Công nghệ và năng suất lao động

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trung tuần tháng 8 vừa qua, lần đầu tiên cờ Tổ quốc được kéo lên và hai tiếng “Việt Nam” được xướng trên khán đài trao giải cuộc thi Tay nghề thế giới lần thứ 43 - 2015, tại Nhà thi đấu Ibirapuera Sao Paulo (Brazil).

Vinh dự này đã khẳng định năng lực đào tạo nghề của Việt Nam cũng như đưa chúng ta vững vàng hội nhập sâu rộng với thế giới… Nhiều chuyên gia hàng đầu của khu vực và thế giới đã đánh giá cao sự sáng tạo và kỹ năng thuần thục của thí sinh Việt Nam.

Cũng trung tuần tháng 8, Tổng cục Thống kê tiếp tục công bố những số liệu cập nhật, năng suất lao động xã hội của Việt Nam tính theo giá hiện hành bình quân chỉ đạt 74,3 triệu đồng/lao động/năm, khoảng 3.600 USD, chỉ bằng 43% mức năng suất trung bình của các nước ASEAN.

Từ những dữ liệu trên cho thấy, nếu chỉ nhìn các thống kê năng suất lao động mà kết luận rằng người lao động ở Malaysia hoặc Singapore có thể tạo ra một sản phẩm cụ thể nào đó nhanh hơn người lao động ở Việt Nam là chưa chính xác. Thực tế, năng suất lao động của một quốc gia không phản ánh mức độ chuyên cần và khả năng của người lao động của quốc gia đó mà phụ thuộc vào mức độ hiệu quả sử dụng lao động kết hợp với các yếu tố sản xuất khác, như máy móc và công nghệ và lượng máy móc và công nghệ mà một người lao động được sử dụng. Với cách tiếp cận này có thể thấy lý do khiến năng suất lao động của Việt Nam thấp do trình độ sản xuất thấp và mức đầu tư áp dụng khoa học công nghệ còn hạn chế. Vì vậy, việc áp dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất giữ vai trò quan trọng trong hệ thống giải pháp để nâng cao năng suất lao động. Trường hợp của Công ty CP Bóng đèn, Phích nước Rạng Đông là một minh chứng. Khi DN này trên bờ vực phá sản, nhưng nhờ việc thành lập trung tâm nghiên cứu, với sự tập trung của các nhà khoa học hàng đầu về chiếu sáng của các trường đại học, chỉ sau hơn 10 năm Công ty đã trở thành DN hàng đầu nằm trong top 500 DN lớn của Việt Nam. Doanh thu năm 2014 là 2.800 tỷ đồng, bình quân mỗi công nhân đóng góp cho công ty doanh thu khoảng 1 tỷ đồng/người, tương đương khoảng 50.000 USD/người. Như vậy, nhờ áp dụng khoa học, công nghệ, năng suất lao động tại Công ty CP Bóng đèn, Phích nước Rạng Đông cao gấp khoảng 15 lần năng suất lao động trung bình của cả nước và cao gấp gần 100 lần so với năng suất lao động trong nông nghiệp.

Tuy nhiên, để đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất, thì điều kiện trước hết vẫn là mỗi người dân, DN phải ý thức được vai trò quan trọng của khoa học, công nghệ. Và tất nhiên, một điều kiện quan trọng không kém là Nhà nước cần ban hành hệ thống cơ chế, chính sách đồng bộ để thúc đẩy cá nhân, tổ chức nghiên cứu, DN có thể đưa ý tưởng sáng tạo thành sản phẩm kinh doanh, thay vì những đề tài cất vào ngăn kéo như hiện nay.