Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Công nghiệp ô tô dài cổ ngóng cơ chế

Kinhtedothi - Các doanh nghiệp sản xuất ô tô tiếp tục dài cổ ngóng chờ cơ chế cụ thể nhằm hiện thực hóa mong muốn phát triển ngành công nghiệp ô tô của Chính phủ, trong khi các bộ liên quan vẫn chưa thống nhất.
Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) giữa kỳ vừa diễn ra tại Hà Nội, đại diện các nhà đầu tư đến từ Nhật Bản đã rất bức xúc trước sự chậm trễ đưa ra những cơ chế cụ thể để phát triển ngành công nghiệp ô tô từ phía các cơ quan hữu trách.

Bức xúc này xuất phát từ việc vào năm 2018, thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ khu vực ASEAN về Việt Nam sẽ là 0%, tạo lợi thế cho xe từ ASEAN tràn vào Việt Nam. Tuy nhiên, “để ra một mẫu xe mới cho thị trường, nhà sản xuất phải chuẩn bị từ cách đó 3 năm”, ông Yoshihisa Maruta, Tổng giám đốc Công ty Toyota Việt Nam, đồng thời là Chủ tịch Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) nói.

 
Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam chưa thể phát triển mạnh do thiếu cơ chế khuyến khích cụ thể.
Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam chưa thể phát triển mạnh do thiếu cơ chế khuyến khích cụ thể. 
Ông Yoshihisa Maruta cho biết thêm, các chính sách cụ thể để khuyến khích doanh nghiệp đầu tư sản xuất nhằm phát triển ngành công nghiệp ô tô ở Việt Nam vẫn chưa có. Vì vậy, các doanh nghiệp ô tô vẫn chưa thể đưa ra quyết định sống còn trong việc tiếp tục đầu tư cho lắp ráp hay chuyển dần sang nhập khẩu toàn bộ vào năm 2018.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Minoru Kato, Tổng giám đốc Công ty Honda Việt Nam  cũng cho hay, thuế nhập khẩu về 0% vào năm 2018 không phải là vấn đề của năm 2018, mà đã là vấn đề hiện nay. “Nếu tình hình hiện nay không có thay đổi, các nhà sản xuất trong nước buộc phải chuyển sang nhập khẩu, thay vì sản xuất trong nước, vì nhập khẩu từ Thái Lan hay Indonesia về rẻ hơn hẳn. Dĩ nhiên, đó là kịch bản xấu nhất”, ông Kato nói.

Không chỉ lắp ráp ô tô, muốn có vệ tinh cấp 1 cung cấp phụ tùng, linh kiện cho doanh nghiệp lắp ráp ô tô cần thời gian chuẩn bị khoảng 3 năm. Với thực tế nhà sản xuất, lắp ráp ô tô còn chưa biết mình sẽ đầu tư tiếp tục ra sao, thì các doanh nghiệp sản xuất phụ tùng lại càng mông lung hơn.

Trong một diễn biến khác, Chính phủ lại vừa yêu cầu Bộ Công thương bổ sung các ý kiến đóng góp của Bộ Tài chính để hoàn thiện cơ chế, chính sách thực hiện Chiến lược và Quy hoạch Phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam để đệ trình trước ngày 15/6/2015.

Lý do là bởi ngày 28/5, Bộ Công thương có Văn bản 5253/BCT-CNNg trình Chính phủ các đề xuất cơ chế, chính sách cho ngành công nghiệp ô tô. Tuy nhiên, cũng trong ngày 28/5, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai có ký Văn bản 7049/BTC-CST đóng góp ý kiến cho việc thực hiện Chiến lược và Quy hoạch Phát triển ngành công nghiệp ô tô.

Theo đánh giá của Bộ Tài chính, chính sách bảo hộ thông qua thuế nhập khẩu trong giai đoạn qua cho thấy nghịch lý là, với chủng loại xe được bảo hộ cao như xe chở người dưới 9 chỗ ngồi thì tỷ lệ nội địa hoá rất thấp, lượng xe nhập khẩu vẫn cao. Cụ thể, giai đoạn 2006-2010, tăng trưởng bình quân nhập khẩu xe đạt 20,64%/năm về lượng và 23,92% về giá trị, cao gần gấp đôi so với tăng trưởng bình quân sản lượng xe sản xuất trong nước cùng giai đoạn là 11,36%/năm.

Đáng nói là, chủng loại xe ô tô tải và xe trên 10 chỗ ngồi có mức bảo hộ thấp hơn nhiều lại có tỷ lệ nội địa hóa cao và tỷ lệ nhập khẩu thấp hơn. Cụ thể, nhập khẩu ô tô tải có tốc độ tăng trưởng không đáng kể, chỉ 2,9% và nhập khẩu ô tô trên 10 chỗ giảm mạnh với tốc độ tăng trưởng giai đoạn 2006-2010 là -13,08%.

Đối với chính sách thuế cho linh kiện, phụ tùng, Bộ Tài chính cũng cho rằng, đã không mang lại kết quả như mong muốn là tăng tỷ lệ nội địa hóa. Cụ thể, việc chấp nhận đủ điều kiện tiêu chuẩn lắp ráp ô tô với các doanh nghiệp khá dễ dàng, điều kiện để áp dụng cách tính thuế nhập khẩu cho bộ linh kiện ô tô chưa đủ để tạo sức ép cho doanh nghiệp nỗ lực tăng tỷ lệ nội địa hóa những chi tiết quan trọng. Điều đó dẫn đến việc các doanh nghiệp tận dụng sự ưu đãi của Nhà nước để nhập khẩu và lắp ráp giản đơn, không chú trọng mở rộng đầu tư theo hướng nâng cao tỷ lệ nội địa hóa hoặc chuyển giao công nghệ.

“Ngành công nghiệp hỗ trợ cho sản xuất ô tô hầu như chỉ dừng lại ở mức sản xuất, cung ứng chi tiết, linh kiện giản đơn. Các chi tiết phức tạp chưa đáp ứng nhu cầu về số lượng, chất lượng của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước”, Thứ trưởng Vũ Thị Mai nói và cho hay, điều đó đồng nghĩa với việc công nghiệp hỗ trợ cho ngành ô tô chưa thể tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu, cản trở việc phát triển công nghiệp ô tô trong nước thời gian qua.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tìm thấy một “khoảng thở xanh” tại khu Nam Hà Nội

Tìm thấy một “khoảng thở xanh” tại khu Nam Hà Nội

15 Jul, 11:36 AM

Khi đô thị hóa chạm ngưỡng, định nghĩa về chốn an cư lý tưởng cũng cần thay đổi. Không còn là câu chuyện xoay quanh diện tích sàn, nội thất hay vị trí trung tâm, chất lượng sống hiện đại được đo lường bằng những yếu tố sâu sắc hơn: không khí trong lành, ánh sáng tự nhiên, không gian xanh và sự kết nối hài hòa giữa con người với môi trường sống.

Cảnh báo an toàn điện mùa mưa bão

Cảnh báo an toàn điện mùa mưa bão

14 Jul, 10:22 PM

Kinhtedothi- Theo Trưởng Ban An toàn, Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) Trần Văn Duy, trong mùa mưa bão, giông lốc, ngập lụt thường có nguy cơ xảy ra các sự cố liên quan đến đường dây điện, tủ điện hạ thế hoặc hệ thống điện trong gia đình có thể gây mất an toàn cho người dân. Để phòng tránh những vấn đề đó, EVNHANOI khuyến cáo các biện pháp phòng tránh để bảo vệ tính mạng, tài sản của người dân.

Tái cấu trúc mạnh mẽ sản phẩm bảo hiểm nhân thọ

Tái cấu trúc mạnh mẽ sản phẩm bảo hiểm nhân thọ

14 Jul, 07:37 PM

Kinhtedothi - Sáu tháng đầu năm 2025, các DN bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam đã tích cực tái cấu trúc danh mục sản phẩm theo Nghị định 46/2023/NĐ-CP, chuẩn hóa kênh phân phối, đẩy mạnh đầu tư công nghệ và triển khai nhiều hoạt động cộng đồng. Những nỗ lực này không chỉ thúc đẩy tăng trưởng ổn định mà còn góp phần định hình ngành bảo hiểm nhân thọ ngày càng minh bạch, chuyên nghiệp và lấy khách hàng làm trung tâm.

Hương Việt Sinh đi đầu bảo đảm an toàn thực phẩm trường học

Hương Việt Sinh đi đầu bảo đảm an toàn thực phẩm trường học

14 Jul, 05:14 PM

Kinhtedothi - Trước tình trạng thực phẩm trôi nổi, không truy suất được nguồn gốc, kém chất lượng đang nhức nhối, công tác bảo đảm an toàn, vệ sinh thực phẩm đối với các suất ăn trong trường học đặt ra cấp thiết hơn lúc nào hết. Ý thức được điều này, Công ty TNHH Hương Việt Sinh, đơn vị cung cấp suất ăn cho nhiều trường học trên địa bàn TP Hà Nội và TP Bắc Ninh đã và đang phát huy những điều kiện tốt nhất để bảo đảm những bữa ăn an toàn cho các em học sinh khi năm học mới sắp bắt đầu.

Bảo hiểm PVI chinh phục loạt giải thưởng quốc tế danh giá

Bảo hiểm PVI chinh phục loạt giải thưởng quốc tế danh giá

14 Jul, 05:13 PM

Kinhtedothi- Năm 2025 đánh dấu một cột mốc tự hào đối với Tổng Công ty Bảo hiểm PVI (Bảo hiểm PVI), khi liên tiếp đón nhận nhiều giải thưởng danh giá từ các tổ chức uy tín hàng đầu trong lĩnh vực bảo hiểm khu vực châu Á. Đây là sự ghi nhận khách quan về hiệu quả hoạt động kinh doanh, phản ánh rõ nét tinh thần đổi mới sáng tạo, nỗ lực không ngừng trong thời gian qua của Bảo hiểm PVI.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ