Công tác phòng chống tham nhũng đạt kết quả tích cực

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 14/4, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tổng kết Chương trình 09 – CTr/TU của Thành ủy về “Đẩy mạnh đấu tranh phòng chống tham nhũng (PCTN) thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2011 - 2015”.

Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị - Trưởng Ban chỉ đạo (BCĐ) CTr -09 Thành ủy, Phó Trưởng ban Nội chính T.Ư Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng…tham dự hội nghị.

Báo cáo tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Vũ Hồng Khanh, Phó Trưởng BCĐ chương trình 09 đã khẳng định, trong nhiệm kỳ qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị từ TP đến cơ sở đều nghiêm túc triển khai CTr 09 của Thành ủy và đạt kết quả tích cực. Nhận thức về công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí trong cán bộ, đảng viên và nhân dân được nâng lên, ý thức chấp hành pháp luật trong cán bộ, công chức có nhiều tiến bộ, tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ có chuyển biến. Tình hình tham nhũng, tiêu cực, lãng phí trên địa bàn TP được kiềm chế, ngăn chặn, trên một vài lĩnh vực tham nhũng, lãng phí được đẩy lùi.

 
Công tác phòng chống tham nhũng đạt kết quả tích cực - Ảnh 1
Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị trao tặng Bằng khen của Ban Thường vụ Thành ủy cho các tập thể có thành tích xuất sắc giai đoạn 2011-2015.
Công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của cấp ủy và Ủy ban kiểm tra các cấp trong Đảng bộ thành phố được quan tâm và triển khai hết sức nghiêm túc. Qua thanh tra, kiểm tra, xử lý cán bộ, đảng viên vi phạm; đã phát hiện sai phạm, kiến nghị thu hồi về ngân sách Nhà nước hơn 1.000 tỷ đồng, 1.790ha đất; kiến nghị kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với 124 tập thể và 104 cá nhân thiếu trách nhiệm buông lỏng công tác quản lý dẫn đến sai phạm. Thành ủy đã tập trung chỉ đạo, được cán bộ, đảng viên các cấp gương mẫu thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (việc cưới, việc tang, tổ chức lễ hội); các cấp, các ngành thực hiện tiết kiệm 10% chi thường xuyên (chi phí điện, điện thoại, văn phòng, hội nghị, đi công tác (trong và ngoài nước)… Kết quả trong 4 năm (2011 – 2014), toàn TP đã tiết kiệm chi được trên 3.699 tỷ đồng. TP coi trọng hàng đầu chống lãng phí, tăng cường kiểm soát các dự án đầu từ, xây dựng cơ bản, mua sắm trang thiết bị làm việc.. tại các cơ quan, đơn vị sự nghiệp công lập… Ngoài ra, TP điều chuyển 73 ô tô của các đơn vị không nhu cầu cho các đơn vị có nhu cầu, tiết kiệm trên 41,5 tỷ đồng…

Phó Trưởng ban Nội chính TƯ Phạm Anh Tuấn đánh giá, thông qua CTr 09 của TU Hà Nội, công tác PCTN, thực hành tiết kiệm của TP Hà Nội đạt kết quả tích cực. Báo cáo của TP khách quan phù hợp với đánh giá nhận định của TƯ và công tác này  và rút được những bài học kinh nghiệm cho TP và TƯ.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, tham nhũng là một trong các nguy cơ đe dọa sự tồn vong của chế độ, làm cho bộ máy của Đảng và Nhà nước bị suy yếu, gây bức xúc trong xã hội, làm giảm lòng tin của Nhân dân. Bởi vậy, công tác đấu tranh PCTN, lãng phí có vị thế hết sức quan trọng, là nhiệm vụ khó khăn, phức tạp, luôn được Đảng, Nhà nước ta quan tâm thực hiện. Đối với Thủ đô, việc thực hiện tốt công tác PCTN có ý nghĩa quan trọng, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, giữ vững an ninh chính trị, TTATXH trên địa bàn. 4 năm qua công tác này đã được TP chú trọng triển khai  công tác tuyên truyền, và đạt hiệu quả,  tạo chuyển biến mạnh về kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm phục vụ nhân dân của cán bộ công chức nâng lên. Kết quả chỉ số CCHC của TP năm 2013 tăng 2 bậc, xếp vị trí thứ 5/63 tỉnh TP. Năm 2014, chỉ số năng lực tranh của TP tăng 18 bậc so với năm trước, xếp 33, chỉ số ứng dụng công nghệ thông tin tăng 1 bậc so với năm 2013, xếp thứ 3 trên 63 tỉnh, thành. Đó là những nỗ lực rất đáng kể góp phần phòng ngừa tiêu cực tham nhũng lãng phí, Bí thư Thành ủy khẳng định.

Nhấn mạnh nhiệm vụ tới, Bí thư Thành ủy đề nghị các cấp, các ngành, MTTQ và các đoàn thể của TP cần tiếp tục chỉ đạo, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao hơn nữa nhận thức của cán bộ, đảng viên và Nhân dân về PCTN, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí gắn với thực hiện Nghị quyết TƯ 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách trong xây dựng Đảng hiện nay” và đẩy mạnh học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Tiếp tục chỉ đạo, nghiên cứu sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện, thực hiện tốt việc công khai, minh bạch các cơ chế chính sách về quản lý kinh tế – xã hội, nhất là các cơ chế chính sách trong quản lý đầu tư, ngân sách, đất đai, xây dựng, công tác cán bộ… gắn với đẩy mạnh CCHC trong hệ thống chính trị để ngăn chặn, không chế tham nhũng.

Bí thư Thành ủy cũng yêu cầu đẩy mạnh công tác thanh kiểm tra, điều tra, truy tố, xét xử, coi trọng công tác thanh tra công vụ hàng năm, chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính, qua đó nâng cao ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ, hạn chế tình trạng sách nhiễu, vòi vĩnh, tiêu cực. Nâng cao năng lực, hiệu quả phối hợp hoạt động của các cơ quan chức năng trong công tác PCTN, lãng phí; tăng cường công tác giám sát và PCTN ngay tại các cơ quan có chức năng, nhiệm vụ này. Đồng thời, cần phát huy vai trò của MTTQ, các đoàn thể nhân dân, các cơ quan thông tin báo chí trong công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; triển khai và thực hiện nghiêm túc Quy chế phối hợp giữa Ban Nội chính Thành ủy và Ủy ban MTTQ TP trong lĩnh vực PCTN trên địa bàn…

Tại hội nghị, Ban Thường vụ Thành ủy đã tặng Bằng khen cho 10 tập thể có thành tích xuất sắc trong phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2011-2015.