Công tác thi hành án: Cân nhắc việc xử bắn trong khi chờ nguồn thuốc

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Tiếp tục thảo luận về công tác phòng ngừa, chống vi phạm pháp luật và tội phạm, công tác thi hành án vào sáng 2/11, nhiều ĐBQH cho rằng, 500 tử tù đang chờ thi hành án nhưng chưa có nguồn thuốc độc. Tâm lý họ vô cùng căng thẳng, khổ sở, nhiều trường hợp đã không chịu được áp lực nên đã tự tử. Vậy nên quay trở lại hình thức xử bắn hay tiếp tục chờ thuốc?

Trước vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường nêu nguyên nhân, do trong Nghị định của Chính phủ lại ghi rõ tên thuốc, mà đều là loại thuốc trong nước chưa sản xuất được, phải nhập. Tuy nhiên, khi phía đối tác biết được ý định nhập thuốc về để xử án tử hình thì họ dừng việc nhập thuốc lại và khuyến nghị nếu phía Việt Nam vẫn dùng có thể ảnh hưởng đến việc nhập các nguồn thuốc khác. Hướng xử lý sắp tới, Bộ Y tế nên nghiên cứu kỹ và tìm ra các nhóm thuốc mà trong nước tự sản xuất để thực hiện trong thời gian sớm nhất. Trong trường hợp chưa chắc chắn thì đề nghị Quốc hội một giải pháp xử lý trước mắt trong lúc chờ thi hành án bằng tiêm thuốc độc.

 Nhiều ĐB cũng đồng tình với ý kiến này và cho rằng, để giảm áp lực cho cả tử tù và ngành chức năng, nên trở lại với hình thức xử bắn như cũ.