Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Công nhân sửa đường thổi bụi mù mịt vào người dân: Chưa có giải pháp triệt để

Kinhtedothi - Ngay khi nhận được nhiều phản ánh từ người dân và báo chí, Ban Quản lý duy tu các công trình hạ tầng giao thông Hà Nội đã yêu cầu các nhà thầu thi công phải tìm kiếm, liên hệ có công nghệ nào mới hơn, giảm bụi. Tuy nhiên, giải pháp giải quyết triệt để vẫn đang là bài toán khó.
Ảnh: Phú Lê.
Những ngày qua, nhiều người dân lưu thông trên tuyến đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân), Trần Phú (quận Hà Đông) bày tỏ bức xúc khi công nhân thi công duy tu, cải tạo sửa chữa các tuyến đường này dùng máy nén khí thổi khiến bụi bốc lên mù mịt. Qua đó, gây ô nhiễm nghiêm trọng môi trường trong khu vực, ảnh hưởng đến việc đi lại của các phương tiện trên tuyến đường.
Liên quan đến vụ việc, chiều 16/12, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã chỉ đạo Ban Quản lý duy tu các công trình hạ tầng giao thông kiểm tra việc thi công các tuyến đường trên, xem xét giải pháp thi công phù hợp, bảo đảm vệ sinh môi trường và an toàn giao thông cho người tham gia giao thông trên tuyến đường.
Ông Vũ Đức Giang - Phó Giám đốc Ban Quản lý duy tu các công trình hạ tầng giao thông giải thích, thổi bụi là một trong những quy trình bắt buộc của việc thi công cải tạo đường. Sau khi cào bóc bắt buộc phải thổi bụi để làm sạch bề mặt mới đảm bảo độ bám dính của nhựa đường.
Ông Giang cũng cho biết thêm, đơn vị thi công cũng đã thử nghiệm mượn chổi hút quét của đơn vị vệ sinh môi trường nhưng không làm được, vì làm chổi bị gãy. Hơn nữa, việc thổi bụi nhiều khi công nhân cũng không biết làm như thế nào cho ổn cả đôi bên. Vì thổi về phía trong thì vào nhà người dân sinh sống bên đường thì không thể được, đành phải quay ống thổi ra ngoài đường.
Vị Phó Giám đốc Ban Quản lý duy tu các công trình hạ tầng giao thông đã bày tỏ lời xin lỗi tới người dân trên các tuyến phố bị ảnh hưởng, cũng như người tham gia giao thông qua khu vực.
Xe hút bụi trên đường Nguyễn Lương Bằng đêm 16/12. Ảnh: Tất Định
Về giải pháp khắc phục tình trạng trên, ông Giang cho biết, ngay khi nhận được nhiều phản ánh từ người dân và báo chí, Ban Quản lý duy tu các công trình hạ tầng giao thông Hà Nội đã yêu cầu các nhà thầu thi công phải tìm kiếm, liên hệ có công nghệ nào mới hơn, giảm bụi. Nhưng đến nay mới chỉ có 1 chiếc máy công suất khá nhỏ đang thi công tại công trường trường đua F1 có thể vừa thổi vừa hút bụi.
"Từ tối 16/12, chúng tôi đã mượn chiếc máy này, đưa vào thí điểm cải tạo đường trên phố Nguyễn Lương Bằng và Tây Sơn. Tuy nhiên, công suất của máy cũng nhỏ, không đáp ứng được hết khối lượng công việc cần sửa chữa lớn như hiện nay", ông Giang nói.
Về lâu dài, Phó Giám đốc Ban Quản lý duy tu các công trình hạ tầng giao thông thông tin, tới đây sẽ đề xuất với Sở Giao thông vận tải Hà Nội, kiến nghị UBND TP đưa vào quy trình bắt buộc khi dự thầu thi công cải tạo, duy tu đường.

"Các đơn vị tham gia đấu thầu lĩnh vực này bắt buộc phải có công nghệ máy vừa thổi vừa hút bụi. Khi đã có quy định và đưa vào điều kiện thầu thì lúc đó bắt buộc các nhà thầu phải tự trang bị máy móc", ông Giang khẳng định.
Theo ghi nhận tại công trình cải tạo đường trên phố Nguyễn Lương Bằng tối 16/12, xe hút bụi vừa hút vừa phun hơi nước, mỗi lượt di chuyển 30m. Bước đầu cho thấy không còn tình trạng bụi bay mù mịt ở công trường như trước.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Khánh Hòa: khởi công cầu Nguyễn Tất Thành - mở trục kết nối chiến lược cho đô thị Cam Lâm

Khánh Hòa: khởi công cầu Nguyễn Tất Thành - mở trục kết nối chiến lược cho đô thị Cam Lâm

25 Dec, 01:34 PM

Kinhtedothi - Ngày 25/12, Công ty Cổ phần Vinhomes chính thức khởi công cầu Nguyễn Tất Thành - công trình hạ tầng giao thông trọng điểm trên trục kết nối Nha Trang - Cam Lâm - sân bay quốc tế Cam Ranh. Dự án không chỉ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông khu vực phía Nam tỉnh Khánh Hòa mà còn tạo động lực thúc đẩy phát triển đô thị Cam Lâm theo định hướng hiện đại, đồng bộ và bền vững.

Hà Nội: Từ áp lực môi trường đến quyết tâm xanh hóa hệ thống xe buýt

Hà Nội: Từ áp lực môi trường đến quyết tâm xanh hóa hệ thống xe buýt

24 Dec, 02:57 PM

Kinhtedothi - Trước áp lực ùn tắc giao thông và ô nhiễm không khí ngày càng gia tăng, Hà Nội xác định xanh hóa hệ thống xe buýt, chuyển đổi sang phương tiện sử dụng điện và năng lượng xanh là nhiệm vụ trọng tâm. TP Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2030, toàn bộ mạng lưới xe buýt chuyển sang sử dụng điện và các loại năng lượng xanh.

Thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên Quốc lộ 27C

Thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên Quốc lộ 27C

24 Dec, 09:38 AM

Kinhtedothi - Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa vừa thông báo kết thúc cấm phương tiện lưu thông và cho phép thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên tuyến Quốc lộ 27C, sau thời gian khắc phục sự cố sạt lở do mưa lũ.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ