Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Công nghệ hỗ trợ lái xe an toàn: Có đáng “xuống tiền"?

Honda SENSING là hệ thống công nghệ hỗ trợ lái xe an toàn với 8 tính năng chính, bảo vệ toàn diện cho người lái, hành khách, người đi bộ và các phương tiện xung quanh.

SENSING là gì?

Với mục tiêu cung cấp phương tiện giao thông an toàn và đáng tin cậy, Honda Việt Nam (HVN) đã phát triển và giới thiệu hệ thống hỗ trợ lái xe an toàn.

Hệ thống cũng đồng thời hướng tới hiện thực hóa mục tiêu "Không còn tử vong do tai nạn giao thông vào năm 2045" của Chính phủ Việt Nam. Hệ thống công nghệ hỗ trợ lái an toàn (Honda SENSING) bảo vệ toàn diện cho người lái, hành khách, người đi bộ và các phương tiện xung quanh.

Hệ thống Honda SENSING với nhiều tính năng hỗ trợ an toàn cho lái xe.
Ảnh minh hoạ

Nhân viên Văn phòng đại diện tại Hà Nội của Honda cho biết: “HVN là hãng xe ô tô phổ thông đầu tiên trang bị Hệ thống công nghệ hỗ trợ lái xe an toàn tiên tiến trên tất cả các phiên bản của toàn bộ các mẫu xe do HVN phân phối. Xuất hiện trên thị trường từ 2021 với 5 công nghệ, đến nay hệ thống Honda SENSING đã được cải tiến với 7 tính năng”.

Hệ thống phanh giảm thiểu va chạm cảnh báo người lái khi phát hiện vật cản phía trước. Ngoài ra, trong trường hợp người lái không thể tránh khỏi va chạm, hệ thống sẽ tự động phanh để giảm thiểu thiệt hại.

Trong điều kiện lái xe vào ban đêm, hệ thống đèn pha thích ứng tự động sẽ chuyển đổi giữa đèn chiếu gần và đèn chiếu xa tùy thuộc vào tình trạng giao thông.

Với đèn pha thích ứng thông minh, được chia thành các chùm sáng nhỏ theo chiều dọc, linh hoạt bật tắt thông minh mỗi chùm đèn khi nhận diện xe/người ở phía đối diện. Hệ thống đèn pha này giúp đảm bảo tầm nhìn mà không làm chói mắt đối phương.  

Để duy trì khoảng cách với phương tiện phía trước khi lái xe trên đường cao tốc, hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng bao gồm dải tốc độ thấp (ACC) sẽ hỗ trợ người lái. Hệ thống sẽ tự động tăng tốc và giảm tốc giúp việc lái xe thoải mái hơn.

Cải tiến hơn với ACC, ACC with LSF còn giúp xe mở rộng khả năng duy trì khoảng cách kể cả trong tình huống phương tiện phía trước dừng lại.

Khi xe di chuyển quá gần hoặc đè lên vạch kẻ phân cách các làn đường, hệ thống giảm thiểu chệch làn đường sẽ đưa ra cảnh báo với tài xế để đảm bảo an toàn giao thông. Đồng thời, tính năng hỗ trợ giữ làn đường sẽ hiển thị cảnh báo trong trường hợp xe có thể đi chệch khỏi làn đường và đánh lái để giữ cho xe luôn đi ở giữa làn.

Hệ thống thông báo xe phía trước khởi hành phát hiện và thông báo cho người lái khi xe dừng đỗ phía trước bắt đầu di chuyển. Tài xế sẽ nhận thông báo qua âm thanh và tín hiệu trên bảng đồng hồ trung tâm.

Bước tiến lớn hỗ trợ người lái

Trong xu thế người dùng ngày càng đề cao sự an toàn của ô tô, những công nghệ hỗ trợ người lái trên các dòng xe cũng ngày một phát triển theo. Một ví dụ điển hình với Honda, hệ thống an toàn Honda SENSING hoạt động dựa những tín hiệu có được từ radar và một camera giám sát.

Radar đóng vai trò như một thiết bị dò để nhận biết sớm các vật cản trên đường và đo chính xác khoảng cách từ chướng ngại vật đến xe. Radar hoạt động tốt ngay cả khi vật cản đó đang di chuyển với vận tốc lớn hoặc khi xe vận hành trong điều kiện mưa gió, bụi bẩn. Cùng với đó, camera có nhiệm vụ xác định chính xác phương tiện, vạch kẻ đường và người đi bộ.

Thông tin từ 2 thiết bị này sẽ được thu thập, từ đó hệ thống phân tích và đánh giá từng tình huống, chẳng hạn do người lái xe mất tập trung hay xe đang lưu thông trên đoạn đường quá tối, không đủ điều kiện ánh sáng. Qua đó, nếu nhận thấy nguy cơ va chạm hoặc tình huống nguy hiểm đến người cầm lái, hệ thống sẽ đưa ra cảnh báo để có thể tránh được những va chạm đáng tiếc.

Đặc biệt, các hệ thống được tích hợp trong Honda SENSING đều cho phép người điều khiển xe điều chỉnh cũng như bật tắt tùy theo nhu cầu, tùy tình huống với các thao tác tương đối dễ dàng.

Trong các dòng xe cùng phân khúc tầm trung, hệ thống Honda SENSING được đánh giá là ưu việt với trọn bộ 7 tính năng hiện nay. Anh Đào Xuân Việt (phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy) chia sẻ: “Tôi đang lái Honda City với hệ thống SENSING và cảm thấy các tính năng an toàn khá đầy đủ, hỗ trợ nhiều khi di chuyển trong khu vực nội thành”.

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng hệ thống công nghệ không thể chính xác 100%. Đơn cử như, hệ thống đèn pha tự động chỉ hoạt động khi xe đạt tốc độ trên 30 km/h và phụ thuộc vào điều kiện giao thông.

Vì vậy, tài xế phải chủ động thay đổi đèn chiếu xa hay đèn chiếu gần thủ công để đảm bảo sự an toàn. Đôi khi các tính năng sẽ bị ảnh hưởng bởi yếu tố khác như thời tiết, giao thông xung quanh… khiến radar và camera hoạt động kém hiệu quả. Điều quan trọng nhất khi điều khiển xe ô tô vẫn phụ thuộc rất nhiều vào tài xế.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Từ áp lực môi trường đến quyết tâm xanh hóa hệ thống xe buýt

Hà Nội: Từ áp lực môi trường đến quyết tâm xanh hóa hệ thống xe buýt

24 Dec, 02:57 PM

Kinhtedothi - Trước áp lực ùn tắc giao thông và ô nhiễm không khí ngày càng gia tăng, Hà Nội xác định xanh hóa hệ thống xe buýt, chuyển đổi sang phương tiện sử dụng điện và năng lượng xanh là nhiệm vụ trọng tâm. TP Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2030, toàn bộ mạng lưới xe buýt chuyển sang sử dụng điện và các loại năng lượng xanh.

Thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên Quốc lộ 27C

Thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên Quốc lộ 27C

24 Dec, 09:38 AM

Kinhtedothi - Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa vừa thông báo kết thúc cấm phương tiện lưu thông và cho phép thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên tuyến Quốc lộ 27C, sau thời gian khắc phục sự cố sạt lở do mưa lũ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

23 Dec, 08:19 PM

Kinhtedothi - Chiều tối 23/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ nghe ý kiến về tình hình triển khai các dự án đường sắt trọng điểm và chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án; về dự án xây dựng điện hạt nhân Ninh Thuận 1.

Quảng Ngãi: nút thắt cổ chai "níu chân" trục giao thông Đông - Tây

Quảng Ngãi: nút thắt cổ chai "níu chân" trục giao thông Đông - Tây

23 Dec, 12:59 PM

Kinhtedothi-Tuyến ĐT.624 (Quảng Ngãi - Ba Động) dài 54km là trục giao thông huyết mạch nối Đông - Tây của tỉnh Quảng Ngãi. Thế nhưng nút thắt cổ chai dài hơn 350m lại trở thành điểm nghẽn, khiến giao thông khu vực này thường xuyên rơi vào cảnh chật chội, ùn ứ.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ