemin bị cảnh sát bắt giữ ngay tại sân bay.
Dai Xuemin bị cảnh sát bắt giữ ngay tại sân bay. Ảnh chụp màn hình CCTV.
Tháng 3 năm nay, một nghi phạm người Trung Quốc tên Zhang đã nhập cảnh bằng một hộ chiếu quốc tịch Australia. Với sự hỗ trợ của công nghệ nhận dạng, cảnh sát Trung Quốc đã phát hiện ra người đàn ông này là Xie Renliang, kẻ đã tẩu thoát sang nước ngoài từ năm 1997 để chạy trốn cáo buộc lừa đảo tài chính.

Bên cạnh đó, công nghệ lưu trữ dữ liệu cũng đóng vai trò quan trong trong chiến dịch. Ngày 25/4, nhờ công nghệ này, Cảnh sát Thượng Hải bắt giữ Dai Xuemin, kẻ đã đào tẩu từ năm 2001.

Tháng 4/2015, Trung Quốc đã giăng thêm “lưới trời”, một chiến dịch mở rộng của “săn cáo”. Chiến dịch này sẽ dốc toàn lực để đánh tan các yếu tố tham nhũng, lật mặt các ngân hàng ngầm, tịch thu tài sản bất chính và thuyết phục đối tượng chạy trốn ra nước ngoài về nước